Mù Cang Chải có gần 6.300 đàn ong nuôi

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/8/2023 | 7:59:44 AM

YênBái - Toàn huyện Mù Cang Chải có gần 6.300 đàn ong nuôi; tập trung chủ yếu ở các xã: Dế Xu Phình, Púng Luông, Nậm Khắt, La Pán Tẩn…; sản lượng mật trung bình khoảng 65 - 80 tấn/năm.

Huyện Mù Cang Chải có gần 6.300 đàn ong, sản lượng mật trung bình khoảng 65 - 80 tấn/năm.
Huyện Mù Cang Chải có gần 6.300 đàn ong, sản lượng mật trung bình khoảng 65 - 80 tấn/năm.

Những năm qua, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương vùng cao có nhiều rừng cây tự nhiên thuận lợi cho ong lấy mật hoa, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo, quan tâm khuyến khích người dân phát triển nghề nuôi ong.

Nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện, người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, nhất là mô hình nuôi ong lấy mật.

Là địa phương có trên 90% là dân tộc Mông, hầu hết người dân đều có kinh nghiệm nuôi ong mật truyền thống với giống ong địa phương kết hợp với phương thức nuôi ong trong rừng tự nhiên không sử dụng thuốc kháng sinh… đã tạo nên thương hiệu cho sản phẩm mật ong đa hoa tự nhiên Mù Cang Chải. 

Đến nay, toàn huyện Mù Cang Chải có gần 6.300 đàn ong nuôi, tập trung chủ yếu ở các xã: Dế Xu Phình, Púng Luông, Nậm Khắt, La Pán Tẩn…; 1 hợp tác xã và gần 20 tổ hợp tác nuôi ong; sản lượng mật trung bình khoảng 65 - 80 tấn/năm. Người nuôi ong Mù Cang Chải thu về mỗi năm trên 6 tỷ đồng. 

Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia liên kết nuôi ong với hợp tác xã, từng bước đưa mật ong Mù Cang Chải trở thành một trong những sản phẩm OCOP chủ lực của  huyện, góp phần nâng cao giá trị, tạo thu nhập ổn định cho đồng bào vùng cao. 

Văn Tuấn

Tags Mù Cang Chải tổ ong mật ong một ong rừng ruộng bậc thang

Các tin khác
Hạt Kiểm lâm huyện Trấn Yên định vị, bảo tồn cây chè cổ thụ trong rừng Tầm Khầm, thôn Đồng Ruộng.

Bản Khe Loóng 1 thuộc vành đai rừng Tầm Khầm, thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên nằm ở độ cao gần 1.000 m so với mực nước biển. Nơi đây, ngoài đa dạng thảm thực vật, trữ lượng gỗ quý thì còn một số lượng lớn cây chè Shan tuyết cổ thụ mọc tự nhiên có tuổi đời trên trăm năm tuổi. Hiện nay, xã đang có những giải pháp để bảo tồn cây chè Shan.

Điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Quế Văn Yên.

Những thành quả đã đạt được từ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn huyện Văn Yên đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh minh họa)

Theo lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), ngoài chức năng phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông, trạm dừng nghỉ là nơi có thể kinh doanh dịch vụ.

Chăn nuôi trâu, bò tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn.

Tính đến tháng 6/2023, xã Sơn Lương (huyện Văn Chấn) có tổng đàn gia súc chính là 2.322/3.653 con, đạt 64% kế hoạch năm, bằng 124% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó: đàn trâu 780 con, đàn bò 390 con, đàn lợn 1.152 con.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục