Yên Bình tiếp tục quan tâm phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/8/2023 | 8:30:34 AM

YênBái - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 tại huyện Yên Bình đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tạo sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng bào người Cao Lan tại xã Tân Hương giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Đồng bào người Cao Lan tại xã Tân Hương giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.


Theo bà Nguyễn Hồng Ngọc - Trưởng phòng Dân tộc huyện Yên Bình, thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2030, trong giai đoạn I (từ năm 2021-2025), huyện Yên Bình đã triển khai 9/10 dự án tại 117 thôn thuộc 16 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, còn Dự án 2 (Quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết, nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, du canh, du cư, di cư tự do), huyện không thực hiện do không có trường hợp dân di cư tự do và các đối tượng ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất đã được huyện xây dựng dự án theo Chương trình phòng chống thiên tai. 

Đến thời điểm này, giải ngân vốn đầu tư thuộc Chương trình đạt 72% kế hoạch, giải ngân vốn sự nghiệp năm 2022 chuyển nguồn thực hiện năm 2023 đạt 58%. 

Bà Nguyễn Minh Ngọc khẳng định: "Việc lồng ghép các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ xây dựng các công trình của Chương trình ở vùng đặc biệt khó khăn đã kịp thời giải quyết những khó khăn về giao thông, nước sinh hoạt, trường, lớp học... Những kết quả bước đầu này là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn vùng đặc biệt khó khăn”. 

Tuy vậy, trong quá trình triển khai Chương trình còn có những khó khăn, vướng mắc nhất định như: một số nội dung hướng dẫn thực hiện chưa quy định rõ, chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong tổ chức thực hiện; việc rà soát, lập danh sách đề nghị hỗ trợ của các xã chậm so với kế hoạch hay quy định mức bình quân diện tích đất sản xuất làm cơ sở hỗ trợ đất sản xuất ban hành muộn nên khó khăn trong việc triển khai tại địa phương; qua rà soát, nhiều hộ nghèo vẫn chưa được hỗ trợ để chuyển đổi nghề...


Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình ươm cây quế giống phát triển kinh tế đồi rừng.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Yên Bình trong thời gian tới, bà Nguyễn Hồng Ngọc  cho biết, Phòng Dân tộc sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện tiếp tục tăng cường công tác quán triệt, thông tin, tuyên truyền kịp thời, sâu rộng các các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân tộc, công tác dân tộc... để người dân biết, nắm được và hiểu được, tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức, thực hiện các dự án trên địa bàn. 

Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức, thực hiện các dự án trên địa bàn. Quan điểm là đặt người dân vào vị trí trung tâm để rà soát, đề xuất các nội dung đầu tư, hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đồng thời cũng phải đảm bảo đúng quy định. 

Huyện cũng sẽ chỉ đạo cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số để xác định các nội dung hỗ trợ sát với thực tiễn và kịp thời giải quyết hoặc những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình. 

Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện Chương trình tại các xã cần chủ động và kịp thời trong công tác rà soát, xác định mục tiêu, đối tượng, nội dung hoạt động, danh mục đầu tư thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn và nhu cầu thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện; thường xuyên theo dõi, nghiên cứu, bám sát hệ thống văn bản của cấp trên để cụ thể hóa, hướng dẫn chi tiết việc thực hiện tại cơ sở; kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện có giải pháp tháo gỡ kịp thời; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đến kết quả cuối cùng; đồng thời cũng thường xuyên trao đổi, phối hợp để đảm bảo hiệu quả, tiến độ thực hiện.

Văn Dương

Tags Yên Bình mục tiêu quốc gia giảm nghèo dân tộc thiểu số

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế cách sử dụng hóa đơn điện tử.

Những hành vi điển hình cố tình sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của ngân sách Nhà nước như: xuất khống, mua bán hóa đơn (trong đó có trường hợp là hóa đơn giả) để trục lợi; lập hóa đơn sai quy định để hợp thức hóa, giảm chi phí đầu vào để giảm thuế phải nộp, kê khai không đúng, không đủ; không xuất hóa đơn cho hàng hóa xuất khẩu; hóa đơn chiết khấu thương mại lại lập thành hóa đơn điều chỉnh...

Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Minh Hoan cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm mô hình trồng hoa hồng tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải

Các chính sách hỗ trợ của tỉnh trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã góp phần thay đổi tư duy, phương pháp tổ chức sản xuất của người dân, từ chỗ sản xuất tự phát theo phong trào sang sản xuất có chủ đích theo kế hoạch thị trường của đơn vị liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 58/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch.

Thành viên Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên đưa các thùng hàng sản phẩm lên container chuẩn bị xuất khẩu.

Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (Chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái không những có gần 200 sản phẩm được nâng tầm về mẫu mã, bao bì, chất lượng mà nhiều sản phẩm đã vươn tới những thị trường khó tính nhưng nhiều tiềm năng gồm hệ thống siêu thị và xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục