Lục Yên chủ động chống đói rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/12/2019 | 7:58:12 AM

YênBái - Lục Yên có 18.000 con trâu, 1.500 con bò và khoảng 10.000 con lợn. Nhiều năm trước, cứ mỗi mùa đông đi qua, do không chủ động được nguồn thức ăn dự trữ, chăn nuôi không đúng kỹ thuật, nên nhiều gia súc của nhiều hộ dân trên địa bàn bị chết rét, chết đói.

Người dân xã Mai Sơn chỉ thả trâu khi trời nắng ấm.
Người dân xã Mai Sơn chỉ thả trâu khi trời nắng ấm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, trong vụ đông xuân năm nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các khu vực trong tỉnh Yên Bái khoảng 10 - 12 đợt, nhiều khả năng sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 7 - 10 ngày. 

Để chủ động bảo vệ đàn vật nuôi, bảo đảm tăng trưởng và phát triển chăn nuôi, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng gia súc chết đói, chết rét, chính quyền các địa phương trong huyện đã tích cực tuyên truyền đến người dân làm tốt việc che chắn chuồng trại; hằng ngày, ngoài việc cho gia súc ăn đủ lượng cỏ, rơm, nhân dân cần nấu thêm cám ngô, sắn, pha nước muối ấm để bổ sung thêm thức ăn, tăng sức đề kháng cho trâu, bò. 

Là gia đình có tới 14 con trâu, ông Triệu Tiến Đường ở thôn Khiểng Khun, xã Tân Phượng cho biết: "Những ngày qua, cán bộ xã Tân Phượng và nhân viên khuyến nông cơ sở thường xuyên tới hướng dẫn gia đình các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn gia súc. Gia đình đã chủ động mua bạt quây xung quanh chuồng, dự trữ nguồn thức ăn khô, tuyệt đối không thả rông. Nhờ đó, đàn gia súc luôn được bảo đảm”. 

Vụ đông xuân 2019 - 2020, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức, hướng dẫn người chăn nuôi; rà soát toàn bộ các hộ có chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn các xã, thị trấn, nắm rõ danh sách các hộ chưa có chuồng nuôi để vận động làm chuồng trại, đảm bảo vệ sinh thú y và phòng chống đói, rét cho gia súc. 

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Từ tháng 10/2019, UBND huyện đã ban hành chỉ thị, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện các giải pháp phòng chống đói, rét cho gia súc; biên soạn, in ấn tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật phòng chống đói, rét cho vật nuôi, số lượng phát hành trên 2.400 tờ rơi, 120 quyển sổ tay (mỗi xã, thị trấn 100 tờ, 5 quyển sổ tay); cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác những biến đổi thất thường về thời tiết để thông tin cho người dân chủ động phòng chống". 

Được biết, để bảo đảm đủ thức ăn cho đàn gia súc trong tiết trời lạnh giá, huyện Lục Yên đã vận động nhân dân thực hiện các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, cỏ khô; chế biến thức ăn ủ chua, rơm ủ urê; tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò, đảm bảo bình quân 5 - 7 kg rơm, rạ hoặc cỏ khô/con/ngày.

Không thả rông gia súc trên rừng, núi, chủ động đưa gia súc về chuồng nuôi nhốt, trong chuồng kín gió, nền chuồng khô ráo, sưởi ấm vào ban đêm; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trâu, bò già, yếu; gia súc non cần có chế độ nuôi dưỡng phù hợp để tăng cường phòng, chống rét và dịch bệnh.

Đồng thời hướng dẫn các hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thu gom phân, rác độn chuồng bảo đảm nền chuồng luôn khô ráo, không bị đọng nước. 

Huyện chỉ đạo khi trời lạnh, nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, người dân phải cho trâu, bò nghỉ làm việc và không chăn thả tự do; trâu, bò phải được nuôi nhốt tại chuồng có kiểm soát, đồng thời bổ sung thức ăn tinh bột, nước uống ấm... để nâng cao sức đề kháng, đủ năng lượng chống rét và một số bệnh dịch.            

Quang Thiều

Tags Lục Yên Tân Phượng hướng dẫn kỹ thuật chống rét dịch bệnh

Các tin khác
Các đại lý, cửa hàng bán lẻ chủ động nguồn hàng cung ứng thị trường cuối năm.

Trên địa bàn tỉnh có 1 trung tâm thương mại, 2 siêu thị kinh doanh tổng hợp, 10 cửa hàng VinMart+, 40 cửa hàng tiện ích tiện lợi, 99 chợ bán lẻ và 15.000 cơ sở bán lẻ với đủ chủng loại hàng hóa.

Mục tiêu huyện Trạm Tấu đặt ra trong giai đoạn 2016 - 2020 là mỗi năm giảm 6% hộ nghèo.

Các đoàn tàu được kiểm định từ tháng 9-2018.

Ngày 22-12, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Hơn một tuần qua, giá thịt lợn tăng cao khiến người tiêu dùng “chóng mặt”. Giá thịt tăng đã khiến nhiều cửa hàng kinh doanh đồ ăn bình dân trên địa bàn thành phố Yên Bái như: bánh mỳ, xôi, bún, phở... đồng loạt tăng giá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục