Lục Yên tăng cường công tác bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2019 | 8:05:56 AM

YênBái - Thời điểm này thời tiết diễn biến thất thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng. Để thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), huyện Lục Yên đang tăng cường chỉ đạo các địa phương, nhất là những địa bàn trọng điểm thực hiện tốt các biện pháp PCCCR.

Xã An Lạc hiện có hơn 3.400 ha rừng trong quy hoạch lâm nghiệp, trong đó, có hơn 2.000 ha rừng tự nhiên và hơn 1.100 ha rừng trồng. 

Thời gian này, xã đang tích cực phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn tổ chức cho 5 nhóm hộ ở các thôn thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý bảo vệ rừng (BVR) như: thường trực canh gác  24/24 giờ ở các khu rừng trọng yếu có nguy cơ xảy ra cháy; đi tuần rừng, kiểm tra, kiểm soát người ra vào các khu rừng, không cho mang lửa vào rừng. 

Đồng thời, tích cực phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVR tới nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ PCCCR. Mặt khác, xã tích cực phối hợp với các thôn tổ chức cho nhân dân đi vệ sinh rừng và làm đường băng cản lửa, chủ động PCCCR và thực hiện các phương án diễn tập để chủ động PCCCR. 

Ông Triệu Việt Phú - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: ngay từ đầu mùa nắng nóng, cấp ủy, chính quyền địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCCR; phân công nhiệm vụ cho các thành viên tập trung xuống các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt việc bảo vệ, PCCCR. Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã không xảy ra cháy rừng, rừng được bảo vệ tốt.

Thôn Làng Chã hiện có 148 hộ, với hơn 356 ha rừng tự nhiên sản xuất. Thực hiện quản lý BVR, những năm qua, toàn bộ diện tích rừng của thôn được ký kết giao tới từng hộ quản lý bảo vệ nên tình trạng chặt phá rừng làm nương rẫy hay cháy rừng đã không xảy ra. 

Cùng đó, người dân được hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, có thu nhập ổn định; qua đó, người dân đã có ý thức, trách nhiệm hơn trong quản lý và BVR. 

Nguyễn Công Quân- Tổ trưởng Tổ BVR thôn Làng Chã cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực có rừng trên địa bàn thôn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên đến từng hộ tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc BVR, PCCCR”.

Huyện Lục Yên hiện có 24 xã, thị trấn; trong đó, có gần 13.000 ha rừng tự nhiên sản xuất, gần 11.000 ha rừng phòng hộ; độ che phủ đạt 67%.  Hiện nay, đang bước vào mùa nắng nóng, nên từ nhiều ngày nay trên địa bàn huyện hầu như không có mưa; nguy cơ cháy rừng ở cấp IV, cấp V - cấp cực kỳ nguy hiểm. 

Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, Hạt Kiểm lâm huyện đang rà soát lại phương án PCCCR để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, tăng cường tổ chức các đợt tuần tra BVR, PCCCR; phân công lực lượng trực PCCCR liên tục 24/24 giờ trong ngày để nắm vững diễn biến tình hình phá rừng, cháy rừng ở từng địa phương. 

Tiếp tục tăng cường vận động, tuyên truyền thực hiện tốt việc PCCCR, không mang lửa vào rừng, ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ, PCCCR, giáo dục nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý BVR, nhất là tháng cao điểm của mùa nắng nóng. Hướng dẫn nhân dân các biện pháp PCCCR sử dụng phương tiện tại chỗ; các ban, ngành, đoàn thể sẵn sàng vào cuộc chủ động PCCCR. 

Ông Lương Ngọc Sơn - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: "Đơn vị thực hiện tốt việc phân công cán bộ tổ chức trực PCCCR theo quy định, đảm bảo trực 24/24 giờ trong các tháng mùa khô. Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn chủ động tham mưu giúp chính quyền địa phương tổ chức lực lượng dập lửa, không để xảy ra cháy lớn khi có cháy rừng xảy ra. Do thực hiện tốt phương châm "bốn tại chỗ”, chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tổ chức nghiệm thu kết quả BVR và PCCCR đối với 24/24 xã”.

Với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chủ động của Hạt Kiểm và nhân dân trong thực hiện các phương án PCCCR trong mùa nắng nóng năm nay, huyện Lục Yên đã và đang nỗ lực để bảo vệ diện tích rừng hiện có, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Tags Lục Yên bảo vệ rừng cháy rừng PCCCR

Các tin khác
Công nhân Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên hoàn thiện sản phẩm.

Thời gian qua, lĩnh vực xuất khẩu tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những nhân tố quan trọng góp phần cho tăng trưởng chung của kinh tế tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều thách thức cần được giải quyết để duy trì thành công thực sự bền vững.

Ảnh minh họa

Nghị quyết số 10-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đưa kinh tế tư nhân thành động lực phát triển kinh tế thị trường nêu rõ: cần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn lực của kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, giải pháp nào giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi, khơi thông được nguồn vốn vẫn là câu hỏi cần nhiều lời giải.

Tám dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ được thực hiện theo hình thức PPP. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các Ban quản lý khẩn trương hoàn thiện hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư của tám dự án cao tốc Bắc-Nam thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công tư).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Phiên họp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ phương pháp tính (giá điện) chưa thực sự khoa học, rõ ràng, thuyết phục cũng dẫn đến tâm tư trong nhân dân những ngày gần đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục