Trạm Tấu tập trung chăm sóc lúa mùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2022 | 7:48:26 AM

YênBái - Hiện tại, lúa mùa trên các chân ruộng gieo cấy hai vụ của huyện Trạm Tấu mới đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh mạnh. Đây là thời điểm bà con đang tích cực thăm đồng, làm cỏ, bón thúc và phòng trừ sâu bệnh.

Nông dân xã Hát Lừu chăm sóc lúa mùa.
Nông dân xã Hát Lừu chăm sóc lúa mùa.

Ông Giàng A Páo ở bản Sáng Pao, xã Xà Hồ cho biết: "Gia đình tôi có hơn 1 mẫu ruộng bậc thang, mỗi vụ cho thu hơn 30 bao thóc, để đảm bảo thóc ăn cho gia đình, tôi đều cấy 2 vụ/năm. Vụ mùa năm nay muộn hơn so với mọi năm nên mới kết thúc gieo cấy vào cuối tháng 7. Hiện tại, lúa đang giai đoạn đẻ nhánh mạnh. Để đảm bảo dinh dưỡng cho cây lúa, tôi vừa bón thúc lần 1 xong với 150 kg phân tổng hợp NPK và 90 kg đạm kết hợp phun thuốc phòng trừ các loại sâu bọ, bệnh nấm lá, đạo ôn theo khuyến cáo của cán bộ nông nghiệp”. 

Để cây lúa phát triển tốt, gia đình ông Páo còn chủ động khi bón thúc đến đâu thì làm cỏ sục bùn đến đó cho rễ lúa tiếp cận, hấp thụ nguồn dinh dưỡng từ phân bón được nhanh và thăm đồng hàng ngày để điều chỉnh mức nước, đảm bảo giữ mực nước trong ruộng theo tiêu chuẩn và hạn chế nước quá nhiều gây rửa trôi phân bón khi cây lúa chưa kịp hấp thụ. 

Vụ mùa năm nay, xã Xà Hồ gieo cấy 158 ha lúa và 50 ha ngô hè thu. Do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố nên vụ mùa năm nay cấy muộn hơn và dự báo thời tiết sẽ rét sớm hơn nên nhân dân chủ yếu gieo cấy các giống lúa lai ngắn ngày. 

Tại xã Hát Lừu, nhờ 100% diện tích ruộng nước đều ở vùng gần trung tâm đảm bảo nước tưới nên xã đã chỉ đạo nhân dân tập trung chăm sóc mạ, làm đất ngay sau thu hoạch vụ xuân để vụ mùa được gieo cấy sớm và đồng loạt. 

Ông Lò Văn Tụ - Phó Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: "Vụ lúa mùa năm nay, xã Hát Lừu gieo cấy tổng diện tích 225 ha. Hiện nay, thời tiết nắng mưa thất thường là môi trường thuận lợi cho các loại sâu, bệnh hại lúa phát triển nên xã cũng thường xuyên nhắc nhở bà con phải tích cực thăm đồng nhằm sớm phát hiện sâu, bệnh hại”.

Vụ mùa năm nay, huyện Trạm Tấu gieo cấy 1.530 ha lúa. Các địa phương có diện tích gieo cấy vụ lúa mùa lớn như: Bản Mù 274 ha, Hát Lừu 225 ha, Bản Công 160 ha... với cơ cấu trên 80% diện tích gieo cấy các giống lai, như: Nhị ưu 838, Thụy hương 308, Thái xuyên 111, Phúc thái 168, QL 301, HT 3-4, MHC 2, CP 134, LP 1601, GS 55, HKT 99, Việt lai 20, CT 16, Nhị ưu 69, Nhị ưu 89, còn lại là giống thuần chất lượng cao như: ĐS 1, Séng cù, nếp 87 và một số giống nếp địa phương. Tùy thuộc vào từng chân ruộng cấy 2 vụ/năm hay 1 vụ/năm và lượng nước tưới đảm bảo, người dân sẽ lựa chọn giống phù hợp. 

Ngoài ra, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện còn chủ động phối hợp các phòng, ban chuyên môn, xã, thị trấn kiểm tra rà soát các điểm bán lẻ vật tư nông nghiệp như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng. 

Hiện đang vào thời điểm mưa nắng thất thường. Đây là điều kiện lý tưởng để sâu, bệnh hại lúa phát triển, cũng như khả năng xảy ra ngập úng, vùi lấp lúa do mưa lũ. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo bà con chủ động thăm đồng, khơi thông dòng chảy, đắp lại các bờ yếu để hạn chế thấp nhất các yếu tố ảnh hưởng đến cây trồng.

A Mua

Tags Trạm Tấu lúa mùa sâu bọ bệnh nấm lá đạo ôn giống phân bón thuốc bảo vệ thực vật

Các tin khác
Một mô hình chăn nuôi tại xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 cho thấy, việc triển khai thực hiện chính sách đã được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thực hiện một cách khẩn trương, sâu rộng bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả.

Công nhân ngành điện kiểm tra, bảo dưỡng máy biến áp đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Để bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, ổn định phục vụ các sự kiện chính trị, sản suất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2022-2023, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các điện lực trực thuộc kiểm tra toàn bộ đường dây, trạm biến áp và tăng cường nhân lực ứng trực duy trì cấp điện an toàn, ổn định.

Triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc của tỉnh và của huyện, Trạm Tấu khuyến khích hỗ trợ phát triển các mô hình chăn nuôi đại gia súc quy mô từ 10 con đến dưới 30 con, phù hợp với điều kiện chăn nuôi trang trại hộ gia đình; hình thành các chuỗi liên kết bền vững giữa doanh nghiệp với người nông dân trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đến thời điểm này chưa có kết quả báo cáo kết quả khắc phục những bất cập trong quá trình triển khai dịch vụ ETC.

Sau thời hạn 15/8/2022, cả 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động ETC phải báo cáo kết quả khắc phục những tồn tại cho Tổng cục Đường bộ Việt nam. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có kết quả báo cáo kết quả khắc phục những bất cập này...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục