Hàng chục bãi tập kết cát, sỏi trái phép ở Yên Bái bị xử lý, đình chỉ hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2021 | 7:36:13 AM

YênBái - Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh Yên Bái do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì vừa tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động của các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn thành phố Yên Bái và các huyện Trấn Yên, Yên Bình.

Nhiều bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên đất nông nghiệp dọc ven Sông Hồng - đoạn qua địa phận Yên Bái.
Nhiều bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên đất nông nghiệp dọc ven Sông Hồng - đoạn qua địa phận Yên Bái.

Theo đó, Đoàn thanh tra đã tổ chức thanh tra trực tiếp tại 24 bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn các huyện Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái. Qua đó, phát hiện có 18 điểm tập kết cát sỏi của các hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, với diện tích trên 16.000 mét vuông để mở bến, bãi tập kết cát sỏi. Một số hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian dài và đã bị xử phạt vi phạm hành chính những vẫn tiếp tục vi phạm, hầu hết các điểm tập kết cát, sỏi đều chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý về lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định…

Đoàn Thanh tra đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh, tập kết cát, sỏi của 18 trường hợp do tập kết cát, sỏi trái phép trên đất nông nghiệp, xử phạt hành chính 16 trường hợp về lĩnh vực đất đai, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh lực môi trường đối với 18 tổ chức, cá nhân... với tổng số tiền xử phạt trên 270 triệu đồng. Đồng thời, buộc 16 trường hợp phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Các tổ chức, cá nhân chỉ được phép hoạt động trở lại khi đã có đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về đất đai, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng tập kết cát, sỏi trái phép được nhận định là do ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng đất còn hạn chế; một phần do chính quyền địa phương, đặc biệt là Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chưa quyết liệt thực hiện trách nhiệm theo quy định đối với lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ môi trường.

(Theo VOV)

Các tin khác
Trong số các loại gia vị của Việt Nam, hạt tiêu là loại gia vị đã rất nổi tiếng trên thị trường thế giới và chiếm tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu cao nhất.

Tác động của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến xuất khẩu hạt tiêu giảm mạnh trong tháng 8/2021. Tuy nhiên, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 8/2021 đã đạt 3.736 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất của hạt tiêu xuất khẩu từ tháng 1/2018. Mức giá này đã tăng 3,4% so với tháng 7/2021 và tăng mạnh 49,4% so với tháng 8 năm ngoái.

Giống bí xanh thơm - loại cây trồng mới đã mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Trạm Tấu đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi hàng trăm héc-ta đất sản xuất lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô đồi và các loại giống cây trồng mới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19

Hôm nay (9/9) Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết nghị Về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Chiều 9/9, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục