Đại Minh trồng bưởi theo hướng an toàn, bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/9/2018 | 1:47:57 PM

YBĐT - Là cây chủ lực trong phát triển kinh tế và làm giàu cho người dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tháng 12/2016, bưởi Đại Minh được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp nhãn hiệu bảo hộ độc quyền "Bưởi Đại Minh”.

Cây bưởi đầu dòng được các hộ dân chăm sóc cẩn thận để nhân giống giữ vững thương hiệu Bưởi Đại Minh.
Cây bưởi đầu dòng được các hộ dân chăm sóc cẩn thận để nhân giống giữ vững thương hiệu Bưởi Đại Minh.

Đây là tiền đề quan trọng để người dân trong xã tập trung mở rộng, nâng cao chất lượng sản phẩm bưởi Đại Minh.
 
Ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: "Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Minh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đưa nội dung mở rộng diện tích cây ăn quả mà trọng tâm là cây bưởi lên 205 ha; đồng thời, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nhân dân phát triển cây bưởi theo hướng an toàn, bền vững”.
 
Cùng với tập trung tuyên truyền các nội dung về nông nghiệp sạch, an toàn tới nhân dân, xã đã tích cực triển khai các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ cho các hộ trồng bưởi; do đó, ngày càng có nhiều mô hình trồng, chăm sóc cây bưởi theo quy trình sản xuất nông nghiệp sạch được nhân rộng.
 
Tới thăm gia đình chị Trần Thị Oanh ở thôn Cầu Mơ có trên 150 gốc đang trong thời kỳ thu hoạch, chị cho biết, năm 2017, vườn bưởi nhà chị đã cho thu hoạch hơn 1 vạn quả, mang về nguồn thu hơn 300 triệu đồng. Để có được vụ bưởi bội thu này, chị đã tuân thủ và áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật về trồng, chăm sóc bưởi.
 
Thay vì sử dụng các loại thuốc hóa học phòng trừ sâu hại, chị Oanh chỉ dùng chế phẩm sinh học Emina giúp làm tơi xốp đất, xua đuổi côn trùng, ngăn ngừa dịch rệp, nấm, virust gây bệnh, bảo vệ môi trường tận dụng phân chuồng hoai mục để bón cho cây.
 
Để giữ vững thương hiệu "Bưởi Đại Minh”, trong quá trình nhân giống, mở rộng diện tích, chị Oanh và các hộ trồng bưởi trong xã đều ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhân giống từ cây đầu dòng. Đây là những cây có năng suất, chất lượng, tính chống chịu với sâu bệnh và các điều kiện ngoại cảnh bất thuận cao hơn hẳn so với các cây khác cùng giống...

Để cây bưởi phát triển theo hướng an toàn, bền vững, với phương châm "cầm tay chỉ việc”, đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở của xã đã tới tận từng hộ và nhóm hộ tổ chức các buổi hướng dẫn nông dân đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, kéo dài chu kỳ kinh doanh; hướng dẫn bà con các biện pháp thu hái đảm bảo theo đúng yêu cầu kỹ thuật, thời vụ, nhằm giảm tỷ lệ dập nát, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm và sản lượng của năm sau.
 
Đặc biệt, quá trình áp dụng công nghệ thụ phấn chéo cho cây bưởi được Viện Nghiên cứu rau quả, của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên chuyển giao từ năm 2010 đã tạo ra một bước đột phá lớn về năng suất, mở hướng phát triển kinh tế bền vững cho địa phương.
 
Để nâng cao năng suất bưởi Đại Minh đạt từ 18 - 20 tấn/ha, thu nhập bình quân đạt 500 triệu đồng/ha/năm, cho hiệu quả cao gấp 1,5 - 2 lần so với một số loại cây ăn quả khác, từ năm 2011 đến nay, xã Đại Minh đã mở rộng thêm 80 ha bưởi, nâng tổng diện tích bưởi lên hơn 201 ha. Về giá trị kinh tế, năm 2016, toàn xã đã thu về trên 35 tỷ đồng tiền bưởi, năm 2017 tăng lên 42 tỷ đồng, dự kiến năm 2018 là trên 45 tỷ đồng.
 
Do đó, cùng với quảng bá, giới thiệu, xúc tiến, tìm kiếm các thị trường lớn, ổn định, thời gian tới, chính quyền địa phương và Hợp tác xã Đặc sản bưởi Đại Minh sẽ tích cực phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đổi mới phương thức thâm canh, sản xuất theo quy trình VietGAP và dán tem truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm bưởi Đại Minh, khẳng định uy tín chất lượng bưởi Đại Minh trên thị trường nông sản Việt Nam.

Hồng Oanh

Các tin khác
Các vườn ươm giống quế đáp ứng nhu cầu người trồng quế.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, huyện Văn Yên đã trồng mới 2.768/2.860 ha rừng, đạt 96,7% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp xây dựng định mức lao động làm cơ sở để trả lương cho người lao động hưởng lương theo sản phẩm, đảm bảo các nguyên tắc.

Ngô đã trở thành cây trồng chính trong vụ đông.

YBĐT - Cùng với mở rộng diện tích sản xuất cây vụ đông, huyện Yên Bình đặc biệt quan tâm đến nâng cao giá trị kinh tế cây vụ đông bằng mở rộng liên doanh, liên kết, giảm dần cây trồng truyền thống đưa các loại cây rau màu có giá trị kinh tế cao, phù hợp nhu cầu thị trường vào sản xuất.

Công nhân Công ty cổ phần Đông Á vệ sinh mặt cầu Tuần Quán.

YBĐT - Những ngày tháng Chín mùa thu lịch sử, trên các công xưởng, công trình trọng điểm của tỉnh luôn rền vang tiếng máy. Ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí thi đua sôi nổi để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục