Giải pháp nào gỡ vướng mắc gói hỗ trợ lãi suất 2%?

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/9/2022 | 1:58:32 PM

Sau 3 tháng, chương trình hỗ trợ giảm lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước chỉ mới giải ngân được 0,1% kế hoạch năm. Giải pháp nào để thúc đẩy triển khai gói hỗ trợ này?

Sau 3 tháng, chương trình hỗ trợ giảm lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước chỉ mới giải ngân được 0,1% kế hoạch năm. Ảnh minh họa.
Sau 3 tháng, chương trình hỗ trợ giảm lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước chỉ mới giải ngân được 0,1% kế hoạch năm. Ảnh minh họa.

Tiến độ giải ngân gói cấp bù lãi suất 2%

Gói hỗ trợ giảm lãi suất 2% là một phần trong chương trình phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị định 31 của Chính phủ. Quy mô hỗ trợ lên tới 40 nghìn tỷ đồng, dành cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước có nghĩa là doanh nghiệp có thể được giảm 2% so với lãi vay hiện hành và số tiền này sẽ được ngân sách nhà nước cấp bù cho các ngân hàng thương mại sau đó.

Có khoảng 10 nhóm ngành nghề chính đang có nhiều cơ hội phục hồi sẽ được hỗ trợ như là hàng không, du lịch, vận tải kho bãi, nông lâm nghiệp thủy sản, công nghiệp chế biến, chế tạo....

Theo kế hoạch sẽ giải ngân 16 nghìn tỷ đồng trong năm nay và 24 nghìn tỷ đồng trong năm sau. Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho biết, ước tính đến cuối tháng 8, gói này mới có gần 550 khách hàng được hỗ trợ, với số tiền lãi được giảm là 13,5 tỷ đồng, trên dư nợ cho vay khoảng 4.300 tỷ đồng.

Nhiều vướng mắc trong triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Một trong những vướng mắc khiến tỷ lệ giải ngân còn thấp lại đến từ tâm lý e ngại "hậu kiểm", phải kiểm tra, kiểm toán các khoản vay sau đó.

Với hơn 70% dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, Ngân hàng Agribank cho biết, khách hàng vay chủ yếu là cá nhân, hộ gia đình ở nông thôn, thường không sử dụng hóa đơn chứng từ khi mua vật tư nông nghiệp mà chủ yếu tự kê khai, nên sẽ rất khó khăn khi hậu kiểm.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng nhìn nhận, các hộ kinh doanh hay doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không có bộ máy kế toán chuyên nghiệp nên dù chưa biết có sai hay không nhưng cứ nghe thanh kiểm tra là doanh nghiệp ngại.

Nhiều ngân hàng cho biết qua rà soát có hàng nghìn khách hàng thuộc diện được hỗ trợ giảm lãi suất, nhưng không có nhiều người nộp đề nghị hỗ trợ. Do đó, dù muốn giải ngân nhanh, họ cũng không thể.

Không phải chỉ có từ phía người vay, ngay cả chính những người cho vay là các ngân hàng thương mại cũng vướng.

Trong cuộc họp thảo gỡ vướng mắc do Ngân hàng Nhà nước tổ chức tuần trước, nhiều ngân hàng thương mại cũng cho biết chính họ cũng lúng túng bởi quy định chỉ được hỗ trợ cho khách hàng "có khả năng phục hồi". Nhưng thế nào là có khả năng phục hồi lại không được quy định rõ.

Ngân hàng Nhà nước cho biết trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, đảm bảo triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Doanh nghiệp tiết giảm chi phí nhờ giảm lãi suất

Trái ngược với tâm lý e ngại của nhiều người thì những doanh nghiệp đã nhận mức hỗ trợ giảm lãi suất lại rất vui mừng bởi mức giảm lãi 2%/năm không phải là nhỏ, giúp họ tiết giảm chi phí trong bối cảnh khó khăn, đang cần vốn để phục hồi sản xuất sau dịch bệnh.

CTCP Xây dựng Bê tông Vina 68 đang vay hơn 40 tỷ đồng để mở rộng sản xuất. Với mức hỗ trợ lãi suất 2%/năm, ước tính họ tiết kiệm được khoảng 150 triệu đồng, góp phần giúp doanh nghiệp ổn định giá bán hàng, tăng khả năng cạnh tranh.

Sẵn sàng vay và không ngại thanh kiểm tra, bí kíp của công ty TNHH Thương mại Hải Quân là "vay thật, làm thật". Khoản tiền vay ngân hàng được doanh nghiệp sử dụng đúng mục đích, đúng phương án kinh doanh. Việc thu mua nông sản của bà con không hóa đơn VAT thì doanh nghiệp lấy chứng nhận từ Ủy ban Nhân dân xã, hoặc hợp tác xã để đảm bảo giấy tờ đầu vào minh bạch.

Gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ nguồn ngân sách Nhà nước là chương trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay triển khai thông qua hệ thống ngân hàng thương mại. Do đó, việc triển khai cần đảm bảo hiệu quả, an toàn. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái mới đây cũng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các Bộ ngành liên quan phải thành lập ngay đoàn công tác để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Xung quanh nội dung về: Nguyên nhân khiến quá trình giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% còn hạn chế và giải để tháo gỡ vướng mắc trong triển khai? - mục Tiêu điểm của chương trình Dòng chảy Tài chính tuần này với sự tham gia của PGS.TS Đỗ Hoài Linh - Phó Trưởng bộ môn Ngân hàng Thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân đã có những phân tích, bình luận chi tiết!

(Theo VTV)

Các tin khác
Theo Dự thảo Quy hoạch, đến năm 2025, Yên Bái phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Dự thảo Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu duy trì hệ sinh thái đa dạng, kinh tế phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Cây xăng góc đường Lý Chính Thắng - Trương Định, quận 3, TP HCM.

Mỗi lít xăng sẽ tăng 300-700 đồng, dầu tăng 1.800-2.000 đồng vào kỳ điều hành ngày mai 5/9 nếu nhà chức trách không sử dụng Quỹ bình ổn.

Một dây chuyền sản xuất đồ gỗ xuất khẩu.

Bảy tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam với các nước thành viên CPTPP đạt 31,47 tỷ USD, tăng 21,43 % so cùng kỳ năm 2021 và chiếm 14,48% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam.

Ảnh minh họa.

8 tháng năm 2022, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt gần 149,5 nghìn doanh nghiệp, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục