Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia Trung ương giám sát tại huyện Văn Yên

  • Cập nhật: Chủ nhật, 13/11/2022 | 9:00:23 PM

YênBái - Chiều 13/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Trung ương đã đi kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chương trình MTQG tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Vụ thuộc Ủy ban Dân tộc; đại diện một số bộ, ngành: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Nông nghiệp và PTNT; Lao động, Thương binh và Xã hội; Văn phòng Chính phủ; Vụ Dân tộc - Văn phòng Quốc hội. 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước triển khai thực hiện các chương trình MTQG, huyện Văn Yên đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các ngành, các địa phương trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình MTQG. 

Huyện đã triển khai lồng ghép có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, nhất là đối với các hộ nghèo đồng bào DTTS.


 Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG Trung ương ghi nhận ý kiến, kiến nghị của địa phương về các chương trình MTQG.

Năm 2022, huyện Văn Yên được giao tổng kế hoạch vốn thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn huyện là 150 tỷ 325 triệu đồng. Trong đó, vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 83 tỷ 420 triệu đồng; vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là: 5 tỷ 162 triệu đồng; vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 61 tỷ 743 triệu đồng.

Nguồn đầu tư thực hiện các nguồn lực thực hiện các Chương trình MTQG tại huyện Văn Yên năm 2022 đã giao chi tiết đã giải ngân được 12 tỷ 408 triệu đồng, đạt 18% so với kế hoạch. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Văn Yên cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực thực hiện chương trình MTQG. Đồng thời kiến nghị với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương những khó khăn trong triển khai các cơ chế chính sách, hướng dẫn chung và các cơ chế chính sách, hướng dẫn đặc thù của địa phương trong thực hiện Chương trình; việc giải ngân nguồn vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình đến nay vẫn chưa được thực hiện; khó hoàn thành việc thực hiện năm 2022.

Do Trung ương giao vốn chậm; các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh nhiều nội dung mới; một số nội dung đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể để làm căn cứ áp dụng triển khai thực hiện như: định mức hỗ trợ đất ở, nhà ở, định mức đất sản xuất… 

Trung ương cần có văn bản hướng dẫn hoặc xác định rõ các thôn đặc biệt khó khăn thuộc các xã khu vực II, khu vực III sau khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới có tiếp tục được hưởng hay cắt giảm các chính sách hỗ trợ của chương trình…


Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG Trung ương giám sát thực tế tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.

Qua đi kiểm tra, giám sát thực tế tại xã Đại Sơn, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà huyện Văn Yên triển khai thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Đoàn cũng đã tiếp thu và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của địa phương để đoàn tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

 Đức Toàn

Tags mục tiêu quốc gia ban chỉ đạo giám sát Đại Sơn Văn Yên

Các tin khác
Lực lượng kiểm lâm huyện và cán bộ xã Chế Tạo khoanh vùng và thực hiện việc đo đếm cây pơ mu đại thụ.

Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải hiện có trên 3.000 cây pơ mu mọc tự nhiên, tập trung chủ yếu ở xã Chế Tạo. Hầu hết số cây quý này đều có trên 100 năm tuổi, có những cây đường kính trên 2m. Hướng tới đề nghị công nhận “Cây di sản Việt Nam”, UBND huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường nhiều giải pháp bảo vệ loài cây này.

Giá vàng tăng mạnh đang ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân

Giá vàng SJC tăng từng giờ từng phút, chỉ tính đến 14h chiều nay, mức tăng đã lên tới 2,7 triệu đồng/lượng, đạt 92,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca, xã Hồng Ca đang được gấp rút hoàn thành cho kịp năm học mới 2024 - 2025.

Những ngày qua, dù thời tiết không thuận lợi nhưng Công ty TNHH Cường Thịnh Thi vẫn tập trung nhân, vật lực để thi công công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục