Nghĩa Lộ: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/9/2023 | 7:50:32 AM

YênBái - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, các địa phương trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đang tích cực chuyển đổi đất lúa và cây trồng vùng gò đồi kém hiệu quả sang cây trồng khác có năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế cao hơn.

Chị Hà Thị Vỹ chăm sóc diện tích dưa chuột của gia đình.
Chị Hà Thị Vỹ chăm sóc diện tích dưa chuột của gia đình.

Trên diện tích 1 ha, trước đây, gia đình chị Hà Thị Vỹ ở bản Đồng Lơi, xã Thanh Lương chỉ trồng lúa. Đến năm 2021, chị chuyển một nửa diện tích sang trồng ớt xuất khẩu, còn lại trồng dưa chuột. Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu không phù hợp nên cây ớt hay bị sâu, bệnh, hiệu quả kinh tế không cao bằng trồng dưa chuột. Hiện nay, chị Vỹ chuyển toàn bộ diện tích 1 ha sang trồng dưa chuột. 

Chị Vỹ cho biết: "Theo tính toán của tôi, trồng 1 ha dưa chuột đạt khoảng 35 tấn, một năm trồng được 3 vụ, cho thu nhập khoảng 210 triệu đồng/vụ. Sau khi trừ chi phí thu về từ 350 - 400 triệu đồng/năm. Về đầu ra, hiện tại, gia đình đang liên kết với các thương lái cơ bản là ổn định. Sắp tới, xã có liên kết với Công ty Rau quả Việt để bao tiêu sản phẩm cho bà con nên chúng tôi cũng yên tâm sản xuất”. 

Gia đình anh Hoàng Văn Hải ở thôn Bản Muông, xã Phúc Sơn chuyển đổi 600 m2 đất trồng lúa ở gò cao, khó lấy nước sang trồng bưởi da xanh. Anh Hải cho biết: "Do đất ruộng canh tác kém hiệu quả nên tôi đã nghiên cứu trên mạng Internet đưa vào trồng thử nghiệm 40 gốc bưởi da xanh. Tất cả kỹ thuật trồng chăm sóc tôi đều nhờ cán bộ khuyến nông hướng dẫn cộng với tự mày mò, nghiên cứu. Tuy hiện tại hiệu quả chưa cao do mới năm đầu ra quả nhưng tôi rất vui vì đất này đã phát huy hiệu quả kinh tế”.

Hay mô hình trồng cây mắc ca của anh Phạm Đăng Đại ở thôn 9, xã Nghĩa Lộ cũng là một điển hình trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiện tại, với gần 4 ha, gia đình anh có 900 gốc mắc ca. Trung bình mỗi năm, gia đình anh Đại thu hoạch được khoảng 4 tấn quả tươi. Với giá bán bình quân 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu về từ 150 triệu đồng trở lên. 

Anh Đại chia sẻ: "Diện tích đất đồi này trước đây trồng chè, cây ăn quả nhưng hiệu quả không cao, từ khi chuyển sang trồng cây mắc ca lại thấy loại cây này hợp thổ nhưỡng, khí hậu, đầu ra ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Để thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa, vùng gò đồi kém hiệu quả, những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho người dân. 

Hàng năm, UBND thị xã chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với các địa phương rà soát các diện tích đất lúa, đất gò đồi kém hiệu quả để xây dựng kế hoạch chuyển đổi sang cây trồng khác. UBND xã, phường căn cứ vào kế hoạch của thị xã để xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi chi tiết đến người dân trên địa bàn, bảo đảm đúng quy hoạch, đúng mục đích sử dụng đất và lựa chọn cây trồng phù hợp vào sản xuất đạt hiệu quả. 

Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất sản xuất kém hiệu quả đã mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nông dân cải thiện thu nhập. Cụ thể, các cây trồng chuyển đổi cho lãi ròng trên 20 triệu đồng/ha/vụ, có một số mô hình lãi đến 100 - 150 triệu đồng/ha/vụ, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn từ 5 - 7 lần so với sản xuất lúa. 

Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn, như: đầu ra cho các sản phẩm, việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh còn ít nên giá cả bấp bênh; chưa có vùng sản xuất hàng hóa lớn, việc triển khai để liên kết sản xuất chuỗi giá trị theo tổ hợp tác, hợp tác xã chưa ổn định… 

Từ những khó khăn đó, thị xã đã tập trung xây dựng vùng sản xuất hàng hóa chủ lực, xây dựng chuỗi liên kết, trong đó trọng tâm gắn sản xuất với chế biến, nhất là việc xây dựng sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ; hỗ trợ người dân xây dựng vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, thị xã đang tập trung đẩy mạnh thị trường tiêu thụ thông qua việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đạt tiêu chuẩn trên các sàn thương mại điện tử. 

Hồng Duyên

Tags Nghĩa Lộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả kinh tế

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục