Máy đào hầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã về nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/11/2020 | 1:51:49 PM

Sáng 9-11, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (gọi tắt là TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng vào cuối tháng 10-2020 và đang được vận chuyển từng phần về ga ngầm S9 (Kim Mã, Hà Nội) để tiến hành lắp đặt.

Bộ phận khiên đào và phần thân máy.
Bộ phận khiên đào và phần thân máy.

Dự kiến, việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng 2 tháng.

Máy đào hầm TBM của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…, vì vậy, việc vận chuyển và lắp đặt cần rất nhiều thời gian. Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến, đến giữa tháng 1-2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12-2020. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.


Bên trong máy đào hầm cũng là nơi kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành máy.

Trước đó, vào ngày 18-10, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng đã được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam và hiện đang được lắp đặt tại dự án.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị này được kỳ vọng sẽ là giải pháp "xanh” góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Huyện Mù Cang Chải có 7 nhà làm mới, kinh phí hỗ trợ 230 triệu đồng.

Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020 được triển khai thực hiện thời gian qua đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc của chính sách, tạo được sự hưởng ứng của xã hội và sự cộng đồng trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong tỉnh.

Vàng miếng tại cửa hàng DOJI.

Giá vàng miếng SJC phiên đầu tuần tăng thêm 100.000 đồng mỗi lượng, lên 56,9 triệu đồng theo đà tăng mạnh của thế giới.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại diễn đàn

Trong hai thập kỷ qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có bước đột phá, góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy các nguồn lực vào phát triển kinh tế - xã hội; góp phần quyết định vào việc duy trì sự ổn định và tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách và đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội.

Bộ TN-MT vừa có Công văn số 6118/ /BTNMT-TCMT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là cơ sở xử lý chất thải nguy hại trong tình hình tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục