Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/10/2018 | 1:41:46 PM

YBĐT - Bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh tập trung triển khai nhiệm vụ phát triển KTTT, thành lập mới các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT).

Tổ Hợp tác trồng quế xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên chăm sóc quế.
Tổ Hợp tác trồng quế xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên chăm sóc quế.


Tính đến ngày 30/6, toàn tỉnh có 804 THT và 306 HTX, trong đó có 168 HTX nông - lâm nghiệp hoạt động theo mô hình kinh doanh tổng hợp, kết hợp giữa dịch vụ, sản xuất và chế biến; 62 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hoạt động tập trung vào khai thác khoáng sản, cát sỏi, vật liệu xây dựng, chế biến gỗ rừng trồng; 59 HTX thuộc lĩnh vực thương mại, xây dựng, giao thông vận tải; 17 quỹ tín dụng nhân dân hoạt động tại 27 xã, phường, thị trấn.
 
Để tạo điều kiện giúp các HTX, THT hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước về HTX đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chỉ đạo các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch hỗ trợ KTTT hàng năm trong phạm vi địa bàn quản lý và thực hiện Chỉ thị số 17 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh phát triển KTTT và HTX trên địa bàn tỉnh; tư vấn, hướng dẫn các HTX chuyển đổi tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012.
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố triển khai có hiệu quả Đề án Củng cố phát triển HTX, THT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến 2030. 

Chủ trì tham mưu giúp UBND tỉnh lồng nghép các nguồn vốn từ các chính sách, chương trình thực hiện ở địa phương để hỗ trợ HTX theo quy định; hướng dẫn, quản lý vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp, HTX; kịp thời phát hiện những sai phạm và kiến nghị xử lý các vi phạm Luật HTX của các tổ chức, cá nhân. UBND các huyện, thị, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền vai trò, vị trí, tầm quan trọng của HTX; đề ra các giải pháp triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX; xây dựng mô hình HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch thân thiện với môi trường.

Những năm gần đây, tỉnh luôn quan tâm đến đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, THT; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi HTX; thường xuyên hỗ trợ và tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ triển lãm thương mại do các bộ, ngành và địa phương tổ chức; hỗ trợ quảng bá thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của các HTX tới người tiêu dùng; tư vấn xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, lập website quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tạo điều kiện cho các HTX được hưởng chính sách về khoa học và công nghệ thông qua hệ thống khuyến nông, khuyến công, hỗ trợ đầu tư thiết bị, dây chuyền sản xuất; hỗ trợ các HTX tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi.
 
Đến nay, 25 HTX đã được vay vốn từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trong tỉnh với số tiền gần 41 tỷ đồng; 15 HTX vay theo chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn với số tiền gần 30 tỷ đồng...
 
Thông qua thực tế hoạt động, khu vực KTTT mà nòng cốt là các HTX, THT đã ngày càng thể hiện rõ vai trò, vị trí trong nền kinh tế và những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các HTX không chỉ giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho trên 32.000 thành viên, người lao động mà còn góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Các quỹ tín dụng nhân dân đã hỗ trợ cho các thành viên phát triển kinh tế hộ.

Với mục tiêu đổi mới toàn diện về tổ chức và hoạt động của các HTX, THT; phát triển đa dạng các HTX, THT trong mọi lĩnh vực, thời gian tới, đối với những HTX đang sử dụng đất nhưng chưa được thuê đất, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà và tài sản gắn liền trên đất; ưu tiên các HTX trong ứng dụng khoa học và công nghệ và khuyến công; hỗ trợ thành lập mới các HTX,THT; đối với các HTX nông, lâm, ngư nghiệp sẽ hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi hoặc một phần chi phí ban đầu để khôi phục sản xuất do bị ảnh hưởng bởi thiên tai; ưu tiên vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh.
 
Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nhằm giúp các HTX trong việc xây dựng phương án hoạt động, quảng bá, tiếp cận thị trường, hỗ trợ mở rộng các hoạt động hợp tác, liên doanh giữa các HTX với các tổ chức kinh tế nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, phát triển thị trường, nâng cao chuỗi giá trị của sản phẩm hàng hóa trên địa bàn. 
 
Hồng Oanh 

Các tin khác

YBĐT - Khắc ghi lời Bác dạy "Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ", giao thông sẽ là tiền đề, động lực quan trọng đưa dẫn những nguồn lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Trước những nguy cơ từ dịch tả lợn châu Phi có thể xâm nhập vào Việt Nam, việc phòng chống dịch bệnh đang được tăng cường tại khu vực biên giới.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án "Tăng cường bảo vệ nước ngầm tại Việt Nam, pha II, 2018-2020” sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Đức.

Mỹ và Canada đã chính thức đạt được thỏa thuận khung về sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục