Yên Bình chú trọng vụ đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2016 | 8:22:35 AM

YBĐT - Để góp phần tăng thêm sản lượng lương thực cũng như nâng cao thu nhập cho người nông dân, huyện Yên Bình đã chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực sản xuất vụ đông, đặc biệt trên chân ruộng 2 vụ lúa.

Nông dân thôn Đồng Lâm, xã Vĩnh Kiên chăm sóc ngô đông.
Nông dân thôn Đồng Lâm, xã Vĩnh Kiên chăm sóc ngô đông.

Vụ đông năm nay, toàn huyện gieo trồng hơn 1.500 ha, trong đó, ngô trên 730 ha, gần 300 ha khoai lang, còn lại là các loại rau màu khác. Để sản xuất được chủ động và kịp thời, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cùng với các xã tổ chức tuyên truyền, tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật và triển khai kế hoạch sản xuất theo đúng khung lịch thời vụ. Đặc biệt, Trạm Khuyến nông đã chỉ đạo khuyến nông viên phụ trách các xã bám sát địa bàn đôn đốc, hướng dẫn, giúp đỡ giải quyết những vấn đề còn vướng mắc để bà con sản xuất được thuận lợi.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng và các địa phương còn tăng cường công tác quản lý về cung ứng giống và các loại vật tư như: phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh... đảm bảo cả số lượng, chất lượng để bà con yên tâm sản xuất. Để tăng thêm giá trị và động lực cho bà con trong sản xuất vụ đông, một số xã còn xây dựng mô hình liên kết tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm tạo ra vùng sản xuất chuyên canh theo hướng an toàn nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định cho các bên từ người sản xuất đến người thu mua và người tiêu dùng.

Thấy rõ hiệu quả từ sản xuất vụ đông những năm qua, cũng như trong niên vụ này, nhiều người dân ở các xã đã tự giác và mạnh dạn đầu tư sản xuất vụ đông, nâng tổng diện tích sản xuất vụ đông ở nhiều xã từ vài chục ha/vụ lên trên 100 ha/vụ, điển hình như các xã: Vĩnh Kiên, Cảm Nhân, Bạch Hà…

Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên cho biết: “Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại từ đầu năm nên dẫn đến sản xuất từ vụ lúa chiêm đến vụ đông đều bị chậm hơn so với năm 2015. Để tăng tiến độ gieo trồng vụ đông theo khung thời vụ tốt nhất, xã đã vận động nhân dân chủ động thu hoạch lúa mùa sớm để lấy đất trồng cây vụ đông. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ các ban, ngành, đoàn thể, xã đã gieo trồng được trên 170 ha. Trong đó, ngô trên 95 ha thì có trên 85 ha trồng trên chân ruộng 2 vụ; trên 25 ha khoai các loại và trên 55 ha rau màu đều đang phát triển khá tốt”.

Bà Bàn Thị Nhân ở thôn Đồng Lâm cho biết: “Gần chục năm nay, tranh thủ trồng thêm vụ ngô đông trên 4 sào ruộng, mỗi vụ gia đình tôi cũng có thêm thu nhập trên 3 triệu đồng”. Ngoài trồng ngô, bà con ở các địa phương còn trồng rau màu hàng hóa như: cải ngồng, cải ngọt, hành lá... theo phương pháp trồng rau an toàn (không phun thuốc sâu, thuốc kích thích, chỉ sử dụng phân hữu cơ được ủ kỹ để chăm bón).

Bà Đặng Thị Thu, Trưởng thôn Đồng Lâm, xã Vĩnh Kiên bộc bạch: “Là thôn đặc biệt khó khăn, đời sống nhân dân 100% dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên mấy năm nay chúng tôi tích cực vận động bà con tận dụng tối đa các diện tích thâm canh, tăng vụ nâng cao giá trị trên mỗi đơn vị diện tích, từng bước nâng cao đời sống nhân dân”.

Xác định ngô là cây trồng chủ lực, nên ngoài việc trồng ngô tẻ với các loại giống: DK6919, NK4300, AG59... để thu hoạch ngô hạt làm thức ăn chăn nuôi, bà con còn tích cực đưa các giống ngô nếp như: MX4m, MX6, HN888... dẻo, thơm ngon để bán ngô bắp non cho giá trị kinh tế cao hơn. Nhờ sản xuất thêm cây ngô đông, với năng suất bình quân 29 tạ/ha đã góp phần giúp huyện Yên Bình tăng thêm gần 2.000 tấn lương thực có hạt mỗi năm và trên 7.000 tấn khoai, rau màu các loại.

Châu Á

Các tin khác
Nông dân xã Minh Xuân, huyện Lục Yên thu hoạch lúa mùa.

YBĐT - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái, sản xuất trồng trọt năm 2016 của tỉnh đến nay cơ bản hoàn thành và giành thắng lợi khá toàn diện. Các chỉ tiêu về diện tích, năng suất và sản lượng nhóm cây trồng chính, đặc biệt là cây lương thực có hạt đều tăng và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Toàn tỉnh Yên Bái khai thác và tiêu thụ được 262.881 m khối gỗ rừng trồng các loại. Ânh Quang Tuấn

YBĐT - Trong 10 tháng đã phát hiện và xử lý 219 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, thu nộp ngân sách 703,3 triệu đồng.

Cánh đồng lúa mì tại xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải). Ảnh minh họa

YBĐT - 500 ha cải dầu lai F1 trồng tại 12 xã trên địa bàn, 20 ha lúa mì trồng tại 3 xã.

Nhờ chủ động giống cây, Công ty Lâm nghiệp Ngòi Lao 201,2 ha cây keo. Ảnh Minh Quang

YBĐT - Đến trung tuần tháng 11, toàn huyện Văn Chấn đã trồng được 2.617,2 ha rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục