“Chất xúc tác” giúp nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/5/2022 | 1:40:34 PM

Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã tích cực, chủ động đề xuất, phối hợp với các ban, đơn vị của Trung ương HND Việt Nam triển khai, xây dựng các dự án sinh kế, mô hình phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp gắn với bảo vệ môi trường…; triển khai chương trình phối hợp với các ban, sở, ngành của tỉnh trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Anh Hoàng Văn Liêm - thôn Cây Tre, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình thành công với mô hình hợp tác xã về chăn nuôi gia súc.
Anh Hoàng Văn Liêm - thôn Cây Tre, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình thành công với mô hình hợp tác xã về chăn nuôi gia súc.

Anh Hoàng Văn Liêm - thôn Cây Tre, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Thiên An là 1 trong 63 nông dân tiêu biểu được tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021. Năm 2019, anh Liêm vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân để thành lập HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An với ngành nghề chính là nuôi trâu, bò vỗ béo. Thu mua những con trâu, bò gầy về nuôi nhốt cách ly; quá trình chăn nuôi khoa học như tuân thủ quy trình kiểm dịch, tiêm vắc-xin, anh Liêm cùng thành viên HTX thành công trong việc vỗ béo an toàn cho đàn gia súc. 

Ngoài nuôi trâu bò vỗ béo, anh Liêm nghiên cứu, ứng dụng quy trình chọn tạo con giống tốt để tạo ra những con giống có chất lượng tốt. Đến nay, trung bình mỗi năm, HTX nuôi luân chuyển, xuất bán 1.500 con trâu, bò thịt và trâu, bò giống và đã tạo được chỗ đứng trên thị trường. 

Đã có nhiều nông dân Yên Bái từng được trao tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc” trong "Chương trình tự hào nông dân Việt Nam” do Trung ương HND Việt Nam chủ trì, phối hợp thực hiện trong những năm qua, như: ông Lê Mai Hiền - thôn Minh Tiến, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình với mô hình trồng và chế biến gỗ rừng trồng cho thu nhập 3 tỷ đồng/năm; ông Ngô Thành Đông - thôn Đức An, xã Đông An, huyện Văn Yên với mô hình trồng trọt như quế, cây ăn quả cho thu nhập 3 tỷ đồng/năm; ông Nguyễn Đức Toàn - thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái với mô hình chế biến gỗ rừng trồng cho thu nhập 1 tỷ đồng/năm. 

Ở vùng cao, xuất hiện ngày một nhiều những tấm gương nông dân nghèo vươn lên làm giàu. Đơn cử như ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, nhiều hộ nông dân phát huy thế mạnh, đặc sản của địa phương trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), điển hình như gia đình ông Sùng Chứ Cớ - bản Pú Cang, xã Nậm Khắt với mô hình chế biến chè Shan tuyết… Đó là những kết quả có được từ sự nỗ lực vươn lên của bản thân người nông dân Yên Bái cùng "chất xúc tác” từ Phong trào "Nông dân thi đua SXKD giỏi” của tổ chức HND. 

Trong những năm qua, HND tỉnh đã tích cực, chủ động đề xuất, phối hợp với các ban, đơn vị của Trung ương HND Việt Nam triển khai, xây dựng các dự án sinh kế, mô hình phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp gắn với bảo vệ môi trường…; triển khai chương trình phối hợp với các ban, sở, ngành của tỉnh trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông thôn. 

Qua đó, đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giúp nông dân về vốn, giống, khoa học kỹ thuật, dạy nghề, tiêu thụ sản phẩm, góp phần tác động tích cực đến sự phát triển về lượng và chất đối với phong trào. 

Các cấp Hội vận động, hướng dẫn hội viên nông dân tập trung nguồn lực, áp dụng các tiến bộ khoa học mới vào sản xuất nông, lâm nghiệp; thực hiện dồn điền, đổi thửa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, chú trọng phát huy thế mạnh nông, lâm sản của địa phương; gắn sản xuất với thị trường; thực hiện các hoạt động liên kết hợp tác, dạy nghề, dịch vụ hỗ trợ cho nông dân. Trong đó các hỗ trợ về vốn, chuyển giao khoa học công nghệ, cung ứng vật tư, hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đã hỗ trợ đắc lực nhiều nông hộ trong SXKD... 

Xuất phát từ hoạt động thực tiễn phong trào và qua nắm bắt nguyện vọng của hội viên, nông dân về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thông qua nhiều kênh, các cấp HND còn tham gia, đóng góp nhiều ý kiến với HĐND, UBND cùng cấp về các đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, kinh tế tập thể… trên địa bàn tỉnh. 

Qua đó, đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân được thụ hưởng các chính sách của tỉnh để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế hộ, thực hiện các mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác, hợp tác xã ở địa phương…

Nhờ đó, hàng năm, 100% cơ sở Hội phát động phong trào, thu hút 60 -70% hộ hội viên nông dân đăng ký danh hiệu SXKD giỏi các cấp. Chất lượng và hiệu quả của phong trào ngày càng được nâng cao. Đến hết năm 2020, đã có trên 32.000 lượt hội viên nông dân đăng ký; qua bình xét có trên 161.000 lượt hội viên nông dân đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp. 

Năm 2021, có 57.462 hộ đăng ký hộ SXKD giỏi các cấp; qua bình xét, đánh giá, có 39.622 hộ đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi các cấp, chiếm 68,7% so với số hộ đăng ký. 

Thu Hạnh

Tags nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nông nghiệp nông thôn

Các tin khác

Sáng 20/5, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với các ngành chức năng và các địa phương về kết quả thực hiện kịch bản thu ngân sách 5 tháng đầu năm; bàn nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2022.

Tạm dời ngày điều chỉnh giá xăng sang 23/5.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào lúc 15h chiều 23/5 thay vì ngày mai 21/5.

Trung tâm điều hành Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Công ty của bầu Đức bị phạt 3 tỉ đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực và thị trường chứng khoán vì vi phạm hành chính.

(Ảnh minh hoạ)

Nếu tăng vào ngày mai (21/5), giá xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 4 liên tiếp, đồng thời thiết lập kỷ lục mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục