Yên Bái nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2022 | 7:31:22 AM

YênBái - Thời gian qua, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp song tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các tổ chức và cá nhân ổn định sản xuất, kinh doanh (SXKD); đồng thời, triển khai có hiệu quả quản lý nguồn thu, góp phần tăng thu ngân sách (TNS).

Cán bộ Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh trao đổi về công tác tuyên truyền sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn.
Cán bộ Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh trao đổi về công tác tuyên truyền sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn.

Nhờ đó, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh thực hiện trong 4 tháng đầu năm ước đạt 1.316,2 tỷ đồng, bằng 50,9% dự toán trung ương giao, bằng 28,6% dự toán tỉnh giao và bằng 127,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, thu cân đối ngân sách là 676,2 tỷ đồng, bằng 41,5% dự toán trung ương, bằng 31% dự toán tỉnh giao và bằng 120,8% so với cùng kỳ năm trước; thu tiền đất trả tiền một lần là 26 tỷ đồng, bằng 17,3% dự toán tỉnh giao và bằng 42,8% so với cùng kỳ; thu xổ số kiến thiết là 16,9 tỷ đồng, bằng 62,7% so với dự toán trung ương giao, bằng 51,3% dự toán tỉnh giao và bằng 174% so với cùng kỳ năm trước; thu tiền sử dụng đất là 499,2 tỷ đồng, bằng 71,3% dự toán trung ương giao, bằng 27,2% so với dự toán tỉnh giao và bằng 174% so với cùng kỳ năm trước; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 97,9 tỷ đồng, bằng 42,6% dự toán trung ương, bằng 24,5% dự toán tỉnh giao và bằng 83,7% so với cùng kỳ năm trước. 

Các khoản thu, sắc thuế từ các khu vực kinh tế của thu nội địa đều tăng trưởng cao và đạt tiến độ khá so với dự toán cả năm như: thu từ doanh nghiệp (DN) quốc doanh; thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài; thu ngoài quốc doanh. 

Ông Vũ Hồng Hải - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (NNT), Cục Thuế tỉnh cho biết: trong những tháng đầu năm, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tỷ lệ mắc Covid-19 tăng cao, tiếp tục ảnh hưởng tới tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, cơ quan thuế các cấp đã khắc phục khó khăn, nghiêm túc tổ chức triển khai công việc theo chức năng, nhiệm vụ và hỗ trợ kịp thời để các tổ chức, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh gây ra, có điều kiện phục hồi, ổn định SXKD. 

Đồng thời, đơn vị đã tập trung triển khai tuyên truyền chính sách thuế và các chính sách giảm, gia hạn nộp thuế, khoanh nợ và xóa tiền chậm nộp; kịp thời giải đáp các vướng mắc cho các DN và NNT trong quá trình thực hiện.  

Trong đó, bộ phận "một cửa" đã tổ chức tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ khai thuế và các hồ sơ hành chính thuế khác do NNT trực tiếp nộp theo đúng quy định, đảm bảo kịp thời, không để tồn đọng. Cơ quan thuế các cấp đã hướng dẫn trả lời nhanh nhất những vướng mắc cho NNT bằng hình thức trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại và bằng văn bản. 

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, đơn vị cũng chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý thuế để hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ với NSNN từ khâu đăng ký, kê khai cho đến nộp thuế, hoàn thuế điện tử. Qua đó, giảm thời gian thực hiện các thủ tục, tạo thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN. 

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các chi cục thuế khu vực tổ chức các lớp tập huấn cho NNT về quyết toán thuế và hóa đơn điện tử… 

Cùng với đồng hành và hỗ trợ DN, đơn vị đã thực hiện tốt các giải pháp quản lý nguồn thu, chống thất thu ngân sách. Trên cơ sở kết quả thu 4 tháng đầu năm, ngành thuế tập trung phân tích, đánh giá kỹ tình hình thực hiện dự toán thu, tình hình "sức khỏe” của từng DN, phân tích các khoản thu, sắc thuế tăng nhiều cũng như các khoản có biểu hiện chững lại; từ đó, có những giải pháp cụ thể phù hợp; đẩy mạnh các biện pháp quản lý và xử lý nợ, đảm bảo khách quan, công khai và hiệu quả; kiên quyết thu nợ của những đơn vị có số nợ lớn, thường xuyên nợ NSNN, tránh tình trạng lợi dụng, cố tình chây ỳ, nợ thuế; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế đối với các lĩnh vực có nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cao về thuế; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế. 

Chi cục Hải Quan Yên Bái phân công cán bộ thường xuyên nắm bắt thông tin và giữ mối liên hệ với DN, báo cáo và tháo gỡ nhanh chóng, kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thông quan hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động. 

Cùng đó, Chi cục tiếp tục cải cách hành chính trong thủ tục hải quan nhằm đơn giản hóa quy trình, hồ sơ, thủ tục xuất, nhập khẩu, giảm thời gian thông quan hàng hóa cho DN. Cùng đó, với mục tiêu đồng hành cùng DN, Chi cục Hải quan Yên Bái triển khai dự án hiện đại hóa thu NSNN giữa cơ quan thuế - kho bạc - hải quan và ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử, hạch toán kịp thời số thu NSNN hàng ngày vào hệ thống kế toán thuế tập trung, tạo điều kiện thông quan nhanh hàng hóa các DN trên địa bàn.

 Kết quả thu NSNN cùng các giải pháp quan trọng được triển khai trong 4 tháng đầu năm sẽ là động lực thúc đẩy hoạt động SXKD của các DN và là tiền đề quan trọng để tỉnh nỗ lực phấn đấu hơn nữa hoàn thành dự toán TNS được giao năm 2022 và hoàn thành thắng lợi mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Quang Thiều

Tags Yên Bái doanh nghiệp quản lý nguồn thu Cục Thuế tỉnh Chi cục Hải Quan Yên Bái

Các tin khác
Giá xăng tăng cao tác động mạnh đến đời sống kinh tế của người dân.

Từ 15 giờ chiều nay, 23-5, giá xăng đã lập kỷ lục mới, vượt 30.500 đồng/lít, mức giá cao nhất từ đầu năm đến nay.

Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương gia hạn điều tra chống lẩn tránh thuế với đường mía trong 2 tháng, kết thúc vào ngày 21/7 nhằm đảm bảo việc điều tra được tiến hành một cách toàn diện, khách quan.

Giá xăng dầu tăng lần thứ 5 liên tiếp chỉ sau 3 phiên giảm giá

Thông tin từ các thương nhân kinh doanh xăng dầu, từ 15h chiều ngày 23-5, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng ở tất cả các mặt hàng.

Ảnh minh họa.

Theo Nghị quyết, phân bổ 34.049 tỷ đồng ngân sách cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình giảm nghèo bền vững...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục