Ngành thuế Yên Bái nỗ lực giải pháp nâng xếp hạng B1

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2023 | 7:48:10 AM

YênBái - Nhằm bảo đảm cắt giảm các chi phí không hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh; ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức, giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp; tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan thuế trong tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng xếp hạng Chỉ số B1, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái về vấn đề này.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ điện tử.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ điện tử.

P.V: Xin đồng chí cho biết, để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1, Cục Thuế tỉnh đã triển khai như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Hùng Sơn: Để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1, Cục Thuế tỉnh đã ban hành và triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 4221/KH-CTYBA ngày 22/12/2022 về việc tuyên truyền, hỗ trợ chính sách, pháp luật thuế trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023; Kế hoạch số 1330/KH-CTYBA ngày 26/4/2023 về việc thông tin tuyên truyền của ngành thuế năm 2023; Quyết định số 466/QĐ-CTYBA ngày 24/02/2023 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của Cục Thuế tỉnh Yên Bái năm 2023; Kế hoạch số 771/KH-CTYBA ngày 20/3/2023 Kế hoạch hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 của Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định để tạo điều kiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cho các doanh nghiệp. 

Ngành thuế luôn nâng cao chất lượng hoạt động rà soát, tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật nhằm phát hiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi, cản trở điều kiện đầu tư kinh doanh, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp; trong đó, đặc biệt quan tâm, chú trọng đề nghị bãi bỏ các quy định tạo ra chi phí tuân thủ pháp luật về gia nhập thị trường, chi phí tuân thủ pháp luật về xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh. 


Đồng chí Nguyễn Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành thuế đã triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng chính sách, tham gia ý kiến các văn bản dự thảo về các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách thuế theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Cụ thể, đã tham gia 2 luật; 6 nghị định; 8 thông tư và trên 20 văn bản khác của Tổng cục Thuế và các ngành trong tỉnh; triển khai ban hành các văn bản hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế; hướng dẫn về chính sách thuế sửa đổi, bổ sung; hướng dẫn về việc giảm, gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất, hướng dẫn rà soát, chuẩn hóa mã số thuế... 

P.V: Xin đồng chí cho biết cụ thể về công tác tổ chức thi hành pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 của ngành?

Đồng chí Nguyễn Hùng Sơn:  Ngành thuế Yên Bái đã thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đề ra, phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền theo đúng trọng tâm, trọng điểm và kịp thời các nhiệm vụ công tác của ngành; duy trì các chuyên trang, chuyên mục trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và trên trang thông tin điện tử của ngành.

Cùng đó, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi bổ sung; tuyên truyền triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Quyết định số 01/2023/QĐ - TTg ngày 31/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Nghị định 12/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023; các văn bản của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân để cá nhân có thể sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế; tuyên truyền về việc khởi tạo hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế từ máy tính tiền; về Chương trình "Hóa đơn may mắn” và các chỉ thị của cấp trên về việc rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn. 

Bên cạnh đó, cơ quan thuế thực hiện tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin như: khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, nộp lệ phí trước bạ điện tử, Etax Mobile, hỏi, đáp về chính sách thuế trên 479 kênh của toàn ngành... 

Đến 30/5/2023, toàn ngành đã tiếp nhận 57.560 lượt hồ sơ; trong đó, tiếp nhận bằng phương thức điện tử (mức độ 3,4) là 47.277 lượt, chiếm 82,1% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận; số hồ sơ phải trả kết quả là 11.579 lượt; tỷ lệ trả kết quả đúng hạn đạt 99,95%.

P.V: Xin đồng chí cho biết, có khó khăn gì trong nâng xếp hạng chỉ số B1 khi triển khai

Đồng chí Nguyễn Hùng Sơn: Khi triển khai nâng xếp hạng chỉ số B1 còn có khó khăn do công tác tuyên truyền và hỗ trợ chính sách, pháp luật thuế cho người dân có lúc, có thời điểm chưa được sâu rộng, đặc biệt là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Công tác hướng dẫn cho người nộp thuế về chính sách thuế và các tiện ích mà cơ quan thuế đang cung cấp cho người nộp thuế như: khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử trên một số ứng dụng của ngành thuế còn gặp khó khăn do việc cập nhật của người dân còn có hạn chế nhất định. Nguyên nhân người dân và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh miền núi chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; do đó, khả năng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin và khả năng cạnh tranh đối với hội nhập kinh tế quốc tế gặp khó khăn; trình độ quản lý của người đứng đầu doanh nghiệp và trình độ kế toán của các doanh nghiệp còn có phần hạn chế. 

Cùng đó, do phân bố dân cư chưa đồng đều, đặc biệt đối với địa bàn miến núi, vùng sâu vùng xa; dẫn đến, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế của cơ quan thuế còn chưa thực sự sâu rộng và việc tiếp cận của người dân, doanh nghiệp cũng chưa thực sự được đầy đủ. Hệ thống công nghệ thông tin của một số doanh nghiệp, người nộp thuế còn lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra; đường truyền Internet có lúc còn bị nghẽn mạng, đặc biệt là trong những ngày cuối tháng, cuối quý là thời điểm cao điểm nộp các loại hồ sơ khai thuế nên cũng phần nào gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thực việc lập hóa đơn điện tử, khai, nộp, hoàn thuế điện tử.

 P.V: Xin đồng chí cho biết, ngành thuế có đề xuất kiến nghị gì để nâng xếp hạng chỉ số B1? 

Đồng chí Nguyễn Hùng Sơn: Chúng tôi mong muốn UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao xếp hạng chỉ số B1 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tiếp tục thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính; tham mưu Chính phủ, Quốc hội ban hành các chính sách hỗ trợ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp một cách kịp thời, đúng thời điểm, đúng đối tượng. 

Thực hiện nâng cấp các ứng dụng của ngành thuế; ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế đáp ứng những thay đổi của chính sách thuế. Đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sớm kết nối, chia sẻ, đồng bộ thông tin, dữ liệu của người nộp thuế được công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia với Cổng Thông tin điện tử của ngành thuế; kết nối, chuẩn hóa dữ liệu cá nhân để người dân được sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế để thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp tìm hiểu, tra cứu, cập nhật thông tin và thực hiện các thủ tục hành chính thuế một cách thuận lợi nhất.

P.V. Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Quang Thiều (thực hiện)

Tags Ngành thuế Yên Bái nỗ lực giải pháp xếp hạng B1 cắt giảm chi phí không hợp lý Cục Thuế tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Nhân dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên bê tông hóa đường nông thôn.

Năm 2023, UBND huyện Văn Yên phấn đấu bê tông hóa, cứng hóa trên 100 km đường nông thôn.

Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Giá mới được áp dụng từ 15h hôm nay.

Hội viên phụ nữ xã Mỏ Vàng thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc và thu hoạch quế.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên hiện có trên 800 hội viên sinh hoạt ở 7 chi hội thôn, bản. Những năm qua, Hội đẩy mạnh thực hiện công tác ủy thác cho vay với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống.

6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm, kinh tế Yên Bái duy trì đà tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; có nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt kết quả tích cực và tăng khá so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục