Văn Chấn: Khai thác thế mạnh, doanh nghiệp phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2018 | 1:44:29 PM

YBĐT - Trên địa bàn huyện có trên 210 tổ chức kinh tế đang hoạt động, trong đó có 91 công ty, 74 doanh nghiệp, 46 hợp tác xã và quỹ tín dụng.

Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Chấn đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Chấn đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nằm ở phía Tây Nam của tỉnh, huyện Văn Chấn có tiềm năng rất lớn về tài nguyên khoáng sản; có vùng nguyên liệu chè 6.400 ha, trong đó 4.000 ha chè kinh doanh, chiếm trên 50% sản lượng chè búp tươi toàn tỉnh; có một số loại khoáng sản quý, hiếm như vàng; đồng, niken, chì, sắt… có thể khai thác quy mô công nghiệp.

Ngoài ra, huyện còn có rất nhiều thắng cảnh, di tích, suối khoáng để phát triển du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng lý tưởng ở các xã Suối Giàng, Tú Lệ và cánh đồng Mường Lò... 

Với tiềm năng đa dạng và lợi thế nổi trội, huyện Văn Chấn đã quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các ngành nghề, lĩnh vực như: vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao; phát triển, khai thác vùng chè cổ thụ, cây ăn quả có múi đặc sản tại các xã vùng ngoài, vùng cao; Khu du lịch sinh thái Suối Giàng, cánh đồng Mường Lò, Tú Lệ, suối khoáng Bản Bon, Bản Hốc...

Những năm qua, huyện Văn Chấn luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Trên địa bàn hiện có trên 210 tổ chức kinh tế đang hoạt động, trong đó có 91 công ty, 74 doanh nghiệp, 46 hợp tác xã và quỹ tín dụng. Mặc dù phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế, khó khăn về đầu ra, về vốn nhưng với sự đồng hành của chính quyền, sự chủ động và chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, các doanh nghiệp đã sản xuất kinh doanh ổn định và đóng góp lớn vào ngân sách địa phương.
 
Trong năm 2017, các đơn vị doanh nghiệp, HTX đã nộp ngân sách Nhà nước trên 135 tỷ đồng chiếm gần 70% tổng số ngân sách của toàn huyện. Trong đó, Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn nộp 64,2 tỷ đồng, Công ty Thủy điện Trường Thành nộp 18,7 tỷ đồng; các doanh nghiệp sản xuất chế biến chè nộp 21 tỷ đồng; doanh nghiệp khai thác chế biến khoáng sản nộp 10 tỷ đồng…

Có được kết quả trên, huyện Văn Chấn đã đổi mới trong lãnh đạo, điều hành. Riêng trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, huyện tiếp tục khuyến khích đầu tư phát triển, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài huyện có cơ hội tìm hiểu và đầu tư trên địa bàn; thường xuyên thông tin các chương trình kinh tế – xã hội, giới thiệu những tiềm năng thế mạnh của huyện tới các doanh nghiệp, đồng thời cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh...
 
Lãnh đạo huyện chỉ đạo giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, bảo đảm cơ chế thông thoáng; tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển và tuân thủ theo pháp luật quy định. Nhờ đó, các doanh nghiệp đã nỗ lực vươn lên trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động phát huy tốt nội lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao doanh thu và lợi nhuận, đồng thời đóng góp một phần lớn cho ngân sách địa phương.
 
Năm 2018, huyện sẽ luôn theo sát và đồng hành cùng doanh nghiệp, quan tâm và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của các tổ chức kinh tế. Mặt khác, huyện tiếp tục kêu gọi và thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại để sản xuất, chế biến, hạn chế việc bán nguyên liệu thô; chỉ đạo các ngành chức năng xem xét từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Phạm Quang

Các tin khác

Nhân dịp Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hà Nội - Nhật Bản, ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam trao đổi về phương hướng ODA mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong năm nay.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Điển phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Ngày  23/3, Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018; tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. 

Trung tâm Km5, thành phố Yên Bái

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 322/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân từ 8%/năm trở lên giai đoạn 2021-2030.

Hội chợ là dịp để huyện Văn Yên đưa hàng Việt về gần hơn với nông thôn (ảnh minh hoạ).

YBĐT - Tính riêng năm 2017, UBND huyện đã chỉ đạo phối hợp với Sở Công thương tổ chức  2 đợt hội chợ quy mô cấp huyện gắn với các lễ hội đầu năm như Lễ hội đền Đông Cuông, Lễ hội Festival quế Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục