Nghĩa Lộ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/4/2018 | 1:45:50 PM

YBĐT - Hiện, thị xã Nghĩa Lộ có tổng đàn gia súc trên 16.000 con, đàn gia cầm trên 105.000 con. Thời điểm giao vụ xuân - hè, mưa nắng xen kẽ dễ phát sinh các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm như: lở mồm long móng, dịch tả, tụ huyết trùng, cúm gia cầm…


Để hạn chế các loại dịch bệnh phát sinh, thị xã Nghĩa Lộ đang khẩn trương triển khai công tác phun tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc - xin định kỳ đợt I năm 2018 cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn.
Xã Nghĩa Lợi hiện có tổng đàn gia súc, gia cầm trên 25.000 con. Đợt tiêm phòng định kỳ đợt 1 năm 2018, toàn xã có 4 thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ miễn phí vắc - xin, các thôn bản còn lại tiêm phòng theo giá dịch vụ quy định chung của ngành thú y.
 
Cùng với tăng cường tuyên truyền về phòng chống dịch, bệnh trên đàn vật nuôi, cán bộ thú y xã đã phối hợp với các trưởng thôn trực tiếp xuống các thôn, bản, đến từng hộ tiến hành tiêm phòng cho vật nuôi, đặc biệt là triển khai tốt tiêm phòng lở mồm long móng cho đàn trâu.
 
Ông Lường Văn Sáng, thôn Sang Thái, xã Nghĩa Lợi cho biết: "Gia đình tôi nuôi gần 30 con lợn và đàn gia cầm  60 - 70 con. Đến nay, gia đình đã chủ động tiêm phòng tụ huyết trùng cho đàn lợn và tiêm phòng cúm cho đàn gia cầm đợt I năm nay theo lịch tiêm của xã và chú trọng phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại và khu vực xung quanh”.

Năm 2018, thị xã Nghĩa Lộ triển khai tiêm phòng vắc - xin định kỳ chia làm 2 đợt: đợt 1 từ 1/3 - 15/4, đợt 2 từ 1/9 - 15/10. Trong đợt I, UBND các xã, phường đã tiến hành họp các tổ trưởng tổ dân phố và trưởng các thôn, bản thông báo kế hoạch tiêm phòng; yêu cầu các trưởng thú y xã, phường phối hợp với các tổ trưởng và trưởng các thôn, bản làm tốt công tác thông báo, tuyên truyền và bố trí lịch đi tiêm phòng hiệu quả. Công tác tiêm phòng được triển khai theo 2 vùng (vùng cao và vùng thấp). Đối với vùng cao, tổ chức tiêm theo hình thức cuốn chiếu, triển khai ở thôn, bản nào là xong thôn bản đó.
 
Anh Hoàng Văn Trường - Trưởng Thú y xã Nghĩa An cho biết: "Xã có 8 thôn, bản đều là thôn, bản vùng cao. Việc triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc có thuận lợi vì bà con được hỗ trợ 100%. Tuy nhiên, cũng gặp một số khó khăn như bà con thường thả trâu bò lên đồi sớm hoặc một số hộ nhiều trâu bò nên thả luôn trên nương lán. Do đó, việc bố trí đi tiêm phòng tương đối vất vả. Song, cùng với việc chủ động thông báo đến các hộ dân thì Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã tăng cường thêm thú y viên tiêm phòng nên xã đã hoàn thành tiêm phòng đợt 1 với tỷ lệ đạt 100%”.
 
Đối với vùng thấp, mặc dù tiêm theo giá dịch vụ quy định chung, song do nhận thức cao của các hộ chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc vì họ hiểu con trâu, con bò là đầu cơ nghiệp. Tuy nhiên, công tác triển khai tiêm phòng định kỳ cho đàn gia súc cũng có khó khăn nhất định.
 
Anh Nguyễn Văn Thuận - Phó Trưởng trạm Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Một số hộ chăn nuôi lợn còn chủ quan cho rằng, thời gian nuôi lợn xuất chuồng chỉ trong vòng 3 - 4 tháng; hơn nữa, lại bị ảnh hưởng của rớt giá thời gian vừa qua nên không tiêm phòng. Khắc phục khó khăn này, Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã đã tăng cường chỉ đạo chuyên môn cho các thú y viên tăng cường nắm bắt các hộ chăn nuôi, tuyên truyền vận động các hộ tiêm phòng định kỳ, chủ động phát hiện dịch bệnh chữa trị kịp thời không để lây lan rộng. Nhờ đó, trong đợt 1 thị xã triển khai tiêm phòng vắc - xin tụ huyết trùng được trên 1.900 con trâu, bò và cho hơn 2.700 con lợn, 100% đàn gia cầm”.

Đối với công tác tiêu độc khử trùng, trong tháng 3 và tháng 4/2018, thị xã triển khai phun 157 lít thuốc sát trùng tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ và buôn bán gia súc, gia cầm trên 7/7 xã phường với 71 tổ dân phố, thôn, bản; khu vực chợ C và 2 chợ xép ở Nghĩa An và phường Cầu Thia.
 
Đối với các cơ sở chăn nuôi, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn làm tốt công tác phát quang cây cỏ xung quanh chuồng nuôi, quét dọn thu gom phân, rác để đốt hoặc chôn, khơi thông cống rãnh, tiêu độc toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi phụ cận mỗi tuần một lần. Đối với cơ sở lò giết, mổ gia súc, gia cầm; chợ buôn bán, cần vệ sinh sạch sẽ và phụ khử trùng; bàn, quầy phải được cọ rửa sạch sẽ.
 
Đối với các điểm buôn bán gia cầm, cần tuân thủ nghiêm ngặt các khâu sản xuất giống, đặc biệt là thực hiện tốt vệ sinh tiêu độc khử trùng và phòng chống dịch bệnh cho gia cầm theo hướng dẫn của cán bộ thú y, đặc biệt là việc cho uống thuốc phòng bệnh để con giống phát triển tốt.

Cùng với các giải pháp trên, thị xã Nghĩa Lộ cũng chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm. Trong quý I/2018, đã tổ chức kiểm dịch vận chuyển đi, đến 27 chuyến, kiểm soát giết mổ 1.570 con động vật. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay không có dịch bệnh bùng phát ở đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn thị xã.

H.Q

Các tin khác
Lưu lượng trên toàn tuyến tăng 24% so với cùng kỳ 2017.

YBĐT - Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2018, đã có 221.421 lượt phương tiện ra vào tỉnh Yên Bái từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua nút giao IC12 và IC14.

Ngày 5/4, Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố, 70% người dân Việt Nam đã được đảm bảo về mặt kinh tế, trong đó có 13% thuộc tầng lớp trung lưu theo chuẩn thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các doanh nhân tại buổi gặp mặt doanh nghiệp đầu xuân Mậu Tuất 2018.

YBĐT - Đến tháng 3/2018, toàn tỉnh Yên Bái có 1.774 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký đạt gần 24.000 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2017 có 212 doanh nghiệp được thành lập mới với tổng số vốn đăng ký trên 3.483 tỷ đồng.

Phát triển trồng rừng gỗ lớn. Ảnh minh họa

Theo đó, đến ngày 31/12/2017, diện tích rừng trên toàn quốc có 14.415.381 ha; trong đó, rừng tự nhiên có 10.236.415 ha; rừng trồng có 4.178.966 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục