Văn Chấn: Động lực cho chặng đường mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/10/2020 | 1:52:18 PM

YênBái - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp với nhiều đổi mới và những quyết sách quan trọng, phù hợp, thỏa niềm tin và kỳ vọng của nhân dân. Từ thành công của Đại hội, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Văn Chấn đã bắt tay vào triển khai, thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Chuyển dịch cơ cấu giống cam đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
Chuyển dịch cơ cấu giống cam đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Sau 5 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đời sống của nhân dân Văn Chấn đã có nhiều đổi thay. Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng nông thôn mới tạo ra thay đổi lớn về mọi mặt của đời sống. Thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%. 

Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng đặt ra cho Văn Chấn những thách thức mới, như: tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; vấn đề phát triển nông nghiệp bền vững; gắn phát triển nông nghiệp với phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới. 

Đặc biệt, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, phát triển kinh tế bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số đòi hỏi phải có chủ trương, quyết sách lớn của Đảng. Đó cũng là những bài toán mà đại hội các chi, đảng bộ và Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đưa ra bàn bạc, đề ra nhiều giải pháp thực hiện.

Đảng bộ các xã, thị trấn vùng ngoài huyện Văn Chấn nhiệm kỳ qua đã lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cây trồng, vật nuôi thế mạnh được phát huy; 5/8 xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, việc phát triển cây ăn quả có múi vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh, đầu ra cho sản phẩm nông sản còn gặp nhiều khó khăn, việc phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới còn hạn chế. 

Trên cơ sở kết quả của nhiệm kỳ 2015 - 2020 và thực tiễn đặt ra cho nhiệm kỳ mới, tại đại hội đảng bộ cấp cơ sở, các đại biểu đã thảo luận đề ra nhiều giải pháp tập trung khắc phục những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội như: đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường liên kết sản xuất nông sản sạch; đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại, dịch vụ; đồng thời, phân công các đoàn thể vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. 

Ông Hoàng Quân Đoàn - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Tâm chia sẻ: "Qua theo dõi, nghiên cứu nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, chúng tôi thấy rất vui mừng vì có nhiều chủ trương quan tâm phát triển nông nghiệp, phát huy giá trị của các sản phẩm nông sản thế mạnh. Một trong những khó khăn ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân các xã vùng ngoài nói chung và xã Nghĩa Tâm nói riêng là tình hình dịch bệnh vàng lá thối rễ trên cam, quýt vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, những chủ trương của tỉnh, của huyện sẽ là động lực để nhân dân Nghĩa Tâm chủ động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phấn đấu trồng mới 350 ha cây ăn quả các loại; đồng thời, tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh, nâng cao chất lượng các diện tích cam, quýt hiện có”.

Một trong những quyết sách lớn của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX được đông đảo nhân dân Văn Chấn mong chờ đó là phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Với địa bàn rộng trên 100 km2, Văn Chấn hiện có duy nhất tuyến quốc lộ 32 và một đoạn nhánh quốc lộ 37. 

Mặt khác, nhiều tuyến đường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn như: Sùng Đô, Nậm Mười, Suối Quyền vẫn chưa được nâng cấp. Giao thông bất thuận đã kiềm chế phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Vì vậy, chủ trương, kế hoạch rõ ràng trong việc phát triển các tuyến giao thông huyết mạch cũng như quan tâm phát triển giao thông khu vực đặc thù tại Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh được nhân dân các địa phương đồng tình, ủng hộ. 

Ông Vàng Vảng Chống - Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ huyện đã có những nghị quyết quan tâm phát triển hạ tầng giao thông. Với các xã vùng cao, yếu tố quan trọng nhất để phát triển kinh tế là giao thông. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền cũng đã vận động nhân dân cùng đóng góp kinh phí, ngày công và hiến đất để tạo nền đường, đổ bê tông các tuyến đường nhánh. Đối với tuyến đường trục chính nếu được đầu tư, nâng cấp, chúng tôi sẽ phối hợp cùng các đơn vị giải phóng mặt bằng để thuận lợi cho thi công, hoàn thiện các công trình”.

Chủ trương phát triển du lịch xanh, hài hòa và bản sắc là chủ trương mới, rất phù hợp với xu thế phát triển du lịch hiện nay, đặc biệt với huyện Văn Chấn có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, các dịch vụ du lịch đã được các tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư các dịch vụ du lịch chủ yếu như: nghỉ dưỡng, tham quan, trải nghiệm...

Từ lợi thế đó, tại đại hội đảng bộ cấp cơ sở, nhiều địa phương đã có chủ trương định hướng phát triển du lịch rõ ràng như: Tú Lệ phát triển du lịch xanh, giàu bản sắc; Suối Giàng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch và xây dựng nông thôn mới; Sơn Thịnh phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa làng Thái cổ... 

Đồng chí Giàng A Đằng - Bí thư Đảng ủy xã Suối Giàng cho biết: "Đảng bộ Suối Giàng xác định du lịch sẽ là hướng đi để chuyển đổi nhận thức, nâng cao đời sống nhân dân. Chúng tôi cũng xác định cây chè Shan tuyết và sản phẩm chè Shan tuyết là nông sản thế mạnh gắn với phát triển du lịch, từ đó vận động nhân dân chăm sóc, bảo vệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, cần đa dạng các sản phẩm nông sản đặc sản, như: khoai sọ, gạo nếp nương, bánh dày, gà đen, lợn rừng... để phục vụ du khách”.

Phấn khởi, tự hào và tin tưởng - đó là tinh thần chung của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn khi theo dõi và được thông báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Những chủ trương, quyết sách đúng đắn được ban hành tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân các dân tộc. Đây là tiền đề, là định hướng để nhân dân Văn Chấn phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, chung sức phấn đấu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển của vùng vào năm 2030.

Bà Phạm Thị Tuyết - Trưởng phòng Dân tộc huyện:



Hiện nay, huyện Văn Chấn có 14 xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống nhân dân khu vực này có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế vẫn là rào cản lớn cho phát triển kinh tế - xã hội nơi đây. 

Đồng bào các dân tộc huyện Văn Chấn rất vui mừng, phấn khởi trước chủ trương tiếp tục quan tâm, đầu tư, hỗ trợ đồng bào vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Qua đó, phát huy vai trò chủ thể của người dân, động viên nhân dân thi đua phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Đinh Văn Trường - Bí thư Đảng ủy thị trấn Sơn Thịnh:



 Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ thị trấn Sơn Thịnh tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển du lịch gắn với quy hoạch làng Thái cổ - tổ dân phố Suối Khoáng, đúng với tinh thần phát triển du lịch xanh, hài hòa, bản sắc mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Chúng tôi hy vọng rằng, với chủ trương phát triển du lịch của tỉnh, Sơn Thịnh sẽ được quan tâm đầu tư, định hướng quy hoạch phát triển du lịch trong thời gian tới.

Ông Lý Văn Ngân - xã Nậm Lành:



Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, đời sống nhân dân vùng cao đã có nhiều thay đổi tích cực, kinh tế phát triển toàn diện, đời sống nhân dân được nâng lên. Qua theo dõi Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tôi thấy có rất nhiều quyết sách, chủ trương đứng đắn, hợp lý. Tôi tin tưởng rằng, nhiệm kỳ này, Đảng bộ tỉnh Yên Bái sẽ lãnh đạo nhân dân đạt được nhiều thành tựu, khởi sắc trên tất cả các lĩnh vực.

Trần Van - Quang Sơn

Tags Văn Chấn đại hội kỳ vọng nhân dân vùng chè

Các tin khác
Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Sáng 8/10, giá vàng trong nước và vàng thế giới quay đầu giảm. (Ảnh minh họa)

Mở cửa phiên giao dịch sáng 8/10, giá vàng SJC giảm 400.000 đồng/lượng so với ngày hôm qua, niêm yết ở mức 55,60 – 56,10 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Bộ phận giao dịch tại hội sở BIDV Yên Bái

Từ ngày 1/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam quyết định điều chỉnh giảm một loạt lãi suất điều hành nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Đây là lần thứ tư trong năm, NHNN quyết định giảm lãi suất điều hành. Tại Yên Bái, các ngân hàng đã triển khai thực hiện như thế nào?

Bệnh nấm da thỏ hay còn gọi bệnh nấm tai thỏ là bệnh rất nguy hiểm, lây lan nhanh, khó chữa trị. (Ảnh: Đức Toàn)

Hiện nay, chăn nuôi thỏ đang được nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái quan tâm đầu tư phát triển và bước đầu mang lại thu nhập ổn định. Tổng đàn thỏ trên địa bàn tỉnh đạt gần 10.000 con; trong đó, thỏ sinh sản chiếm 25%, được nuôi tập trung tại các xã vùng thấp của huyện Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Văn Chấn và thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục