Lâm Thượng nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/7/2023 | 7:40:03 AM

YênBái - Một trong những điều kiện quan trọng để xã Lâm Thượng phát huy tối đa nội lực trong dân thực hiện xây dựng nông thôn mới, đó là thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội.

Lãnh đạo xã Lâm Thượng trao đổi với đảng viên Chi bộ thôn Thâm Pất về triển khai làm đường giao thông nông thôn.
Lãnh đạo xã Lâm Thượng trao đổi với đảng viên Chi bộ thôn Thâm Pất về triển khai làm đường giao thông nông thôn.


Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

Tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, đầu tư giúp đỡ của tỉnh, huyện, Lâm Thượng tổ chức triển khai thực hiện Chương trình với bước đi có lộ trình vừa đảm bảo tính khẩn trương, đồng bộ vừa đảm bảo tính ổn định, bền vững phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. 

Ông Lê Viết Đại - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã đã đưa nội dung về XDNTM vào nghị quyết hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình; thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM xã Lâm Thượng và thường xuyên kiện toàn khi có sự thay đổi về nhân sự. 

"Hàng năm, Đảng bộ lãnh đạo UBND xã xây dựng kế hoạch, phân kỳ cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình; đồng thời, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM xã xây dựng kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện các tiêu chí và địa bàn được phân công phụ trách" - ông Đại nói. 


Cùng đó, các tổ chức chính trị - xã hội của xã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM, vai trò chủ thể của người dân trong tổ chức thực hiện, phát động đoàn viên, hội viên thi đua trong XDNTM; đẩy mạnh tuyên truyền qua những tấm gương, điển hình, qua các hình thức tuyên truyền miệng tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng về lợi ích của XDNTM; từ đó, người dân thay đổi nhận thức và tích cực tham gia.

Một trong những điều kiện quan trọng để xã Lâm Thượng phát huy tối đa nội lực trong dân thực hiện XDNTM, đó là thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội. 

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư xây dựng, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp với lợi thế của địa phương; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; duy trì nếp sống văn hóa lành mạnh; môi trường sinh thái được bảo vệ, không có các tác động làm suy giảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. 

Phong trào "Yên Bái chung sức XDNTM” được nhân dân trong xã đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa lớn và mang lại hiệu quả thiết thực. Sau hơn 10 năm thực hiện, nhân dân trong xã hiến trên 19.000 mét vuông đất các loại, trên 1.200 cây cối, hoa màu, 35 m tường rào và hơn 6,4 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và vật liệu, cây cối, vật kiến trúc, công lao động. 

Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. 

Đến nay, xã Lâm Thượng đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM và các tiêu chí chưa đạt đã được Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong đó, tiêu chí chợ nông thôn đang tiến hành nâng cấp, sửa chữa chợ xã Lâm Thượng đảm bảo đạt chuẩn theo quy định của Bộ Công Thương. Hạng mục này đã hoàn thiện công tác đầu tư và khởi công xây dựng từ tháng 9/2022 bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến công trình chợ xã Lâm Thượng sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023. 

Thực hiện tiêu chí về môi trường, xã đang tiếp tục vận động các hộ cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào bằng cây xanh đảm bảo đạt trên 70%. Thực hiện trồng hoa, cây xanh, trang bị thùng rác và bố trí điểm tập kết rác tại các điểm công cộng trên các tuyến đường; xây dựng hương ước đảm bảo vệ sinh môi trường.

Dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng với sự đồng lòng quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Lâm Thượng chắc chắn sẽ sớm hoàn thành lộ trình, mục tiêu XDNTM.

Anh Dũng

Tags Lâm Thượng nông thôn mới NTM hiến đất môi trường kết cấu hạ tầng

Các tin khác
Công trình cầu Giới Phiên dự kiến hoàn thành vượt tiến độ so với hợp đồng 3 tháng.

Thời gian qua, Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp, phân khai các nguồn vốn ngay từ đầu năm; đồng thời, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thi công các công trình dự án.

Hoa hồng Mù Cang Chải có quy mô 55 ha tới đây sẽ được bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Với sự vào cuộc của khoa học - công nghệ, trên địa bàn huyện vùng cao Mù Cang Chải đã hình thành được nhiều sản vật đặc sắc, được nhân rộng trở thành hàng hóa và được nâng cao vị thế giá trị với việc xác lập quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Chè Shan tuyết Púng Luông được xác lập quyền nhãn hiệu tập thể.

Không tìm mọi cách tiêu thụ nông sản ngay, Yên Bái đã tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho nông sản trước khi đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ.

Ảnh minh họa. (nguồn: Báo Đầu tư

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, thị trường bất động sản, đầu tư công hiện đang ngưng đọng vốn lớn nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục