Thu hút đầu tư - Động lực phát triển kinh tế - xã hội

Bài 3: Kỳ vọng bứt phá

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/11/2020 | 2:04:01 PM

YênBái - Yên Bái sẽ ưu tiên thu hút đầu tư để phát triển với các lĩnh vực trọng tâm, chủ lực của tỉnh, những ngành có khả năng tham gia sâu vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu, các dự án áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, tạo ra sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh...

Công nhân Công ty cổ phần Khoáng sản RED STONE, Khu Công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái sản xuất bao bì.
Công nhân Công ty cổ phần Khoáng sản RED STONE, Khu Công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái sản xuất bao bì.


Với phương châm "Các nhà đầu tư đến Yên Bái là công dân Yên Bái. Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh” cùng những nỗ lực và sự đồng thuận của chính quyền tỉnh, công tác thu hút đầu tư của tỉnh sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ và trong tương lai gần, tỉnh Yên Bái sẽ phát triển toàn diện, bền vững, trở thành trung tâm kinh tế của vùng cao Tây Bắc.

Sự năng động của lãnh đạo tỉnh cùng các cơ chế, chính sách thông thoáng, đúng hướng đang tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Tuy nhiên, những nỗ lực, giải pháp đó chưa thể làm cho việc thu hút đầu tư được hoàn toàn thuận lợi. Thực tế đã có nhiều dự án bị chậm triển khai do năng lực nhà đầu tư hoặc khó khăn trong việc tiếp cận đất đai, giải phóng mặt bằng; công tác quy hoạch, kế hoạch, quản lý đất đai còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa đồng bộ, gây khó khăn cho công tác thu hút đầu tư… 

Tiêu biểu trong đó phải kể đến dự án Nhà máy chế biến Gỗ Yên Bái do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu lâm nghiệp Yên Bái làm chủ đầu tư. Mặc dù cam kết hoàn thành dự án sau 24 tháng nhưng sau thời gian đó, nhà đầu tư mới hoàn thành việc san tạo mặt bằng nhà máy, thăm dò địa chất công trình và địa chất thủy văn, đo đạc, xác định chỉ giới… với khối lượng chỉ đạt khoảng 5% dự án. 

Tại giấy chứng nhận đầu tư cấp điều chỉnh lần thứ 2 ngày 22/12/2014, nhà đầu tư tiếp tục cam kết hoàn thành dự án sau 12 tháng. 

Tuy nhiên, quá thời gian đó dự án vẫn nằm im, do vậy, ngày 11/04/2017, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đã ra quyết định chấm dứt hoạt động của dự án do nhà đầu tư không thực hiện và không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký. 

Một trong những nguyên nhân cũng khiến cho các nhà đầu tư phải tính toán khi đến Yên Bái là cơ sở hạ tầng của tỉnh đang trong giai đoạn đầu tư, hoàn thiện, thiếu mặt bằng sạch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư FDI. 

Đơn cử như tại các cụm, khu công nghiệp không ít doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng nhưng rồi cũng dừng, đất bỏ hoang hóa. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khu công nghiệp chưa có mặt bằng sạch và chưa giải phóng mặt bằng cho các hộ dân. Mặt khác, đến nay, tại một số cụm, khu công nghiệp cơ sở hạ tầng, đường giao thông nội bộ, đường điện, đường nước gần như không có cũng là những trở ngại lớn đối với nhà đầu tư. 

Đặc biệt, tại Khu Công nghiệp Minh Quân, dù diện tích đất tại đây còn nhiều nhưng một số nhà đầu tư đến đây rất cân nhắc bởi khu công nghiệp này chưa có mặt bằng sạch; trong khi đó, đường giao thông nội bộ, đường điện, đường nước gần như không có. 

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, hiện nay, tại các khu công nghiệp chưa có nhà đầu tư sơ cấp đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng nên mọi hoạt động tại đây đều phải đầu tư từ ngân sách Nhà nước. 

Đồng thời, do Yên Bái chưa có đủ kinh phí để giải phóng mặt bằng cho toàn bộ khu công nghiệp nên các nhà đầu tư còn cân nhắc khi đầu tư vào khu công nghiệp, vì khi đến họ phải ứng vốn ra để giải phóng mặt bằng. Thế nên, để các dự án đi vào hoạt động đòi hỏi chi phí rất lớn. Điều này, khiến cho các khu công nghiệp thiếu sức hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư…

Bên cạnh đó, hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư còn thiếu về số lượng, tính chuyên nghiệp chưa cao; đầu tư cho việc xúc tiến đầu tư chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ; một số chính sách Nhà nước thay đổi thường xuyên, không thống nhất, chồng chéo… gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Đơn cử như theo khoản 2 Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường thì quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ra quyết định chủ trương đầu tư dự án. Trong khi đó, thủ tục, hồ sơ yêu cầu quyết định chủ trương đầu tư tại khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư lại không yêu cầu cung cấp báo cáo đánh giá tác động môi trường do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hay ở điểm b khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai quy định các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất bao gồm các dự án được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Tuy nhiên, Luật lại không nêu rõ miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong khoảng thời gian nhất định hay toàn bộ thời gian thuê đất… gây khó khăn cho các cơ quan chuyên môn cũng như nhà đầu tư và doanh nghiệp.



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng Nhà đầu tư ấn nút khởi công Nhà máy cưa xẻ, sấy gỗ thành phẩm, xuất khẩu Plywood và Nhà máy sản xuất viên nén gỗ xuất khẩu. 

Thu hút đầu tư theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường

Tỉnh Yên Bái đã xác định mục tiêu phấn đấu trở thành một tỉnh khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển của vùng vào năm 2030, việc thu hút đầu tư đã và đang là mối quan tâm hàng đầu của tỉnh. 

Để đạt được điều đó, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, thu hút các nguồn lực thuộc mọi thành phần kinh tế cho đầu tư phát triển. 

Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư để phát triển với các lĩnh vực trọng tâm, chủ lực của tỉnh, những ngành có khả năng tham gia sâu vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu, các dự án áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, tạo ra sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh, giá trị gia tăng cao và đóng góp lớn cho xuất khẩu, thu ngân sách Nhà nước. 

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Thời gian tới, tỉnh tiếp tục hoàn thiện Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh cũng như là bộ phận hành chính công cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, nâng cao, hiện đại hóa nền hành chính, nhất là xây dựng đô thị thông minh, góp phần tạo sự tiện lợi cho doanh nghiệp, người dân khi tham gia ý kiến với chính quyền cũng như để chính quyền phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp. Đó là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao vị thế, sức hút của tỉnh đối với các nhà đầu tư”.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch phát triển, gắn quy hoạch với tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; tập trung đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư; thực hiện nhất quán, có hiệu quả phương châm "Chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp”; thường xuyên đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong đầu tư, kinh doanh.

Ngoài ra, sự tích cực trong xúc tiến đầu tư, giới thiệu, quảng bá hình ảnh cũng như tiềm năng phát triển của tỉnh tới cộng đồng các nhà đầu tư cả trong nước lẫn ngoài nước cũng hứa hẹn một tương lai phát triển đột phá khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư lớn; trong đó, có các tập đoàn kinh tế quốc tế đến đặt vấn đề được đầu tư trong ngành chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo. 

Sự đột phá trong công tác thu hút đầu tư chắc chắn sẽ dẫn tới sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội của tỉnh khi nguồn thu tăng lên, giải quyết được việc làm cho người lao động tại chỗ, nhất là người dân tộc thiểu số, chưa kể tới sự hỗ trợ của nhà đầu tư đối với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và công tác an sinh xã hội của tỉnh… 

Những dự án của các tập đoàn lớn với tổng đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng như: Dự án đầu tư Công viên văn hóa, thể thao du lịch và phụ trợ Hồ Thác Bà của thành viên tập đoàn Alphanam; Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội của Công ty cổ phần Phát triển du lịch và nghỉ dưỡng quốc tế Vân Hội (thuộc Tập đoàn TH) hay Dự án Khu hỗn hợp đa chức năng tại khu vực gần nút giao IC12, IC14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái của Tập đoàn Sun Group… đã và đang được triển khai khảo sát, đầu tư tại Yên Bái là minh chứng rõ nhất cho sức hút cùng những giải pháp đúng hướng mà tỉnh triển khai trong thời gian qua đối với các nhà đầu tư. 

Hùng Cường - Văn Thông

Tags Yên Bái thu hút đầu tư đầu tư công cơ chế chính sách Khu Công nghiệp Minh Quân

Các tin khác
Giá vàng trong nước cũng giảm sâu theo giá vàng thế giới.

Giá vàng có thời điểm rơi tự do 110 USD/ounce khi hãng dược phẩm Pfizer Inc. (Mỹ) công bố đã phát triển vaccine hứa hẹn ngăn ngừa 90% lây nhiễm COVID-19.

Ảnh minh họa.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 132/2020/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, có hiệu lực từ ngày 20-12-2020 và áp dụng từ kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020.

Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn sẽ bán 8.000 vé, với mức giá giảm 50%, để thu hút khách đi tàu.

Trong tháng 11 và 12-2020, Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn sẽ bán 8.000 vé tàu trên các chuyến tàu Thống Nhất, với mức giá giảm tới 50%, nhằm khuyến khích hành khách sử dụng tàu hỏa làm phương tiện đi lại.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân đăng ký thuế, kê khai, hoàn thuế. (ảnh: Văn Tuấn)

Đã có 3 xã đã hoàn thành 100% dự toán thu ngân sách là: Bản Công, Bản Mù, Pá Lau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục