Dấu ấn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/9/2018 | 7:54:29 AM

YBĐT -Tính đến hết tháng 8/2018, toàn tỉnh đã có 38 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

Phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Sau hơn 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Yên Bái đã tạo được bước phát triển mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn. XDNTM thời gian qua đã để lại nhiều ấn tượng, những con đường được bê tông hóa, trường học, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn xây dựng khang trang; đặc biệt là thay đổi tập quán canh tác nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa gắn với thị trường.


Có thể thấy, những năm qua, Yên Bái đã dốc toàn lực cho XDNTM và tạo ra được những bước đột phá. XDNTM tập trung vào 5 trụ cột là: hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội - dân sinh, phát triển sản xuất - kinh tế, bảo đảm môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc - tình làng nghĩa xóm và hệ thống chính trị, chính quyền vững mạnh, trong sạch để hướng tới XDNTM kiểu mẫu. Song song với đó, Yên Bái gắn thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với XDNTM.
 
Tính đến hết tháng 8/2018, toàn tỉnh đã có 38 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, năm 2016 công nhận 12 xã; năm 2017 công nhận 15 xã, vượt 3 xã so với kế hoạch; 8 tháng đầu năm 2018 có thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Số xã hoàn thành 19 tiêu chí là: 38 xã; 13 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 29 xã đạt 10 -15 tiêu chí, 69 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí, 8 xã dưới 5 tiêu chí.
 
Song song với đó, Yên Bái cũng đã lựa chọn được 5 xã thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Yên Bái có huyện Trấn Yên đạt chuẩn NTM. Chỉ tính riêng trong 3 năm 2016-2018, tổng nguồn lực đầu tư cho XDNTM là trên 3 ngàn tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 220 tỷ đồng.
 
Hàng trăm công trình hạ tầng kỹ thuật, dự án phát triển sản xuất được đầu tư đã làm đổi thay diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống nông dân. 

Đến nay, Yên Bái đã cơ bản hình thành vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh tập trung quy mô lớn như: vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung trên 2.500 ha; vùng sản xuất hoa, rau an toàn; vùng cây ăn quả an toàn sử dụng giống tiến bộ kỹ thuật trên 7.000 ha; vùng măng tre Bát độ, vùng dâu tằm huyện Trấn Yên...
 
Tiêu biểu phải kể đến vùng dâu tằm Trấn Yên gần 300 ha với 872 hộ tham gia nhưng trong sản xuất đã tạo được mối liên kết giữa các hộ và hình thành các tổ nhóm liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rất hiệu quả. Thu nhập 1 ha trồng dâu và nuôi tằm trung bình đạt 220 - 250 triệu đồng/ha/năm, trừ chi phí đầu tư và công lao động cho thu lãi từ 90 triệu đến 100 triệu đồng/ha.
 
Hay sự liên kết giữa các hộ, nhóm hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã nuôi cá trên hồ Thác Bà, huyện Yên Bình hoặc nhóm hộ nuôi gà ở các xã Quy Mông, Nga Quán, Minh Tiến, huyện Trấn Yên đã tạo khối lượng hàng hóa lớn mang lại thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm.
 
Có thể nói, sự đổi thay về ý thức, nhận thức XDNTM diễn ra mạnh mẽ ở từng thôn, từng xóm, từng bản và đến từng người dân. Trước đây, các làng quê luôn "nhức nhối" bởi ô nhiễm môi trường, chăn nuôi gia súc, gia cầm không làm chuồng trại mà buộc, nhốt ngay dưới gầm sàn thì nay đã sạch đẹp, khang trang hơn.
 
Nhiều xã NTM đã có đường sá phong quang, đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất, xây dựng những con đường hoa tạo cảnh quan, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Phong trào hiến đất làm giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng rất sôi động, phong trào "đường có hoa, đường có tên" đang được nhân rộng bởi cốt lõi trong XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân. 

Những tuyến đường khoe sắc bên những công trình hạ tầng khang trang, các mô hình làm kinh tế, sản xuất hàng hóa mang lại thu nhập cao, xóa đói giảm nghèo là nhờ NTM.

Phát huy kết quả đã đạt được, những năm tiếp theo, Yên Bái tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với XDNTM, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào nông nghiệp; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; đẩy mạnh việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn..., xây dựng một NTM vững mạnh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

 Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Ảnh hưởng của mưa lớn trên diện rộng đêm ngày 30 rạng sáng ngày 31/8/2018 đã gây thiệt hại về nhà ở, sản xuất nông nghiệp và một số tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Người dân chờ thông đường tại khu vực xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ đêm 29 đến sáng 31/8, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị sạt lở, gây ách tắc giao thông cục bộ.

YBĐT - Trong khí thế hào hùng, náo nức của những ngày thu lịch sử, trên khắp các công trường, xưởng máy, đâu đâu cũng nhộn nhịp không khí thi đua lao động sản xuất hướng tới kỷ niệm 73 năm Quốc khánh 2/9, đặc biệt kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

Nhiều diện tích lúa của xã Quy Mông ngập sâu trong nước chưa thể khôi phục được.

YBĐT - Xã Quy Mông, huyện Trấn Yên nằm ven sông Hồng và mới chịu ảnh hưởng khá nặng của hoàn lưu bão số 3 làm ngập lụt, sạt lở, bồi lấp nhiều diện tích lúa, ngô, hoa màu, thủy sản. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục