Lãi cao, người dân ùn ùn gửi tiết kiệm

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/12/2022 | 2:25:57 PM

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dữ liệu tiền gửi của khách hàng tính đến cuối tháng 10 tăng lên. Trong đó, tiền gửi dân cư có mức tăng nhanh hơn do lãi suất huy động đi lên.

Lãi suất huy động gia tăng trong những tháng qua.
Lãi suất huy động gia tăng trong những tháng qua.

Các ngân hàng huy động lượng tiền gửi dân cư trong tháng 10 tăng thêm 22.000 tỉ đồng so với tháng trước, lên 5,66 triệu tỉ đồng. Tốc độ tăng huy động vốn khu vực dân cư trong tháng lên 0,4%, nhanh hơn so với những tháng trước khi các ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động.

So với cuối năm 2021, hệ thống ngân hàng đã huy động được hơn 360.000 tỉ đồng từ dân cư. Ngược lại, tiền gửi của các tổ chức kinh tế trong tháng 10 lại sụt giảm 15.811 tỉ đồng, xuống còn 5,766 triệu tỉ đồng. Tốc độ tăng tiền gửi của khối tổ chức kinh tế giảm xuống còn 2,15%.

Mặc dù tăng trưởng tiền gửi dân cư cao hơn so với thiếu hụt từ khu vực tổ chức kinh tế nhưng cũng không thể bù đắp được mức sụt giảm của tổng phương tiện thanh toán, lên 17.000 tỉ đồng. Tốc độ tăng của tổng phương tiện thanh toán trong tháng 10 chỉ còn 3,08% thay vì 3,21% của tháng 9. 

Theo lý giải, số liệu tổng phương tiện thanh toán chưa loại các khoản phát hành giấy tờ có giá do các tổ chức tín dụng khác trong nước mua. Do tổng phương tiện thanh toán tháng 10 giảm nên kéo mức tăng so với cuối năm 2021 còn 413.000 tỉ đồng.

Vào tháng 10, Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành thêm 1% vào tháng 10. Trong đó, lãi suất huy động tiền gửi không kỳ hạn từ 0,5% lên 1%/năm, từ 1 - 6 tháng từ 5% lên 6%/năm… Ngay lập tức, các nhà băng đã điều chỉnh lãi suất huy động dưới 6 tháng lên mức kịch trần. 

Các mức 7%/năm, 8%/năm kỳ hạn 6 tháng đã xuất hiện ở một số ngân hàng và đến nay đã có mức 9%/năm. Lãi suất huy động có sự khác biệt và cạnh tranh giữa các ngân hàng từ kỳ hạn 6 tháng trở lên. Chính vì lãi suất tăng cao vào 2 tháng cuối năm nên dự báo lượng tiền gửi dân cư vào hệ thống ngân hàng trong những tháng này sẽ tiếp tục tăng.

(Theo TNO)

Các tin khác
Công nhân Công ty TNHH Sơn Tùng, huyện Lục Yên thu hoạch cam sành, xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Anh là người đã làm "sống lại" những vườn cam sành Lục Yên để mọi người lại cùng được thưởng thức sản vật nức tiếng một thời của vùng đất Ngọc.

Nhờ làm tốt công tác GPMB, nhiều dự án trên địa bàn thành phố Yên Bái được triển khai thuận lợi. (Trong ảnh: Thi công đường nối quốc lộ 32C với quốc lộ 37 và đường Yên Ninh).

Nhằm tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng các công trình, thành phố Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, trong đó có các giải pháp "mềm”, "đi trước, mở đường" từng bước tháo gỡ “nút thắt” trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), góp phần triển khai các dự án đúng tiến độ. Hiện, thành phố đang GPMB 55 công trình liên quan đến 2.445 hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại huyện Lục Yên.

Yên Bái hiện có 464.008 ha rừng; độ che phủ đạt 63%, nằm trong tốp 6 tỉnh có độ che phủ của rừng lớn nhất toàn quốc. Bước vào mùa khô hanh, nguy cơ cháy rừng đối với các huyện phía Tây như: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn... luôn rất cao.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện các biện pháp bảo đảm thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, minh bạch, an toàn, hiệu quả. Ảnh minh họa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, trong đó yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện nhiều nội dung quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục