Thắp sáng bản làng

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2017 | 1:44:36 PM

YBĐT - Xác định chú trọng phát triển và từng bước cải thiện chất lượng lưới điện nông thôn, đến nay, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã hoàn thành đưa điện lưới quốc gia tới 100% xã, thị trấn và 98% số hộ dân trong tỉnh.

Lãnh đạo và cán bộ Điện lực Yên Bình chia sẻ niềm vui có điện thắp sáng với người dân thôn 1 - Ngòi Di, xã Yên Thành.
Lãnh đạo và cán bộ Điện lực Yên Bình chia sẻ niềm vui có điện thắp sáng với người dân thôn 1 - Ngòi Di, xã Yên Thành.

Nếu như ngày đầu thành lập (năm 1979), toàn tỉnh chỉ có 2 đường dây trung áp cấp điện cho khu vực Z183 và thị xã Yên Bái thì từ năm 2000 đến nay, PC Yên Bái đã đẩy mạnh phát triển lưới điện, nhất là hệ thống lưới điện vùng sâu, vùng xa, vùng cao trong tỉnh, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. 

Với sự tham mưu, đề xuất và thực hiện của PC Yên Bái, đến nay, toàn tỉnh đã có 16 nhà máy điện (công suất 368,2 MW) đang vận hành; 1 trạm 220 kV và 3 trạm biến áp 110 kV; hơn 372 km đường dây 220 kV và 396,3 km đường dây 110 kV. Riêng PC Yên Bái đang quản lý trên 1.650 km đường dây 35 kV, gần 64 km đường dây 22 kV, 126,3 km đường dây 10 kV và 2.178,3 km đường dây 0,4 kV... 

Hệ thống lưới điện trung thế và hạ thế đã phủ kín các xã, bản với hàng chục ngàn ki-lô-mét và hàng ngàn trạm biến áp các loại từ 10 – 35 kV, đáp ứng đủ nhu cầu của phụ tải, với mức tăng trưởng điện bình quân hàng năm từ 15 - 20%. Theo đó, nhiều khu công nghiệp, nhà máy chế biến khoáng sản, lâm sản, vật liệu và lương thực, thực phẩm được xây dựng và đưa vào hoạt động tại trung tâm thành phố và các huyện như Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình... Năm 2013, PC Yên Bái đã hoàn thành đưa điện lưới quốc gia đến 100% số xã trong tỉnh, trong đó phải kể đến các xã vùng cao, địa hình đồi núi dốc, giao thông đi lại khó khăn như: Làng Nhì, Tà Xi Láng, Chế Tạo… thuộc 2 huyện đặc biệt khó khăn là Trạm Tấu và Mù Cang Chải, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện từ điện lưới quốc gia của tỉnh lên 98%. 

Hiện, Công ty đang phối hợp với các bên liên quan hoàn thành dự án đầu tư xây dựng thêm 3 trạm biến áp 110 kV Ba Khe; Yên Bái 2 và Văn Yên để nâng cao năng lực truyền tải điện, bảo đảm chất lượng điện năng và ổn định cung cấp điện cho khách hàng, mở ra một giai đoạn mới thực hiện chiến lược ngành điện đi trước một bước, vì sự nghiệp phát triển kinh tế và an sinh xã hội của địa phương. Thành tích nổi bật của PC Yên Bái những năm qua là góp phần mang ánh sáng của Đảng, niềm tin vào tương lai tới cho đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, giúp bà con được hưởng lợi từ các chương trình điện nông thôn, góp phần xóa đói, giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Có mặt tại thôn Ngòi Di, xã Yên Thành, huyện Yên Bình trong những ngày cuối năm mới thấy hết niềm vui, nỗi khát khao cháy bỏng của hơn 150 hộ dân, trong đó có trên 95% là đồng bào dân tộc Dao quần trắng khi trạm biến áp Yên Thành 3 với đường điện hạ thế trị giá gần 1,3 tỷ đồng của Nhà nước đầu tư đã về tới tận thôn. 

Bà con kéo nhau ra nhìn ngắm trạm điện, nghe Đội trưởng Đội Quản lý vận hành đường dây và trạm Thác Bà của Điện lực Yên Bình hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, không để cháu nhỏ trèo leo lên cột, trạm biến áp vì đường dây đã đóng điện, không trồng cây dưới gầm hành lang lưới điện... mới thấy niềm hân hoan trào dâng. Chị Lý Thị Bình, 56 tuổi ở thôn 1 phấn khởi: "Đồng bào Dao chúng tôi cảm ơn Công ty Điện lực Yên Bái, cảm ơn Nhà nước đã quan tâm, giúp dân nghèo có điện thắp sáng. Trước đây chưa có điện, phải thắp đèn dầu ăn cơm, các cháu học sinh lười học lắm. Từ ngày điện về tới thôn, nhiều nhà đã mua sắm ti vi, tủ lạnh, con trẻ cũng chịu khó học bài hơn". 

Đồng chí Phạm Văn Hoành - Giám đốc Điện lực Yên Bình khẳng định: "Xã Yên Thành hiện có 3 trạm biến áp đang vận hành, chúng tôi đã xây dựng xong trạm biến áp Yên Thành 5, tới đây sẽ đấu nối thành 5 trạm và đưa vào cấp điện cho bà con trong xã bảo đảm an toàn”. Được biết, xã Yên Thành có 11 thôn, bản nằm cách xa nhau, để đưa được lưới điện quốc gia đến với bà con các thôn, cán bộ Điện lực Yên Bình và PC Yên Bái đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, bí thư chi bộ, trưởng các thôn, bản vận động bà con giải phóng mặt bằng hành lang đường điện, cắm mốc giới, dựng cột và kéo dây điện, bảo đảm tiến hành thi công. 

Nhiều hộ ở xa, cán bộ điện lực phải đi tới 5 - 7 lần, không quản ngày đêm mới gặp để vận động. Do hiểu biết của một số bà con vẫn còn hạn chế nên có hộ vận động nhiều ngày vẫn chưa thông tư tưởng, còn gây khó khăn, không hợp tác, giúp đỡ. Song, với lòng nhiệt tình, vì mục tiêu nhiệm vụ đem ánh sáng điện tới các bản, làng, thôn, xóm, cán bộ Điện lực Yên Bình không quản ngại đường xa, địa bàn rộng, lực lượng mỏng đã đưa điện lưới quốc gia về tới 269/269 thôn, bản của 26 xã, thị trấn trong huyện. 

Đồng chí Vũ Duy Khương - Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: "Từ năm 2016 đến nay, có thêm 16 thôn, bản vùng cao của tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia, nâng tổng số thôn, bản vùng cao toàn tỉnh có điện thắp sáng lên 2.301/2.408 thôn, bản". Với 4 thôn, bản đặc biệt khó khăn ở xã Làng Nhì và Chế Tạo thuộc hai huyện xa nhất của tỉnh là Trạm Tấu và Mù Cang Chải là những xã cuối cùng được sử dụng điện lưới đã khẳng định nỗ lực cố gắng và sự đầu tư rất lớn của ngành điện nói chung và PC Yên Bái nói riêng. 

Trong đó, để có nguồn điện thắp sáng cho 156 hộ đồng bào Mông ở hai thôn, bản Tà Dông và Chế Tạo của xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, PC Yên Bái đã phải kéo nguồn điện từ tỉnh Sơn La sang với tổng kinh phí đầu tư gồm 13 tỷ đồng của ngành điện và 2 tỷ đồng từ Dự án đưa điện về thôn, bản của Sở Công Thương với thời gian thi công gần 1 năm trên địa hình chia cắt, núi cao hiểm trở.

Quán triệt tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, những năm qua, PC Yên Bái đã phát triển lưới điện phủ khắp toàn tỉnh và triển khai mạnh mẽ công tác đưa điện về nông thôn, miền núi. 

Việc PC Yên Bái tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn và bán điện trực tiếp tới từng hộ dân trên 100% xã, phường, thị trấn đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân trong tỉnh được sử dụng điện an toàn, ổn định và hưởng giá bán điện theo quy định của Chính phủ. Ngành điện có điều kiện đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện nói chung và lưới điện nông thôn nói riêng, hạ tỷ lệ tổn thất điện năng, góp phần tạo điều kiện cho 100% số xã trong tỉnh bảo đảm tiêu chí xây dựng nông thôn mới về điện. 

Thanh Hương

Các tin khác
Công nhân Điện lực Lục Yên kiểm tra các thiết bị an toàn lao động.

YBĐT - Một trong những biện pháp nhằm hạn chế tai nạn lao động xảy ra do lỗi chủ quan của con người là công tác quản lý, sử dụng các thiết bị ngành điện luôn được thực hiện nghiêm ngặt. Các thiết bị xe cẩu, cầu trục, thang máy, bình chịu áp lực, bình khí… được kiểm tra thường xuyên.

YBĐT -Mùa đông năm nay được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, mưa nhiều, rét đậm, rét hại, nhất là ở xã vùng cao, vùng sâu. Để bảo vệ đàn gia súc, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền đến người chăn nuôi chuẩn bị vật liệu như bao tải, chăn cũ làm áo rét giữ ấm cho trâu, bò; chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn như rơm, cỏ tươi, cỏ khô, thân cây ngô, cám gạo, bột ngô, bột sắn...cho gia súc trong những ngày giá rét.

Nhân dân xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên chủ động trồng cỏ voi làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện trồng được 67 ha cỏ, dự trữ được 1.800 cây, chuồng rơm. Đặc biệt, nhiều nơi nhân dân trồng ngô để làm thức ăn trong những ngày giá rét cho đàn vật nuôi. 

Ảnh minh họa.

Từ ngày 1/1/2018, sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng từ 2.760.000 đến 3.980.000 đồng/tháng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục