Hiệu quả từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2022 | 7:46:24 AM

YênBái - Chuyển biến tích cực và rõ nét là nhận thức của người tiêu dùng ngày càng nâng lên, thay đổi thái độ và hành vi tiêu dùng đối với các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Các sản phẩm thế mạnh của Yên Bái được trưng bày trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022 tại Hà Nội.
Các sản phẩm thế mạnh của Yên Bái được trưng bày trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022 tại Hà Nội.

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, Yên Bái chung bối cảnh cả nước chịu tác động trực tiếp của dịch Covid-19. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người tiêu dùng, ngành công thương Yên Bái đã triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Chuyển biến tích cực và rõ nét là nhận thức của người tiêu dùng ngày càng nâng lên, thay đổi thái độ và hành vi tiêu dùng đối với các sản phẩm do doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất. Đồng thời, các DN ngày càng nhiệt tình hưởng ứng CVĐ, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh kinh doanh hàng Việt trên địa bàn và chú trọng xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu. 

Cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các địa phương, đến nay, hàng hóa trong các siêu thị, hội chợ triển lãm, các cửa hàng kinh doanh đảm bảo 70 - 80% là hàng Việt Nam có chất lượng, mẫu mã ngày càng phong phú, giá cả phù hợp. 

Kết quả đó, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của Sở Công Thương tập trung triển khai chỉ đạo, thực hiện tốt CVĐ. Theo đó, Sở đã thực hiện hiệu quả tuyên truyền về CVĐ trên các phương tiện truyền thông đại chúng cùng với quảng bá, giới thiệu các DN, các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. 

Đặc biệt, Sở phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức các gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương cũng như thường xuyên duy trì hoạt động cung cấp thông tin đều đặn, chính thống trên Trang Thông tin điện tử của Sở và Sàn giao dịch điện tử tỉnh Yên Bái. 

Cùng với tăng cường thông tin, tuyên truyền và quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại, Sở tổ chức thực hiện hỗ trợ DN hiệu quả trong hoạt động phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng hệ thống các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo tiêu chuẩn của Bộ Công Thương, mục tiêu mỗi huyện, thị xã, thành phố của tỉnh ít nhất có 1 cửa hàng. Đến nay, tỉnh có 11 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở 7 huyện, thị xã, thành phố từ nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ và xã hội hóa; trong đó, Sở Công Thương hỗ trợ kinh phí 5 điểm. 

Ngoài ra, các hoạt động khuyến mại, hội chợ, triển lãm thương mại được tổ chức với hình thức phù hợp. Sở Công Thương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. 

Đối với lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), năm 2021, Sở thực hiện tư vấn, hỗ trợ trên 300 DN công thương chủ yếu hoàn thiện hạ tầng TMĐT; trong đó, đã tư vấn, hỗ trợ các DN đăng ký thành viên, đăng tải thông tin trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh, trên Sàn giao dịch TMĐT do Tập đoàn Viettel quản trị, trên Sàn giao dịch TMĐT của Tổng Công ty Bưu điện để quảng bá thông tin, hình ảnh sản phẩm của các DN; đồng thời, hỗ trợ các hợp tác xã, DN mở gian hàng trực tuyến, hướng dẫn các DN quản trị gian hàng trên các sàn TMĐT.

Bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế tiếp tục phát triển sâu và rộng, cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ trên thị trường ngày càng mạnh mẽ, không chỉ là cạnh tranh với hàng hóa có giá cả, chất lượng thấp mà xu thế tiêu dùng mới tạo ra cạnh tranh từ hàng hóa nhập khẩu xa xỉ, giá trị lớn từ khu vực châu Mỹ, châu Âu, đặc biệt là cạnh tranh hàng hóa chất lượng tốt, giá thành thấp từ khu vực ASEAN. Thực tiễn này, đòi hỏi Sở Công Thương tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, khả thi, phù hợp để tổ chức thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt kết quả, hiệu quả cao. 

Nguyễn Thơm

Tags giải pháp hiệu quả người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Các tin khác
Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Lãnh đạo xã Hán Đà trao đổi với nhân dân về phát triển mô hình kinh tế nông lâm nghiệp.

Để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Hán Đà, huyện Yên Bình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế tạo việc làm, nâng cao thu nhập; qua đó, hình thành các vùng phát triển kinh tế chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục