Yên Bái khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/4/2023 | 7:34:33 AM

YênBái - Chị Cù Hoài Thu ở thành phố Yên Bái cho biết: "Trước đây, bản thân tôi và gia đình luôn quan niệm hàng ngoại mới tốt... Đến nay, qua các phương tiện truyền thông và qua thực tế, tôi thấy cùng các mặt hàng đó do Việt Nam sản xuất có mẫu mã, chất lượng không kém gì hàng ngoại; thậm chí, chất lượng cao hơn nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều".

Các sản phẩm nông sản, OCOP của Yên Bái bày bán tại một chương trình xúc tiến thương mại ở thành phố Hà Nội.
Các sản phẩm nông sản, OCOP của Yên Bái bày bán tại một chương trình xúc tiến thương mại ở thành phố Hà Nội.

Xác định công tác tuyên truyền luôn là một trong những yếu tố then chốt để đem lại thành công, Ban chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm, tiêu dùng cá nhân, các cơ quan, đơn vị trong mua sắm công trên hệ thống báo chí, phương tiện truyền thông đại chúng. 

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở SXKD nâng cao nhận thức, đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đẩy mạnh SXKD, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, xây dựng tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, thương hiệu hàng hóa, giá thành hợp lý, có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh; đồng thời, tập trung tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa đặc sắc của Yên Bái tại các chợ phiên chợ, hội chợ thương mại nhằm đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa... 

Nhờ tuyên truyền, người tiêu dùng trong tỉnh từng bước nhận thức đúng đắn hơn về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước; tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng; hàng hóa, sản phẩm trong nước sản xuất có tỷ lệ tiêu thụ ngày càng tăng, nhất là vùng nông thôn, vùng cao. 

Chị Cù Hoài Thu ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Trước đây, bản thân tôi và gia đình luôn quan niệm hàng ngoại mới tốt. Tất cả các mặt hàng gia dụng của gia đình như điện tử, quần áo, phương tiện đi lại đến các mặt hàng như hoa quả, rau củ, bánh kẹo, tôi đều muốn tìm mua những sản phẩm của nước ngoài. Dù giá thành cao, chất lượng, nguồn gốc đôi khi cũng chưa thật sự được kiểm chứng. Đến nay, qua các phương tiện truyền thông và qua thực tế, tôi thấy cùng các mặt hàng đó do Việt Nam sản xuất có mẫu mã, chất lượng không kém gì hàng ngoại; thậm chí, chất lượng cao hơn nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều. Yên Bái mình cũng có rất nhiều các sản phẩm OCOP chất lượng mà tôi thường mua về sử dụng và làm quà cho mỗi chuyến đi xa”.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Yên Bái cũng tăng tường chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc giám sát phát hiện các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại, tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm hàng hóa riêng của tỉnh cho khách hàng trong, ngoài nước. 

Đặc biệt, với mong muốn các sản phẩm OCOP của Yên Bái được đông đảo nhân dân trong, ngoài tỉnh, bạn bè thế giới biết đến, tin dùng, thuận tiện đặt mua, tỉnh đã đẩy mạnh đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. 

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ hướng dẫn, đào tạo các hộ sản xuất nông nghiệp, chủ thể OCOP về kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, đăng ký, sử dụng thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch; hướng dẫn về quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận sản phẩm khi tham gia các sàn thương mại điện tử. 

Thời gian tới, để CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lan tỏa sâu rộng hơn nữa, Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các văn bản của trung ương, của tỉnh có liên quan đến CVĐ; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt và những sản phẩm hàng hóa, nhất là những sản phẩm nông sản có thương hiệu của tỉnh; thực hiện tốt quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức tốt các hội chợ thương mại, đưa hàng Việt về vùng nông thôn và người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…
Lê Thương

Tags Yên Bái sản phẩm OCOP tự hào Cuộc vận động sàn thương mại điện tử

Các tin khác
Doanh nghiệp muốn giảm 50% thuế trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước bối cảnh doanh số ôtô giảm mạnh, thị trường nhiều khó khăn, Bộ Công Thương cho rằng giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước đến hết năm là cần thiết.

Việc thu hồi đất ruộng phải tạo việc làm, hỗ trợ không chỉ cho người nông dân mà cả những người yếu thế

Việc thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi bố trí tái định cư cho người dân, áp dụng bảng giá đất hiện hành đến ngày 31-12-2025.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái tặng giấy khen cho các doanh nghiệp và nhà sản xuất tiêu biểu.

Ngay từ những ngày đầu xuân Quý Mão 2023, thành phố Yên Bái đã lập kế hoạch, phân công rõ trách nhiệm, giao nhiệm vụ cụ thể và tiến độ thực hiện cho các phòng, ban, ngành, UBND các xã, phường về thu hút đầu tư, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra theo Nghị quyết Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX.

Dù điểm số PCI thay đổi không quá lớn trong năm qua nhưng đã thể hiện những nỗ lực không nhỏ của chính quyền các địa phương nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục