Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến tổng kết, đánh giá chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2023 | 2:06:31 PM

YênBái - Sáng 24/2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) với các địa phương tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, triển khai thực hiện các chương trình MTQG  gồm: xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương đã tích cực xây dựng cơ chế, chính sách để quản lý, hướng dẫn tổ chức thực hiện, ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn chương trình, cơ chế lồng ghép, huy động các nguồn vốn; tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát; thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Đến nay, cả nước có 6.001/8.211 xã (73,08%) đạt chuẩn nông thôn mới; có 255 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm khoảng 39,6% tổng số đơn vị cấp huyện; tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%/năm.

Thực hiện Nghị quyết số 517/NQ-UBTVQH15 ngày 22/5/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 653/QĐ-TTg để phân bổ 34.049 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 thực hiện các chương trình MTQG. Các địa phương đã hoàn tất việc phân bổ, giao vốn chi tiết cho các cấp trực thuộc để tổ chức thực hiện. Đối với ngân sách địa phương, năm 2022 đã có 55/63 địa phương bố trí nguồn vốn hơn 15.110 tỷ đồng để thực hiện các chương trình MTQG. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, 42/48 địa phương được phân bổ ngân sách Trung ương đã phân bổ chi tiết hơn 18.848 tỷ đồng, đạt 76,34%; các địa phương còn lại chưa phân bổ hết và đang xây dựng phương án phân bổ. Đối với ngân sách địa phương, có 25 địa phương bố trí hơn 5.427 tỷ đồng để thực hiện các chương trình MTQG. 

Về tình hình giải ngân các nguồn vốn, dự kiến đến hết 31/12/2023 giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương năm 2022. Đối với ngân sách địa phương, đến hết tháng 12/2022, các địa phương đã giải ngân 92,9% kế hoạch vốn năm 2022, phấn đấu đến hết quý I/2023, hoàn thành giải ngân kế hoạch nguồn vốn này.

Tại phiên họp, các địa phương đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, triển khai thực hiện;  kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025.

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, cơ quan Trung ương căn cứ nhiệm vụ được giao tập trung nghiên cứu, hoàn thành sớm việc trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định còn chưa rõ để phù hợp với thực tiễn triển khai các chương trình MTQG tại các địa phương; xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các chương trình MTQG một cách cụ thể, tránh xung đột, chồng chéo với các văn bản khác; các địa phương rà soát danh mục các dự án đầu tư, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về tính khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải manh mún, rủi ro trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời tiếp tục đóng góp các ý kiến, giải pháp để cấp thẩm quyền nắm bắt, kịp thời giải quyết, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 đạt hiệu quả và mục tiêu đề ra. 

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao bảo đảm đúng quy định hiện hành và tiến độ được giao; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra cùng cấp để làm thực chất, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và đề xuất các giải pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện.
Thông Nguyễn

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến tổng kết đánh giá chương trình mục tiêu quốc gia

Các tin khác

Ngày 23-2, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đã có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam và Công ty Bamboo Airways về kế hoạch chuẩn bị khai thác đường bay từ Hà Nội đi Cà Mau và ngược lại.

Cán bộ Liên minh Hợp tác xã tỉnh kiểm tra sản xuất tại Hợp tác xã Quế An, huyện Văn Yên.

Sau một thời gian dài chìm lắng, những năm gần đây, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có bước hồi sinh mạnh mẽ, đóng góp lớn vào nền kinh tế - xã hội địa phương, làm tốt vai trò “bà đỡ” cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới (XDNTM) bền vững, đặc biệt thể hiện vai trò nòng cốt trong việc cung ứng dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho thành viên và người dân.

Năm 2023, huyện Trấn Yên trồng mới 250 ha tre măng Bát Độ, tập trung ở các xã Kiên Thành, Hồng Ca, Lương Thịnh, Hưng Khánh, Việt Hồng, Quy Mông và Hưng Thịnh; vượt 50 ha so với kế hoạch. Đến nay, nhân dân đã chuẩn bị đủ diện tích đất. Ban quản lý chương trình tre măng Bát Độ huyện đã phối hợp với các địa phương cung ứng đầy đủ phân bón, củ măng giống, cử cán bộ hướng dẫn bà con đào hố, bón phân và trồng đảm bảo kỹ thuật. Huyện phấn đấu hoàn thành diện tích trước ngày 15/4.

6 cơ quan, đơn vị, địa phương huyện Yên Bình bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản.

Chiều 23/2, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Yên Bình đã tổ chức bốc thăm cán bộ được lựa chọn xác minh tài sản năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục