Đảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/12/2019 | 9:39:00 AM

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt.

Giao dịch tại ngân hàng.
Giao dịch tại ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản số 9722/NHNN-TT yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước thực hiện tốt các nội dung nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020.

Theo đó, các tổ chức tín dụng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt; có biện pháp phù hợp giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm việc rút tiền mặt tại các ATM.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán; Thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thanh toán, ngăn chặn và xử lý kịp thời các giao dịch gian lận, giả mạo, trái pháp luật…

Cùng với đó, các ngân hàng thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước theo quy định; hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng về quy trình, thủ tục thu nộp ngân sách qua dịch vụ ngân hàng điện tử, hệ thống ATM, POS; kiểm tra, rà soát hệ thống hạ tầng, kỹ thuật để đảm bảo hệ thống máy móc, thiết bị, đường truyền kết nối vận hành an toàn, ổn định và thông suốt phục vụ tốt cho công tác thanh toán.

Ngoài ra, ngân hàng cũng cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xử lý nhanh và triệt để các khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định; phối hợp chặt chẽ với tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng thông suốt, ổn định.

Mặt khác, các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động theo dõi phản ánh của dư luận, báo chí về những vấn đề phát sinh về hoạt động thanh toán liên quan đến đơn vị mình để có biện pháp xử lý hoặc phản hồi thỏa đáng, kịp thời.

Cũng tại văn bản này, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn trong hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử cần phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại thực hiện theo dõi, đối chiếu hàng ngày, đảm bảo số dư trên tài khoản đảm bảo thanh toán phải được duy trì không thấp hơn so với tổng số dư của tất cả các ví điện tử của các khách hàng tại cùng một thời điểm; kiểm tra, đối chiếu đảm bảo khớp đúng với số liệu giao dịch trên tài khoản đảm bảo thanh toán với ngân hàng.

Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ, tầng kỹ thuật và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch tài chính an toàn, thông suốt và ổn định.

Bên cạnh đó, NAPAS cần bố trí và quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành hệ thống kỹ thuật; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh và kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước (Vụ Thanh toán); nhanh chóng rà soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại, đối với các giao dịch liên ngân hàng.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Thịt lợn tăng giá khiến người dân dè dặt hơn khi mua thịt lợn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Tổ trưởng Tổ Điều hành thị trường trong nước - khẳng định từ nay đến Tết nguồn cung thịt lợn sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn khiến giá lên cao.

EVFTA sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics tại Việt Nam.

Doanh nghiệp logictics Việt Nam cần được đầu tư bài bản, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng đột phá về công nghệ, nguồn lực và kỹ năng quản lý.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, thời điểm nào là thời điểm xác lập quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất?

Các đại biểu tham quan gian hàng bày bán các sản phẩm đặc sản Yên Bái trong Siêu thị Big C Thăng Long.

Tuần lễ giới thiệu hàng nông sản Yên Bái tại Trung tâm thương mại BigC Thăng Long diễn ra từ ngày 27 - 30/12; trưng bày và giới thiệu hàng chục sản phẩm là đặc sản, thế mạnh của Yên Bái như: gạo nếp Tú Lệ, cam Lục Yên, cam Văn Chấn, xôi ngũ sắc, cơm lam, cá sấy hồ Thác Bà, bánh chưng, táo mèo khô, chè Suối Giàng, các sản phẩm quế…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục