Trấn Yên quyết giành vụ đông thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/9/2021 | 1:58:50 PM

YênBái - Vụ đông năm nay, huyện Trấn Yên phấn đấu đưa vào gieo trồng gần 1.000 ha.

Nhân dân HTX rau Minh Tiến trồng rau vụ đông. (Ảnh: Minh Huyền)
Nhân dân HTX rau Minh Tiến trồng rau vụ đông. (Ảnh: Minh Huyền)

Không chỉ nỗ lực hoàn thành mục tiêu diện tích, huyện còn chú trọng áp dụng cơ cấu, mùa vụ hợp lý, chuyển đổi mạnh mẽ giống cây trồng, chủng loại cây trồng; thực hiện các giải pháp thu hút doanh nghiệp, hợp tác đầu tư liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm; đưa các giống cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh.

Với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất trên mỗi héc-ta canh tác vụ đông, huyện đã xây dựng kế hoạch và giao cụ thể cho các xã, thị trấn từ diện tích, thời vụ, cơ cấu cây trồng chính cả trên đất hai vụ lúa và đất soi bãi. 

Từ nhiều năm nay, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, Trấn Yên luôn là địa phương dẫn đầu trong sản xuất vụ đông. Vẫn biết, sản xuất vụ đông luôn gặp nhiều khó khăn, bất lợi bởi thời tiết khi thì rét đậm, khi thì rét hại nhưng nếu bố trí khung thời vụ tốt, cơ cấu giống phù hợp, chăm sóc tích cực thì luôn mang lại hiệu quả cao hơn các vụ chính trong năm. 

Chính vì vậy, trong số gần 1.000 ha cây vụ đông này, huyện đưa vào gieo trồng 300 ha ngô (80 ha trên đất 2 vụ lúa), 90 ha khoai lang và trên 600 ha rau màu các loại. Hiện nay, các xã đang tập trung đôn đốc bà con thu hoạch nhanh diện tích lúa mùa, nhất là lúa mùa sớm để giải phóng đất cũng như chuẩn bị giống, phân bón… mở rộng tối đa diện tích. 

Về cơ cấu giống, đối với cây ngô sử dụng các giống ngô lai năng suất cao, có thời gian sinh trưởng dưới 120 ngày như: DK6919, NK4300, nếp HN88, MX4… Đối với các xã có điều kiện thâm canh, trồng được trong tháng 9 thì sử dụng các giống DK6919, NK4300. 

Đối với các xã quanh thị trấn Cổ Phúc, giáp thành phố Yên Bái mở rộng và tăng diện tích trồng ngô nếp để bán bắp tươi. 

Đối với khoai lang, sử dụng các giống: Hoàng Long, khoai lang Nhật và các giống địa phương; bà con chú ý khi trồng cần chọn giống khoai lang ăn củ tốt, chất lượng giống đảm bảo, bón phân sớm, đầy đủ để tận dụng ánh nắng đầu vụ; thời vụ trồng kết thúc trước 15/10. 

Đối với cây khoai tây, sử dụng các giống chủ lực như: Marabel, Diamant, Atlantic, VT2  - giống đã qua kiểm dịch và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; với diện tích trồng trên đất hai vụ lúa, thời vụ trồng tốt nhất là trước ngày 5/11, với diện tích trồng trên đất soi bãi thời vụ trồng kết thúc trước ngày 25/12. 

Đối với cây rau, cần đa dạng hóa chủng loại, trồng rải vụ, nhiều trà phù hợp với nhu cầu thị trường; sử dụng các giống tiến bộ kỹ thuật, có nguồn gốc rõ ràng như cải ngồng ngọt, cải bẹ mào gà, giống bắp cải Green nova, su hào B40, súp lơ xanh, bí xanh số 1, cà chua H21…; thời vụ trồng kết thúc trước ngày 15/10, đối với các giống ngắn ngày trồng dải vụ kết thúc trước 20/11. 

Ngoài việc sử dụng giống và áp dụng thời vụ nghiêm ngặt, trong sản xuất bà con cần áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng nhằm hạ giá thành sản phẩm. Tập trung chăm sóc cây vụ đông sớm, tranh thủ điều kiện thời tiết ấm đầu vụ để cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi. Tăng cường áp dụng công nghệ mới như sử dụng sản xuất rau an toàn trong nhà lưới, tăng cường bón phân hữu cơ, phân bón lá cho các loại rau ăn lá, cây lấy quả. 

Bên cạnh nỗ lực của nông dân, huyện phân công, tăng cường cán bộ khuyến nông viên cơ sở, các địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, lịch thời vụ đảm bảo sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất. 

Ngọc Trúc

Tags Trấn Yên vụ đông khung thời vụ cơ cấu giống tập huấn hướng dẫn kỹ thuật

Các tin khác
Tháng 10/2021, người dân Khu tái định cư bản Ngoa, thị xã Nghĩa Lộ sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia.

Việc Khu tái định cư bản Ngoa sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia góp phần sớm ổn định cuộc sống, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho các hộ dân sống trên khu tái định cư.

Yên Bái nằm trong

Yên Bái là địa phương nằm trong “vùng xanh” của bản đồ dịch bệnh Covid-19, theo đó các hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ bản không bị gián đoạn. Để duy trì ổn định sản xuất, cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền địa phương đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng, chống dịch bệnh.

Ảnh minh họa.

Người thuê đất chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin và đề nghị giảm tiền thuê đất của mình, đảm bảo đúng đối tượng được giảm tiền thuê đất theo quy định.

Sáng 29/9, giá vàng SJC giảm về mức 56,35 – 56,95 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) theo đà lao dốc của vàng thế giới. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 9,31 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục