Mù Cang Chải mở rộng diện tích hồng giòn

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/10/2021 | 7:45:33 AM

YênBái - Từ thành công của 1 ha hồng giòn đã cho thu hoạch, huyện Mù Cang Chải đã triển khai hỗ trợ nhân dân 2 bản Hua Khắt, Nậm Khắt, xã Nậm Khắt mở rộng diện tích thêm 30 ha. Việc quy hoạch mở rộng diện tích sản xuất tập trung cây hồng giòn là cơ sở bước đầu để hồng giòn Mù Cang Chải trở thành hàng hóa có giá trị, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Hồng giòn Fuyu MC1 thích nghi thổ nhưỡng khí hậu vùng cao Yên Bái. (Ảnh: Báo NNVN)
Hồng giòn Fuyu MC1 thích nghi thổ nhưỡng khí hậu vùng cao Yên Bái. (Ảnh: Báo NNVN)

Lại thêm một năm nữa, vườn hồng giòn 80 cây của gia đình ông Thào Nhà Của ở bản Hua Khắt lại sai trĩu quả, nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường. Ông Của chia sẻ: "Từ tháng 7, khi hồng bắt đầu chín, nhiều người dân trong huyện đã đến vườn nhà tôi đặt trước, người vài cân, người vài chục cân. Năm nay, hồng được mùa, quả to đẹp, mỗi cây trung bình khoảng 20 kg quả, 4 - 6 quả/cân, tôi bán được giá 35.000 - 40.000 đồng/kg, đem về nguồn thu trên dưới 50 triệu đồng. Loại cây này cũng khá dễ trồng, dễ chăm sóc; cây sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh hại, chỉ bị sâu đục cành hại nhẹ, nhưng chúng tôi đã được tập huấn để xử lý được vấn đề này”. 

Không chỉ riêng diện tích của gia đình ông Của, mà toàn bộ 1 ha trồng giống hồng giòn ở xã Nậm Khắt đều có kết quả như vậy. Theo những người trồng hồng, giống hồng này có mặt tại đất Mù Cang Chải từ năm 2014 sau thành công của Dự án khoa học "Trồng thử nghiệm giống hồng giòn Fuyu MC1 ở huyện Mù Cang Chải”. 

Đến nay, giống hồng giòn này đã ngày càng khẳng định là giống cây ăn quả phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất ở địa bàn vùng cao. Đây là giống hồng ăn liền không hạt, quả ăn giòn, ngọt, mẫu mã đẹp, có khả năng chống chịu thời tiết, khí hậu khắc nghiệt ở huyện vùng cao Mù Cang Chải. Quả chín già trên cây có thể ăn ngay mà không cần ngâm hoặc giấm như các giống hồng khác; thời gian để lâu, do vậy, rất phù hợp với tập quán của người nông dân.

Xác định đây là giống cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế khá, UBND huyện Mù Cang Chải đã ban hành Kế hoạch số 171/KH-UBND, ngày 20/11/2020 để tổ chức triển khai thực hiện trồng cây hồng giòn MC1 tại xã Nậm Khắt giai đoạn 2020-2022 với quy mô 30 ha. 

Ngày 31/3/2021, Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện đã phối hợp tổ chức bàn giao cây giống, phân bón cho các hộ thực hiện mô hình; tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hồng cho các hộ thực hiện mô hình.


Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải hướng dẫn nhân dân xã Nậm Khắt trồng và chăm sóc giống hồng giòn. 

Ông Nguyễn Cao Thắng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải cho biết: "Đơn vị đã tiến hành bàn giao 15.750 cây giống, phân bón cho 117 hộ tham gia mô hình; tổ chức 2 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc giống hồng giòn cho 100 học viên. Đầu tháng 4, đơn vị cũng đã tổ chức ra quân trồng và hướng dẫn nhân dân, kết thúc vào ngày 15/4/2021.

Khoảng 1 tháng sau thì phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra, nghiệm thu tỷ lệ cây sống sau trồng theo quy định. Qua kết quả kiểm tra, tỷ lệ cây sống sau trồng đạt 95%, số cây bị chết đã chỉ đạo trồng dặm bổ sung đảm bảo theo thuyết minh dự án đã được phê duyệt. 

Với 30 ha hồng giòn, hứa hẹn sẽ đem lại quả ngọt sau 4 năm nữa. Đó không chỉ là một số lượng lớn quả đặc sản cung cấp ra thị trường, mà còn gửi gắm ước mơ thoát nghèo của đồng bào Mông ở xã Nậm Khắt. 

Chị Giàng Thị Ly ở bản Hua Khắt chia sẻ: "Gia đình tôi đã được hỗ trợ giống và phân bón để trồng 80 cây hồng giòn. Hy vọng rằng, những gốc hồng này sau khi có quả sẽ giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo”. Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan phối hợp với xã Nậm Khắt thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các hộ chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích cây đã trồng; từ đó, hình thành và phát triển vùng cây ăn quả tập trung bền vững.
Hoài Anh

Tags hồng giòn Mù Cang Chải cây sơn tra mô hình

Các tin khác
Lãnh đạo xã Động Quan kiểm tra chất lượng gỗ rừng trồng.

Thôn 6, xã Động Quan, huyện Lục Yên có 122 hộ thì gần 100 hộ trồng rừng. Nhờ trồng rừng, nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu bền vững.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến trưa 5/10 đã có 10/19 địa phương được xin ý kiến phản hồi về đề xuất góp ý kế hoạch mở lại đường bay nội địa trong giai đoạn 1 của Cục Hàng không Việt Nam.

Đã có 10 địa phương gửi văn bản góp ý về kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam, trong số này, có 7 địa phương cơ bản đồng ý với kế hoạch bay trở lại.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên trao đổi với doanh nghiệp về các sản phẩm định hướng xây dựng đạt chuẩn OCOP.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Văn Yên đưa vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025; trong đó, chú trọng việc sản xuất hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị bền vững; tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của địa phương như: các sản phẩm từ quế, từ cây thảo dược; du lịch cộng đồng…

Sáng 5/10, giá vàng SJC tiếp tục tăng so với phiên liền trước, hiện niêm yết ở mức 56,75 – 57,45 triệu đồng/lượng (mua - bán). Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 8,83 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục