Dự kiến hết năm 2023, Yên Bái có 237 sản phẩm OCOP

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/12/2023 | 2:00:51 PM

YênBái - Đến ngày 20/11, toàn tỉnh Yên Bái đã quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận mới cho 62 sản phẩm OCOP, đạt 200% chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy; có 7 sản phẩm hết hạn không tham gia đánh giá lại. Lũy kế, toàn tỉnh có 246 sản phẩm OCOP, trong đó 21 sản phẩm 4 sao, 225 sản phẩm 3 sao.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Đó là thông tin tại Hội nghị tổng kết Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2023, triển khai thực hiện chương trình năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái tổ chức sáng nay- 26/12, 

Đến nay, Chương trình OCOP đã huy động 127 chủ thể tham gia, trong đó có 24 doanh nghiệp, 81 hợp tác xã, 19 cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh và 2 tổ hợp tác. Dự kiến đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 72 sản phẩm mới; 26 sản phẩm hết thời hạn nhưng không tham gia đánh giá lại. Lũy kế, toàn tỉnh có 237 sản phẩm OCOP; trong đó có 22 sản phẩm 4 sao, 215 sản phẩm 3 sao. 

Hiện, toàn tỉnh có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đạt các tiêu chí theo quy định của Bộ Công thương. Hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP được đẩy mạnh. Chương trình OCOP đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, các hộ sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm. 

Các sản phẩm OCOP ngày càng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, được các doanh nghiệp phân phối và thị trường chấp nhận, góp phần giúp các địa phương khai thác lợi thế, cơ hội để phát huy và khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số. 

Tại Hội nghị, đại diện các chủ thể, địa phương, ngành liên quan đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, giải pháp để thực hiện có hiệu quả mục tiêu chương trình OCOP. Trong đó, các chủ thể mong muốn tỉnh quan tâm, hỗ trợ các chủ thể trong nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới nhãn mác, bao bì, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội; hỗ trợ kinh phí để nâng hạng sản phẩm; chú trọng liên kết, học hỏi kinh nghiệm giữa các mô hình sản phẩm OCOP…

Năm 2024, tỉnh tiếp tục chỉ đạo rà soát và ban hành các cơ chế chính sách, hướng dẫn phù hợp nhằm thúc đẩy và phát triển chương trình OCOP bền vững; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP; hoàn thiện bộ máy vận hành OCOP ở các cấp từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình OCOP; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác quản lý, xây dựng mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP; thực hiện đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP trên hệ thống truy xuất nguồn gốc của tỉnh; tham mưu xây dựng phần mềm chấm điểm các sản phẩm OCOP trên hệ thống; tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử, phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của tỉnh.

Văn Thông

Tags Yên Bái sản phẩm OCOP chuỗi giá trị du lịch dịch vụ

Các tin khác
Giá vàng giảm mạnh, thương hiệu SJC về gần mốc 87 triệu đồng mỗi lượng

Bất ngờ tăng mạnh phiên sáng 9/5, thương hiệu SJC tại một số nơi đã vượt xa mốc 88 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn tại Công ty Bảo Tín Minh Châu quay đầu giảm 50.000 đồng/lượng.

Người dân tìm hiểu và mua hàng tại hệ thống Cửa hàng Winmart+.

Những năm qua, hạ tầng thương mại, mạng lưới phân phối, cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh Yên Bái từng bước được đầu tư phát triển theo quy hoạch với hệ thống chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng Winmart, doanh nghiệp phân phối lớn, 160 cửa hàng tiện lợi, tiện ích....

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục