Khai Trung mở đường để du lịch phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/10/2022 | 1:49:24 PM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch, lĩnh vực du lịch của huyện Lục Yên đang dần trở thành ngành kinh tế quan trọng. Trong đó, Khai Trung là xã trọng điểm của huyện phát triển du lịch. Do đó, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi để du khách đến và trải nghiệm được đặc biệt quan tâm.

Người dân xã Khai Trung chặt bỏ cây cối, hiến đất mở rộng tuyến đường Khai Trung - Minh Chuẩn.
Người dân xã Khai Trung chặt bỏ cây cối, hiến đất mở rộng tuyến đường Khai Trung - Minh Chuẩn.


Xã Khai Trung được nhiều người biết đến với tên gọi "Bình nguyên xanh Khai Trung" có khí hậu trong lành, địa hình cao nhưng tương đối bằng phẳng được bao quanh bởi các dãy núi đá. Xã Khai Trung có trên 90% là đồng bào Dao đỏ; do đó, phong tục, tập quán mang đậm nét văn hóa truyền thống riêng có. Xã cũng đã thu hút doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực du lịch với các loại hình: trải nghiệm leo núi, khám phá hang động, tham quan vườn hoa, mô hình du lịch cộng đồng Homestay. 

Tuy nhiên, giao thông là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch của địa phương. Hiện nay chỉ có một con đường vào xã từ xã Tân Lĩnh vượt qua dốc Thủy Điều có độ dốc rất lớn, quanh co, đường bê tông được đầu tư từ lâu và nhỏ hẹp, nhiều chỗ đứt vỡ, xuống cấp trầm trọng. 

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của đường giao thông tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, người dân xã Khai Trung đã đồng thuận hiến hàng nghìn mét vuông đất mở rộng các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Ông Hoàng Văn Câu - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động, phát huy nội lực của người dân trong phát triển giao thông. Từ đó, nhận được sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân trên địa bàn. 33 hộ đã tự nguyện hiến trên 3.000 m2 đất, chặt bỏ nhiều cây cối, phá dỡ các công trình, góp công lao động để mở rộng tuyến đường liên xã. Đồng thời, mở rộng tuyến đường mòn nối với xã Minh Chuẩn lên hơn 5 m, tạo sẵn mặt bằng để kiên cố hóa khi có vốn đầu tư. Từ đó, tạo liên kết giao thông, phá vỡ thế độc đạo của Bình nguyên xanh Khai Trung.

Trong phong trào hiến đất, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu như gia đình anh Hoàng Viết Trịnh ở thôn Giáp Luồng - nơi có tuyến đường Khai Trung - Minh Chuẩn đi qua diện tích rừng trồng của gia đình anh Trịnh và đây cũng là đường vào khu du lịch trải nghiệm leo núi, khám phá hang động. Để mở rộng đường lên 5 m, anh Trịnh đã tự nguyện hiến gần 200 m2 đất, chặt bỏ hơn 100 cây keo 2 năm tuổi.

Ngoài ra, anh và mọi  người trong gia đình còn tích cực tham gia lao động giải phóng hành lang mở rộng tuyến đường. Anh Trịnh chia sẻ: "Mặc dù cây keo mới trồng được hơn 2 năm và đang trong quá trình phát triển tốt nhưng vì lợi ích chung, gia đình tôi rất sẵn sàng hiến đất, chặt cây để mong con đường kết nối với xã Minh Chuẩn sớm được kiên cố”. 

Là đảng viên, cán bộ công chức xã; do vậy, anh Hoàng Văn Lái hiểu rõ hơn ai hết về ý nghĩa thiết thực, hiệu quả của chủ trương mở rộng các tuyến đường trên địa bàn xã cũng như tuyến kết nối với xã Minh Chuẩn. 

Anh Lái cho biết: "Muốn tuyên truyền, vận động được người dân, trước hết bản thân tôi và gia đình phải gương mẫu, đi đầu để thực hiện. Vì thế, tôi tự nguyện hiến 130 m2 đất, chặt bỏ gần 200 cây các loại để tuyến đường được mở rộng thêm 2 m”. 

Những năm qua, phong trào hiến đất, cây cối, vật kiến trúc, đóng góp công lao động để giải phóng hành lang mở rộng các tuyến đường trên địa bàn xã Khai Trung đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân. 

Qua thống kê, đến nay, người dân xã Khai Trung đã tự nguyện hiến gần 10.000 m2 đất để mở rộng các tuyến đường, góp phần đưa Khai Trung đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2019. Việc phát triển mạnh hạ tầng giao thông còn tạo đà để địa phương tiếp tục phát triển trở thành xã trọng điểm của huyện về du lịch.
Anh Dũng

Tags Nghị quyết 28 mở đường giao thông phát triển du lịch giải quyết việc làm du lịch cộng đồng Homestay

Các tin khác
Giá xăng dầu có thể tăng rất mạnh vào ngày mai.

Giá xăng dầu dự báo sẽ tăng rất mạnh, từ 300 đến 2.300 đồng trong kỳ điều chỉnh tới, nếu cơ quan điều hành không chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu.

Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) yêu cầu thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi giấy phép của các thương nhân vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Sáng 10/10, các doanh nghiệp trong nước duy trì niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 66,5 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh giá vàng được dự báo giao dịch ở mức thấp trước khi bật tăng trở lại, sáng 10/10, các doanh nghiệp trong nước duy trì niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 66,5 triệu đồng/lượng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định tiền gửi của người dân tại các ngân hàng được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp

Ở Việt Nam từ trước đến nay, những khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng, trong đó có Ngân hàng SCB, đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã khẳng định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục