Ông Võ Huy Cường - phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, bày tỏ như vậy tọa đàm trực tuyến điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn do Báo Giao thông tổ chức sáng 8-10.
Ông Cường cho biết đến hết ngày 7-10 đã có 19 trong số 21 tỉnh, thành phố có sân bay trả lời ý về kế hoạch khai thác lại các đường bay nội địa mà Cục Hàng không xin ý kiến. Trong đó có 16 địa phương đồng ý, 3 địa phương chưa đồng ý, Quảng Ninh và Quảng Nam chưa có ý kiến.
Với 3 địa phương chưa đồng ý: Hải Phòng đề nghị không mở đường bay nội địa và không nói thời gian mở lại; Gia Lai nói do phòng chống dịch nên xem xét mở đường bay sau ngày 15-10; Hà Nội có chỉ thị 22 và văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng đều nêu dừng chuyến bay và tàu hỏa chở khách đến Hà Nội.
"Do đó, ngày 1-10 chúng tôi gửi văn bản xin ý kiến các tỉnh mà không gửi Hà Nội vì không muốn gây sức ép cho Hà Nội. Ngày 2-10, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị Cục Hàng không lấy ý kiến để báo cáo UBND TP Hà Nội. Cục Hàng không có văn bản thì Hà Nội trả lời với những nội dung mọi người đã biết và tự đánh giá", ông Cường cho biết.
Theo ông Cường, về thẩm quyền lẽ ra Bộ Giao thông vận tải ban hành kế hoạch và giao các hãng tổ chức thực hiện các chuyến bay. Nhưng như thế không đảm bảo yêu cầu chống dịch theo tình hình hình địa phương. Phải lấy ý kiến của địa phương vì địa phương mới hiểu được đang ở tâm thế nào trong chống dịch và biết được năng lực y tế, hậu cần, y tế… cụ thể như thế nào. Nếu Bộ đơn phương mở thì không hiệu quả, nếu mở ra địa phương ngăn thì không hoạt động được.
"Điều đáng mừng là Chính phủ quan tâm, làm việc với các địa phương về kế hoạch mở lại đường bay nội địa. Hi vọng ngày 10-10 mở lại đường bay ở tất cả địa phương có sân bay", ông Cường bày tỏ.
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, khó khăn nhất của Việt Nam trong đi lại hiện nay là kiểm soát an toàn dịch bệnh khi tỉ lệ tiêm vắc xin còn thấp và không đồng đều. Người tiêm đủ vắc xin vẫn có khả năng nhiễm bệnh nếu đến vùng có tỉ lệ tiêm chủng thấp vẫn làm lây dịch ở đó hoặc lây cho người già, người chưa tiêm khiến những người đó mắc bệnh nặng, có thể tử vong.
"Nếu người tiêm 2 mũi đến vùng có tỉ lệ tiêm 2 mũi cao như Phú Quốc lây cho người ở đó thì không bị sao vì người tiêm 2 mũi có nhiễm cũng như cúm mùa. Vướng nhất hiện nay là các địa phương tiêm vắc xin ít e ngại vì họ không có đủ khu cách ly, năng lực y tế hạn chế sợ bùng phát dịch thì vỡ trận, tử vong cao như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương vừa qua" - ông Phu dẫn chứng và đề nghị những vùng nguy cơ khác nhau thực hiện biện pháp kiểm soát hành khách với mức độ tương ứng.
Thông cảm với các địa phương về lo lắng phòng, chống dịch nhưng đại diện các hãng hàng không, sân bay đều đề nghị sớm khai thác trở lại các chuyến bay nội địa.
"Quan điểm của tôi đã mở cửa thì mở cửa hoàn toàn các sân bay và từng bước, có kiểm soát chứ không chỉ mở sân bay Nội Bài để phục vụ khách đến địa phương khác. Lúc đó khách nơi khác lại phải xin giấy phép đi qua Hà Nội. Bây giờ Hà Nội nói thế này, Bộ Giao thông vận tải nói thế kia thì Chính phủ cần phải giải quyết", ông Trịnh Hồng Quang - phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - nêu quan điểm.
Cùng quan điểm này, ông Võ Huy Cường cho rằng nếu Hà Nội không đồng ý bay đến Nội Bài thì người dân cũng bay về Thanh Hóa rồi tìm cách về Hà Nội.
"Với sân bay Nội Bài, Hà Nội đang có quan điểm đây là vùng đặc biệt quan trọng. Theo Luật Thủ đô, khi có dịch bệnh hay vấn đề gì đó thì đóng trước mở sau. Tình hình dịch bệnh trong cả nước khiến Hà Nội quan ngại hứng chịu làn sóng dịch bệnh mới.
Chúng tôi hoàn toàn thông cảm. Nhưng sân bay Nội Bài là đầu mối giao thông trọng điểm của cả nước, có cơ sở kỹ thuật lớn của hàng không. Máy bay từ các nơi khác phải về đây bảo dưỡng. Nếu Nội Bài hoạt động bình thường thì hàng không mới hoạt động an toàn, hiệu quả", ông Võ Huy Cường cho biết.
(Theo TTO)