Cần giải quyết bất cập tại các hầm chui dân sinh

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/11/2017 | 8:10:00 AM

YBĐT - Hầm chui dân sinh qua đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thi công nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, đi lại của nhân dân khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tình trạng bất cập, ngập úng trên các hầm chui này diễn ra thường xuyên, gây khó khăn cho việc tham gia giao thông của người dân trên địa bàn.

Tình trạng ngập úng khi có mưa thường xuyên diễn ra tại hầm chui thuộc lý trình Km 56 + 500, tỉnh lộ 163.
Tình trạng ngập úng khi có mưa thường xuyên diễn ra tại hầm chui thuộc lý trình Km 56 + 500, tỉnh lộ 163.

Đã 3 năm nay, kể từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào sử dụng thì hầm chui tại Km 56 + 500, tỉnh lộ 163, thuộc địa phận thôn Gốc Đa, xã Đông An, huyện Văn Yên thường xuyên bị ngập úng, khiến việc tham gia giao thông của nhân dân trên địa bàn và các xã lân cận gặp nhiều khó khăn.
 
Ông Hoàng Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Đông An cho biết: "Trận mưa lũ trong tháng 9, tháng 10 vừa qua, hầm chui này bị ngập tương đối sâu, các phương tiện xe máy, xe đạp không thể lưu thông được. Chúng tôi phải thuê xe chở các cháu học sinh đi học. Tình trạng này xảy ra từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được xây dựng và đưa vào sử dụng”.
 
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đi dọc tỉnh lộ 166 (Âu Lâu - Đông An). Theo phản ánh của những người dân, trên tuyến đường này có 7 hầm chui dân sinh giao cắt với đường cao tốc thì gần như hầm chui nào cũng xảy ra tình trạng ngập úng mỗi khi mưa to.
 
Theo ông Phạm Văn Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, trên địa bàn xã có 5 hầm chui dân sinh qua đường cao tốc, trong đó hầm chui tại thôn 2 dẫn ra đền Đông Cuông thường xuyên bị ngập úng, bùn lầy khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là vào những ngày lễ hội, tết.

Theo thống kê của ngành giao thông vận tải, trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 14 hầm chui dân sinh giao cắt với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng thì nhiều hầm chui đã bộc lộ những bất cập khi thường xuyên bị ngập úng mỗi khi mưa to, khiến giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn.
 
Theo ghi nhận, sở dĩ, các hầm chui dân sinh nơi có tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua thường hay bị ngập úng là do hệ thống thoát nước ở đây được thiết kế tiêu thoát ra hai rãnh hở dọc đường gom, trong khi cốt nền tuyến đường gom lại thấp hơn cốt nền các khu dân cư khiến nước không kịp tiêu thoát.
 
Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước tại các hầm chui không được nạo vét, khơi thông thường xuyên dẫn đến năng lực thoát nước kém dẫn đến bị ngập nặng khi mưa to. Trước thực trạng này người dân các xã bị ảnh hưởng và chính quyền địa phương đã nhiều lần gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục, giúp người dân đi lại thuận lợi nhưng nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào sử dụng đã tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Bắc, tuy nhiên vẫn còn đó những bất cập, đặc biệt là tình trạng ngập úng, tràn lầy bùn đất tại các hầm chui dân sinh, gây khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống, giao thông đi lại của nhân dân trên địa bàn. Do vậy, đã đến lúc các cấp, ngành liên quan cần ngồi lại, họp bàn và đưa các giải pháp xử lý, khắc phục dứt điểm tình trạng trên để bảo đảm cho việc đi lại của người dân được an toàn, thuận lợi.      

Hùng Cường

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, huyện Lục Yên thực hiện 26 mô hình phát triển chăn nuôi theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, bao gồm: 3 cơ sở chăn nuôi trâu, bò tập trung; 3 cơ sở chăn nuôi lợn thịt; 5 cơ sở chăn nuôi lợn nái; 5 cơ sở chăn nuôi kết hợp lợn nái và lợn thịt; 5 cơ sở chăn nuôi gia cầm; 5 cơ sở nuôi cá lồng.

Đại diện đơn vị tư vấn giới thiệu về quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị sinh thái Đầm Xanh.

YBĐT - Chiều 27/11, tại UBND xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức công bố quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị sinh thái Đầm Xanh.

Ảnh minh hoạ.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố danh sách 42 ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục