Vốn chính sách giúp xóa nghèo ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/12/2019 | 2:01:41 PM

Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã cho vay đạt trên 281 tỷ đồng với trên 19.930 lượt khách hàng là các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo...

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn của anh Trần Văn Sửu ở thôn Yên Thịnh, xã Yên Hợp.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn của anh Trần Văn Sửu ở thôn Yên Thịnh, xã Yên Hợp.

Trong đó, một số chương trình, chính sách cho vay đạt doanh số cao như: chương trình cho vay hộ nghèo đạt trên 207 tỷ đồng, với hơn 6.000 lượt hộ; cho vay hộ cận nghèo đạt hơn 83,1 tỷ đồng với gần 2.500 lượt hộ vay; cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn đạt trên 113,8 tỷ đồng, với hơn 3.400 lượt hộ vay... 

Hầu hết, các hộ vay đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả vào trong sản xuất, làm dịch vụ giúp nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng tại địa phương. 

Ngoài ra, để từng bước nâng cao chất lượng tín dụng, giúp cho người vay có điều kiện trả nợ đúng kỳ, đúng hạn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện còn tích cực nâng cao vai trò, trách nhiệm phối hợp, đồng hành cùng với các tổ chức, đoàn thể, địa phương, tổ tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền về chính sách vay vốn, giúp đỡ thủ tục, hồ sơ xét duyệt người vay; tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân với đồng vốn vay... tỷ lệ nợ quá hạn đã giảm xuống dưới 0,08% hiện nay. 

Chị Nguyễn Thị Phượng, thôn Yên Thịnh, xã Yên Hợp phấn khởi cho biết: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, chồng mắc bệnh hiểm nghèo, các con đang độ tuổi đi học, kinh tế gia đình 100% dựa vào sản xuất nông nghiệp, mọi công việc đều do tôi gánh vác, cộng thêm khoản chi phí thuốc men nên kinh tế rất eo hẹp. Nhờ sự quan tâm của địa phương, năm 2015, tôi đã được vay 30 triệu đồng vốn chương trình cho vay hộ nghèo để trồng hơn 2 ha quế. Năm 2016, tôi tiếp tục vay được 12 triệu đồng vốn chương trình cho vay vệ sinh môi trường, xây dựng công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi. Có vốn, tôi mạnh dạn đầu tư chuyển đổi hướng phát triển kinh tế, giúp gia đình có điều kiện trả dần nợ gốc cho Ngân hàng và cố gắng thoát nghèo trong năm tới”. 

Ngoài các hộ nghèo, cận nghèo thì đồng vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo động lực để các hộ mới thoát nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Một trong số những hộ điển hình sử dụng đồng vốn chính sách đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả, vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá, giàu đó là hộ anh Trần Văn Sửu, thôn Yên Thịnh, xã Yên Hợp. Anh Sửu nhớ lại: "Cách đây 4 năm, gia đình tôi được xét ra khỏi diện hộ nghèo, nhưng kinh tế còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Năm 2016, nhờ được vay trên 60 triệu đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về phát triển kinh tế gia đình, ngoài đầu tư trồng hơn 3 ha quế, vợ chồng tôi để lại một phần vốn mở điểm thu mua gom quế vỏ tươi của bà con về bào, phơi khô rồi mới bán lại cho các thương lái. Cơ sở của tôi tạo việc làm ổn định cho các thành viên gia đình và trên 20 lao động thời vụ. Hiện, bình quân mỗi năm, tôi thu mua được trên 250 tấn quế vỏ tươi để sơ chế nên đã cải thiện được kinh tế gia đình và người làm công”. 

Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, hiện tại, tổng dư nợ toàn huyện đạt gần 496 tỷ đồng, với trên 14.290 lượt người vay là các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách... trên địa bàn huyện. Từ phát huy hiệu quả đồng vốn chính sách, 5 năm qua, Văn Yên đã có hàng nghìn hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 18% năm 2019. 

A Mua

Các tin khác
Nông dân vùng Đông hồ thu hoạch dưa hấu trồng dưới cốt nước hồ Thác Bà.

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy Yên Bình đưa các loại cây màu vào gieo trồng trên diện tích bán ngập dưới cốt nước hồ Thác Bà, những năm qua, nhiều hộ dân vùng Đông hồ tập trung trồng các loại cây màu có giá trị kinh tế cao, tạo việc làm, nâng cao thu nhập vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Ngày 24/12, UBND huyện Yên Bình tổ chức Hội thảo phát triển chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực “Thủy sản hồ Thác Bà”.

Giao dịch vàng miếng tại Tập đoàn DOJI.

Mỗi lượng vàng miếng trong nước tăng cả trăm nghìn đồng sáng nay khi chứng kiến thị trường quốc tế đi lên.

Người dân đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đóng lệ phí trước bạ ô tô, xe máy những ngày cuối năm 2019.

Theo Cục Thuế tỉnh, đến ngày 19/12, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 2.752 tỷ đồng, bằng 85% dự toán tỉnh giao; trong đó, thu hải quan đạt 280,4 tỷ đồng, bằng 112% dự toán; thu nội địa đạt 2.471,5 tỷ đồng, bằng 82% dự toán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục