Yên Bái: Đảm bảo nguồn giống an toàn khi tái đàn lợn

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/4/2020 | 1:49:55 PM

YênBái - Yếu tố con giống đóng vai trò hết sức quan trọng trong tái đàn lợn sau dịch bệnh kết hợp thực hiện nghiêm ngặt, đồng bộ các biện pháp kỹ thuật về chuồng trại, thức ăn và nước uống, chăm sóc nuôi dưỡng, thú y phòng bệnh.

Người chăn nuôi cần chọn mua lợn giống tại các cơ sở có uy tín.
Người chăn nuôi cần chọn mua lợn giống tại các cơ sở có uy tín.

Tái đàn khôi phục sản xuất sau dịch tả lợn châu Phi đang được các địa phương trong toàn tỉnh tập trung thực hiện. Việc tái đàn đòi hỏi phải hết sức thận trọng, chỉ thực hiện khi bảo đảm các điều kiện an toàn dịch bệnh.

Những gì trải qua sau đợt dịch bệnh năm 2019 đã giúp người chăn nuôi có kinh nghiệm hơn, có nhận thức đầy đủ hơn đối với tuân thủ quy trình nghiêm ngặt trong chăn nuôi và trong công tác phòng chống dịch bệnh. 

Giải pháp hàng đầu để phát triển chăn nuôi bền vững và phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả chính là chăn nuôi an toàn sinh học. Ngành nông nghiệp khuyến khích các hộ đẩy mạnh áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học.

Để phát triển đàn lợn đảm bảo an toàn dịch bệnh, các hộ chăn nuôi phải quan tâm thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật về chuồng trại, về con giống, về thức ăn và nước uống, về chăm sóc nuôi dưỡng, về công tác thú y phòng bệnh. Trong các biện pháp kỹ thuật này, yếu tố con giống đóng vai trò hết sức quan trọng. 

Kỹ sư Ngô Đăng Sỹ - Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: "Người chăn nuôi cần chọn mua lợn giống tại các cơ sở có uy tín, chất lượng, sạch bệnh, đã được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định. Con giống sản xuất tại cơ sở phải thực hiện công bố tiêu chuẩn. Chất lượng con giống phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn đã công bố”. 

Các hộ chăn nuôi khi nhập đàn lợn mới về phải nuôi cách ly 15 ngày để theo dõi rồi sau đó mới cho nhập đàn. Bên cạnh đó, người chăn nuôi thực hiện tiêm phòng cho toàn bộ đàn lợn theo yêu cầu, khuyến cáo của cơ quan thú y. 

Đối với những hộ ở vùng cao, nếu kinh tế khó khăn và chủ yếu chăn nuôi tự túc tự cấp thì khi chăn nuôi lợn nái hoặc lợn thịt nên chọn những giống lợn địa phương, giống Móng Cái, giống Lang Hồng, lợn lai rừng… 

Những hộ có điều kiện kinh tế thì nên đầu tư nuôi lợn lai F1 là con lai giữa nái địa phương, nái Móng Cái với lợn đực ngoại như: Yorkshire, Duroc, Đại Bạch… 

Đối với những hộ ở vùng thấp, kinh tế phát triển hơn thì nên chăn nuôi lợn hướng nạc (F2 3/4 máu ngoại) hoặc các giống siêu nạc như: Landrace, Yorkshire, Duroc…

Chất lượng con giống đáp ứng yêu cầu cùng với việc thực hiện nghiêm ngặt, đồng bộ các biện pháp kỹ thuật về chuồng trại, thức ăn và nước uống, chăm sóc nuôi dưỡng, thú y phòng bệnh sẽ giúp các hộ chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái đàn lợn tả lợn châu Phi tái đàn an toàn sinh học

Các tin khác
Sản xuất ván ghép thanh tại một cơ sở chế biến gỗ rừng trồng trên địa bàn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Nghị định quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất.

Nông dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên phun thuốc phòng trừ đạo ôn.

Thời điểm này, toàn tỉnh đã có hơn 100 ha lúa xuân bị bệnh đạo ôn. Nếu không có biện pháp phòng chống kịp thời, đạo ôn sẽ còn tiếp tục lan rộng và sẽ có những diện tích bị lụi làm thiệt hại đến năng suất.

Trung tâm Thương mại Vincom Plaza, thành phố Yên Bái.

Nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố tạo dấu ấn trên các mặt: thương mại, dịch vụ; quy mô sản xuất nông - lâm, thủy sản; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và quy hoạch, quản lý đô thị.

Chăm sóc đàn lợn thịt tại xã thư Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi lợn tại các địa phương cùng với 15 doanh nghiệp đồng loạt giảm giá xuống mức 70.000 đồng/kg lợn hơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục