Yên Bái tăng cường công tác bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/5/2017 | 8:01:08 AM

YBĐT - Tỉnh Yên Bái hiện có diện tích rừng trên 430.450 ha với nhiều khu rừng giàu tài nguyên, song do đặc thù khí hậu khô hanh, các huyện, thị phía Tây thường có gió lào khiến công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và quản lý bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với nhiều biện pháp giữ rừng hiệu quả, đến nay, số vụ và mức độ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đã giảm.

Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện xây dựng kế hoạch bảo vệ và tổ chức giao khoán quản lý bảo vệ 205.309,5 ha rừng phòng hộ, đặc dụng và rừng tự nhiên sản xuất cho các nhóm hộ. Đồng thời, Chi cục tăng cường lực lượng kiểm lâm xuống cơ sở tham mưu giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và PCCCR.

Với tinh thần quyết tâm không khoan nhượng với “lâm tặc”, Chi cục đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố, đội kiểm lâm cơ động và PCCCR tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát lâm sản để phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) ngay tại cơ sở; không để xảy ra điểm “nóng” trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đến ngày 15/5/2017, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và xử lý 89 vụ vi phạm Luật BV&PTR, trong đó có 47 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 22 vụ chế biến, cất giữ lâm sản trái phép, 8 vụ khai thác rừng, 7 vụ phá rừng trái pháp luật, 5 vụ làm nương rẫy; tịch thu 29,706 m3 gỗ các loại, phạt hành chính, bán hàng tịch thu, nộp ngân sách trên 165 triệu đồng.

Bên cạnh đó, để hạn chế thấp nhất cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm đã tăng cường cán bộ xuống các vùng trọng điểm thường xảy ra cháy rừng, nhằm hướng dẫn nhân dân về các biện pháp PCCCR; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện tốt công tác PCCCR; chuẩn bị phương tiện, dụng cụ sẵn sàng chữa cháy rừng; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, mở các lớp tập huấn về PCCCR cho kiểm lâm địa bàn và trưởng nhóm bảo vệ rừng ở các huyện trọng điểm.

Ngay từ khi bước vào mùa khô hanh, Chi cục chỉ đạo các hạt, trạm kiểm lâm cử cán bộ ứng trực 24/24 giờ; phối hợp với chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp nhằm quản lý tốt việc đốt nương làm rẫy và việc sử dụng lửa dễ gây ra cháy rừng. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nên mùa khô hanh vừa qua, không để xảy ra cháy rừng.

Tuy số vụ và mức độ vi phạm Luật BV&PTR đã giảm nhưng tình trạng vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn diễn ra. Chính quyền một số địa phương còn buông lỏng quản lý, bảo vệ rừng, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp.

Một số chủ rừng chưa đủ năng lực để quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao khoán, công tác tổ chức giao khoán quản lý, bảo vệ rừng cho hộ gia đình, cá nhân ở một số nơi chưa tốt nên người dân vẫn lén lút vào rừng khai thác gỗ, tình trạng xâm canh đất rừng vẫn diễn biến phức tạp.

Để khắc phục hạn chế nêu trên, thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân trong quản lý bảo vệ rừng; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ kiểm lâm, tăng cường lực lượng kiểm lâm về các địa bàn xã phụ trách; đẩy mạnh việc giao khoán bảo vệ rừng phòng hộ cho các hộ và nhóm hộ; phối hợp chặt chẽ với chủ rừng, chính quyền cơ sở, với lực lượng chức năng bảo vệ rừng tận gốc.

Tập trung cho công tác PCCCR mùa khô hanh bằng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương làm rẫy, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng; tăng cường phát các bản tin cảnh báo cháy rừng, các bản tin về bảo vệ rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường và đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản tại các vùng rừng tài nguyên, các tuyến đầu mối giao thông để ngăn chặn việc buôn bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép.

Văn Thông

Các tin khác
Cục Thuế tỉnh tập huấn chính sách thuế mới cho các doanh nghiệp.

YBĐT - Hướng tới mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) chấp hành tốt pháp luật thuế và công khai, minh bạch việc giải quyết hoàn thuế tại cơ quan thuế, ngày 27/12/2016 Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2790/QĐ-BTC về việc áp dụng thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử (hoàn thuế điện tử).

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 67/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí, thay thế Nghị định 97/2013/NĐ-CP ngày 27/8/2013. Theo đó, phạt tiền từ 60 - 100 triệu đồng đối với hành vi thực hiện cách pha trộn hoặc đưa các chất khác vào xăng dầu để trục lợi.

Giá thịt heo giảm 9,94% so tháng trước.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 năm 2017 của cả nước giảm 0,53% so với tháng trước, tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước.

Rắc vôi bột phòng chống dịch bệnh tại khu vực trang trại chăn nuôi.

Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), hiện trên cả nước không có báo cáo ổ dịch cúm gia cầm nào mới phát sinh và các địa phương đã công bố hết các dịch cúm gia cầm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục