Triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn”

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/9/2022 | 7:43:20 AM

YênBái - Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người mua hàng hóa, người tiêu dùng, tạo lập một thói quen tiêu dùng văn minh, Tổng cục Thuế đã triển khai Chương trình Hóa đơn may mắn (HĐMM) với nhiều giải thưởng hấp dẫn, có giá trị.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trao đổi về việc thực hiện Chương trình “Hóa đơn may mắn”.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trao đổi về việc thực hiện Chương trình “Hóa đơn may mắn”.


Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết: Mục tiêu chính của chương trình này là tạo ra cơ chế khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế. Đồng thời tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua và khuyến khích người bán sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế. 

Đối tượng được tham gia chương trình là toàn bộ HĐĐT có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền), có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh. Chương trình HĐMM áp dụng tại từng địa bàn do cục thuế thực hiện đối với toàn bộ hóa đơn của người bán là tổ chức, cá nhân thuộc địa bàn quản lý. 

Qua việc thực hiện Chương trình HĐMM, người dân càng thấy rõ hơn lợi ích của việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, việc lấy và lưu giữ HĐĐT cũng mang lại cơ hội trúng những giải thưởng trị giá cao bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi của chính mình. Để bảo đảm Chương trình HĐMM được diễn ra khách quan và minh bạch, Cục Thuế tỉnh sẽ thành lập Hội đồng Giám sát và Hội đồng có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc lựa chọn HĐMM, người trúng thưởng và việc trao thưởng cũng như việc xác nhận kết quả Chương trình của từng đợt.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cũng cho biết, nguyên tắc lựa chọn và cơ cấu giải thưởng để tìm ra HĐMM, Chương trình do từng cục thuế thực hiện sử dụng phương pháp lựa chọn ngẫu nhiên bằng hình thức sàng lọc điện tử trên hệ thống HĐĐT tập trung của ngành thuế với những hóa đơn có mã của cơ quan thuế cùng với điều kiện phải có đầy đủ thông tin định danh người mua (MST/CCCD/CMND/hộ chiếu) không bao gồm: hóa đơn đã hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin MST người bán và người mua trùng nhau. 

Ngoài ra, mỗi hóa đơn chỉ được đưa vào lựa chọn một lần duy nhất nhằm tạo ra cơ hội tham gia, trúng thưởng bình đẳng cho người tiêu dùng có hóa đơn hợp lệ. 

Khi chọn được người trúng thưởng, Cục Thuế căn cứ cơ sở dữ liệu về HĐĐT thuộc phạm vi quản lý trên hệ thống HĐĐT và nguồn trả thưởng để xây dựng cơ cấu giải thưởng phù hợp, đảm bảo đủ hấp dẫn để khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn. 

Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất; 3 giải nhì; 5 giải ba và số lượng giải khuyến khích tùy tình hình thực tế nguồn trả thưởng, số lượng hóa đơn của từng địa phương. Cục Thuế sẽ tổ chức công bố thể lệ của chương trình và người trúng thưởng trên Website của Cục Thuế cùng với các phương tiện thông tin đại chúng khác. 

Việc Tổng cục Thuế tổ chức triển khai Chương trình HĐMM kết hợp với triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ giúp cơ quan thuế quản lý thuế tốt hơn và người tiêu dùng sẽ được bảo đảm về quyền lợi và sẽ trở thành những người tiêu dùng thông thái.

Để khuyến khích người mua hàng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế. Đồng thời tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua; khuyến khích người bán hàng hóa cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu chậm nhất ngày 15/9/2022, cục thuế các tỉnh, thành phố phải xây dựng kế hoạch triển khai HĐMM trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền và báo cáo UBND tỉnh, thành phố. 

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu trong thời gian từ ngày 5 - 20/9/2022, cục thuế các tỉnh, thành phố chuẩn bị nhân sự, kế hoạch công tác, rà soát dữ liệu hóa đơn thuộc phạm vi quản lý đủ điều kiện tham gia lựa chọn HĐMM.

Từ ngày 26/9 - 5/10/2022, cục thuế phối hợp với Tổng cục Thuế kiểm thử chức năng và chạy thử ứng dụng và chậm nhất ngày 15/10/2022, cục thuế các tỉnh, thành phố tổ chức lựa chọn HĐMM của quý II/2022 và công bố người trúng thưởng. 

Cùng đó, chậm nhất ngày 15/11/2022, cục thuế tổ chức trao thưởng cho người trúng thưởng HĐMM của quý II/2022. Đối với các kỳ lựa chọn HĐMM tiếp theo, chậm nhất ngày 15 tháng đầu quý sau, cục thuế tổ chức lựa chọn HĐMM của quý trước công bố người trúng thưởng và tổ chức trao thưởng cho người trúng thưởng chậm nhất 30 ngày kể từ ngày công bố người trúng thưởng.


Quang Thiều

Tags Yên Bái Thuế “Hóa đơn may mắn” bảo vệ quyền lợi hàng hóa người tiêu dùng hóa đơn điện tử

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục