Những người gieo mầm no ấm

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/11/2017 | 1:49:16 PM

YBĐT - Công việc vất vả đi sớm về muộn, không có phụ cấp thêm, cả ngày sát cánh bên ruộng lúa, nương khoai cùng nông dân, nhưng bằng sự yêu nghề, nhiệt tình, năng động, những năm qua, những cán bộ khuyến nông cơ sở ở thị xã Nghĩa Lộ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình để từng bước đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng và làm giàu cho nông dân nơi thị xã miền Tây.

Anh Vũ Văn Cường hướng dẫn nông dân xã Nghĩa Lợi khôi phục sản xuất sau mưa lũ.
Anh Vũ Văn Cường hướng dẫn nông dân xã Nghĩa Lợi khôi phục sản xuất sau mưa lũ.

Thường xuyên nắm bắt tình hình tại cơ sở để chủ động tham mưu, đề xuất với chính quyền xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ xây dựng, thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp từng mùa vụ đến với nông dân là tâm niệm anh Vũ Văn Cường - cán bộ khuyến nông phụ trách xã âm thầm thực hiện trong suốt 10 năm qua.
 
Anh Cường cho biết: Nghĩa Lợi là xã còn nhiều khó khăn với đặc thù hầu hết dân cư là người dân tộc thiểu số và hơn 90% dân số sống dựa vào nông nghiệp. Do đó, với mong muốn giúp bà con gắn bó với nông nghiệp, tăng thu nhập, tăng sản lượng trên một đơn vị diện tích đất canh tác, những năm qua, anh thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chú trọng thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Kết quả, hàng năm các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp của xã Nghĩa Lợi luôn đạt cao.
 
Điển hình như vụ đông năm 2017, nông dân đã gieo trồng được hơn 100 ha cây màu vụ đông, trong đó cây ngô 84 ha, khoai lang 13 ha, rau đậu các loại 15 ha, vượt 18% kế hoạch giao. Xã đã hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị cao như trồng thanh long ruột đỏ; ngô nếp tím Fancy 111, súp lơ xanh…
 
Đặc biệt, thời gian qua, được Trạm Khuyến nông thị xã chỉ đạo, anh Cường đã hướng dẫn nông dân trong xã ủ rơm làm phân vi sinh bón cho cây trồng; đưa giống lúa, ngô có năng suất và hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất đại trà các giống: ngô nếp MX10, ngô tẻ DK69, giống lúa Hương chiêm, Séng cù… để thay thế giống ngô, lúa kém năng suất, chất lượng.
 
Bên cạnh đó, để nông dân nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất nông nghiệp ở địa phương, hàng tháng, anh Cường đã chủ động tổ chức họp giao ban với các trưởng thôn, bản nhằm giải đáp những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ; từ đó, xây dựng kế hoạch hoạt động cho tháng tiếp theo.
 
Nhờ vậy, nhiều năm về trước, nông dân xã Nghĩa Lợi sản xuất nông nghiệp chỉ dựa trên kinh nghiệm là chính, cơ cấu giống chủ yếu là giống lúa, ngô địa phương có năng suất thấp thì nay với việc áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, góp phần nâng cao năng suất trong nông nghiệp. Nhiều hộ đã làm giàu từ nông nghiệp và cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm. Điển hình như ông Lường Trung Lập, thôn Sang Đốm; ông Hoàng Văn Long, thôn Phán Hạ; ông Hoàng Văn Số, thôn Chao Hạ…

Với anh Phạm Anh Dũng - cán bộ khuyến nông cơ sở phường Tân An thì hơn 10 năm gắn bó với nghề khuyến nông cũng từng ấy thời gian anh tích lũy cho mình kinh nghiệm và dù có khó khăn, vất vả đến đâu thì tình yêu nghề, niềm đam mê công việc đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn.
 
Do đó, từ những bỡ ngỡ ban đầu mới vào nghề, trải qua nhiều năm công tác, được sự hướng dẫn tận tình của lãnh đạo, anh chị em đồng nghiệp đến những lần tập huấn nâng cao kiến thức cũng như kinh nghiệm rút ra từ thực tế, anh đã tận tình truyền đạt lại cho nông dân thị xã nói chung và phường Tân An nói riêng những cách làm hay, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Kết quả, phường Tân An đã hình thành được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao như bà Lò Thị Tươi ở thôn Tông Poọng 2 sản xuất rau chất lượng cao; bà Lường Thị Hà, thôn Ao Sen 2 sản xuất nấm rơm…
 
Ngoài ra, với nhiệm vụ người cán bộ khuyến nông, anh Dũng còn thường xuyên vận động, hướng dẫn bà con thực hiện tốt tiêm vắc - xin, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; chỉ dẫn cho bà con áp dụng các biện pháp vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, không để xảy ra tình trạng gia súc bị dịch bệnh… Với những đóng góp đó, nhiều năm liên tục phường Tân An dẫn đầu thị xã về sản xuất nông nghiệp. Cá nhân anh Dũng nhiều năm được các cấp tặng bằng khen, giấy khen.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng Trạm khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ cho biết: thị xã Nghĩa Lộ có 7 khuyến nông cơ sở. Những năm qua, đội ngũ này đã tích cực tham gia tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật, cũng như nêu gương các điển hình sản xuất giỏi; qua đó, từng bước thay đổi nhận thức, nâng cao trình độ cho người dân thị xã trong sản xuất nông, lâm nghiệp.
 
Bên cạnh đó, để đội ngũ này phát huy tốt năng lực của mình, hàng năm, Trạm đều giao cho mỗi cán bộ khuyến nông cơ sở trực tiếp thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá mô hình khuyến nông tại địa phương mình phụ trách. Cùng đó, Trạm cũng tổ chức các cuộc giao ban công việc hàng tháng và thông qua đó tạo cơ hội để các khuyến nông viên có điều kiện chia sẻ, cung cấp thông tin về chính sách nông nghiệp, giá cả thị trường, những gương sản xuất điển hình, thực trạng sản xuất tại địa phương...
 
Với những đóng góp của mình, nhiều năm liên tục Trạm Khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ được UBND thị xã khen thưởng thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều mô hình áp dụng tiến bộ KHKT được các cấp đánh giá cao và nông dân ủng hộ như: ủ rơm làm phân vi sinh; sản xuất rau an toàn; trồng ngô nếp tím Fancyy 111… Điều ý nghĩa nhất là, từ những nỗ lực của đội ngũ khuyến nông cơ sở, thị xã Nghĩa Lộ liên tục nhiều năm hoàn thành, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, sản xuất vụ 3 trên đất 2 vụ lúa từ lâu đã là vụ sản xuất chính mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập ổn định cho người dân.

Thùy Hương (Đài TT - TH Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Lãnh đạo xã Hán Đà kiểm tra chất lượng các vườn cây ăn quả trên địa bàn.

YBĐT- Để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, xã Hán Đà, huyện Yên Bình đã tập trung khai thác lợi thế phát triển kinh tế nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. 

Hôm nay (6/11), Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 chính thức bắt đầu với Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp (CSOM) kéo dài trong 2 ngày 6-7/11.

Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế Văn Yên hướng dẫn kê khai thuế.

YBĐT - Đến ngày 25/10/2017, tổng thu ngân sách Nhà nước huyện Văn Yên đạt trên 83,5 tỷ đồng, bằng 90,1% dự toán pháp lệnh, bằng 71,4% dự toán phấn đấu, đạt 111,1% so với cùng kỳ.

Sau 2 kỳ giảm giá liên tiếp, chiều 4/11 giá xăng dầu được điều chỉnh tăng.

Giá xăng RON92 tăng 271 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 224 đồng/lít, các loại dầu tăng giá từ 199 – 265 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục