Yên Bái tích cực trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/4/2018 | 1:52:44 PM

YBĐT - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương đang tích cực trồng rừng vụ xuân và trồng cây phân tán. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết quý I, đã trồng mới được hơn 6.000 ha rừng, đạt 40% kế hoạch, dự tính hết tháng 6 sẽ kết thúc trồng rừng vụ xuân.

Những ngày qua, thời tiết trên địa bàn có mưa, nên khá thuận lợi cho trồng rừng mới. Các địa phương đã tích cực triển khai trồng rừng vụ xuân và trồng cây phân tán. Bà Nguyễn Thanh Hà, thôn Gò Bông, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên cho biết: "Cuối năm 2017, gia đình tôi đã khai thác 2 ha keo lai. Ngay sau khi khai thác, đã tiến hành phát dọn thực bì, đào hố, đặt mua 3.500 cây giống và triển khai trồng rừng. Nhờ thời tiết ẩm và có mưa nên gia đình đã huy động nhân lực và hoàn thành kế hoạch trồng 2 ha bạch đàn, bồ đề trong tháng 3 vừa qua".
 
Năm nay, huyện Trấn Yên có kế hoạch trồng mới 2.500 ha rừng, trong đó, trồng rừng tập trung 2.000 ha, trồng cây phân tán quy diện tích là 500 ha. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện xây dựng kế hoạch trồng rừng tới từng địa phương; đồng thời, tăng cường cán bộ kỹ thuật chỉ đạo các địa phương tập trung hoàn thành thiết kế, kiểm tra, thống kê, rà soát các vườn ươm trên địa bàn để hướng dẫn các chủ vườn ươm mua hạt giống rõ nguồn gốc và gieo ươm đảm bảo tiêu chuẩn cung ứng cho người trồng rừng. 

Nhờ tích cực chuẩn bị cây giống, hiện trường, đến ngày 5/4, huyện đã trồng mới được 639 ha rừng, trong đó, trồng rừng tập trung 491 ha, chủ yếu là cây có giá trị kinh tế cao như: quế, keo lai, keo tai tượng, bạch đàn mô, tre măng Bát độ;  trồng cây phân tán quy diện tích là 148,5ha.

Năm 2018, theo kế hoạch toàn tỉnh trồng mới trên 15.000 ha rừng, trong đó, có 10.000 ha trồng vào vụ xuân. Riêng đối với bốn huyện thị phía Tây, do đặc thù tiểu vùng khí hậu thời tiết khô hanh, lượng mưa ít nên không trồng rừng vụ xuân mà tập trung trồng vào vụ hè thu.
 
Để hoàn thành kế hoạch này, từ cuối năm 2017, các huyện, thị, thành phố, các đơn vị liên quan đã tiến hành rà soát, thiết kế, chuẩn bị đất, xây dựng kế hoạch giao cụ thể tới các xã. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các huyện, thị, các ban quản lý rừng phòng hộ các địa phương, các công ty lâm nghiệp chuẩn bị được 112.478 nghìn bầu giống đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu trồng rừng.
 
Chi cục Kiểm lâm tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cho các chủ vườn ươm, người dân về kỹ thuật làm đất, gieo cây giống, trồng và chăm sóc rừng; thu thập và tổng hợp số liệu theo từng tuần, tháng; đồng thời, giải quyết vướng mắc ngay tại cơ sở.

Chi cục thành lập đoàn kiểm soát chất lượng giống cây lâm nghiệp trước khi xuất khỏi vườn ươm, khuyến khích nhân dân đưa loài cây gỗ lớn đa mục đích vào trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế lâm nghiệp. Với sự chỉ đạo và hướng đi đó, đến hết quý I, toàn tỉnh đã trồng mới được 6.013 ha rừng, đạt 40% kế hoạch năm.

Cùng với trồng và phát triển vốn rừng, bảo vệ rừng cũng được các ngành chức năng, chủ rừng và bà con chú trọng. Toàn bộ 208.544 ha rừng phòng hộ, đặc dụng và rừng tự nhiên sản xuất đã tổ chức giao khoán cho các hộ dân. Các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng được phát hiện và xử lý kịp thời, tình trạng phát nương làm rẫy đã được kiềm chế.
 
Song song với trồng và phát triển vốn rừng, nhân dân trong tỉnh đã khai thác và tiêu thụ được 90.491 m3 gỗ rừng trồng, 897 tấn tre, nứa, vầu; 270 tấn cành, lá quế, 25 tấn tinh dầu quế phục vụ chế biến. 

Mặc dù trồng rừng đạt tiến độ đề ra; tuy nhiên, việc trồng rừng gỗ lớn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do thời gian trồng rừng dài, vốn đầu tư lớn, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây gỗ lớn còn hạn chế; do đó, chưa thu hút được nhiều hộ trồng rừng tham gia.

Trong tháng 4, thời tiết mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho bà con trồng rừng. Hiện, ngành nông nghiệp tiếp tục tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở tập trung hoàn thành công tác thiết kế, tiếp tục gieo ươm và chăm sóc cây giống phục vụ trồng rừng cả năm. 

Đồng thời, phối hợp các địa phương chỉ đạo nông dân đẩy nhanh tiến độ trồng rừng để đảm bảo hoàn thành mục tiêu 10.000 ha rừng vụ xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Văn Thông

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra công tác phòng chống ngập úng tại xã Văn Lãng.

YBĐT - Huyện yêu cầu mỗi thôn, tổ nhân dân thành lập 1 đội chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai tại địa bàn dân cư để kịp thời ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Weship.vn sẽ giúp cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển hàng theo kiện lớn có thể tiếp cận dễ dàng hơn với hàng trăm đơn vị vận tải, logistics,

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình triển khai nhiệm vụ thu ngân sách quý II/2018.

YBĐT - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong quí I/2018, ngành thuế tỉnh vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ thu, với tổng thu nội địa trên địa bàn đạt 480 tỷ đồng, bằng 26% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 23% dự toán tỉnh giao và tăng 8 % so với cùng kỳ.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy rừng, làm thiệt hại khoảng 7 ha. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục