Không chủ quan, bị động trong phòng chống đói, rét cho vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2024 | 8:27:47 AM

Trời chuyển rét hại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ tăng cường công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi, không chủ quan, bị động.

Tăng cường công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi, không chủ quan, bị động
Tăng cường công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi, không chủ quan, bị động

Nhằm đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ chỉ đạo quyết liệt việc phòng chống đói, rét và phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là đàn trâu, bò bằng các biện pháp sau:

Thực hiện nghiêm túc Công điện số 1404/CĐ-TTg ngày 24/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài; Quyết định số 458/QĐ-CN-MTCN ngày 8/12/2022 của Cục Chăn nuôi về Hướng dẫn phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ban ngành, đoàn thể liên quan triển khai tích cực các biện pháp trong phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn.

Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại

Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn, đảm bảo cung cấp thức ăn tại chuồng không để gia súc bị đói, khát; nhiệt độ quá lạnh sẽ làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, nhất là đối với gia súc già yếu, gia súc non; không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại (khi nhiệt độ xuống ≤12 độ C).

Đồng thời áp dụng chế độ chăn thả muộn, về sớm; giữ khô nền chuồng, che chắn tránh gió lùa, làm áo khoác giữ kín, giữ ấm, tạo nguồn nhiệt (đốt trấu, củi…) sưởi ấm cho gia súc; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xử lý tốt gia súc chết và chất thải vật nuôi.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi đề phòng dịch bệnh xảy ra; khi phát hiện gia súc bị bệnh phải có biện pháp can thiệp kịp thời; chuẩn bị tốt nhân lực, vật tư, vaccine cho đợt tiêm phòng gia súc trong vụ đông xuân.

Chủ động ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ hộ chăn nuôi về thức ăn tinh, vật liệu che chắn chuồng trại chống gió lạnh, nhất là đối với hộ nghèo, hộ chính sách.

Thường xuyên báo cáo tình hình về Bộ (Cục Chăn nuôi, số 16 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội) để tổng hợp và phối hợp chỉ đạo thực hiện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các địa phương cử ngay các đoàn công tác đến các huyện, xã kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc bằng các nguồn lực và nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu sản phẩm sứ cách điện của Yên Bái với các nhà đầu tư nước ngoài.

Năm 2023 đã qua đi với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cộng đồng doanh nghiệp (DN) Yên Bái đã “cán đích” với những thống kê ấn tượng. Đây là kết quả mang đậm dấu ấn cộng sinh về những nỗ lực của cộng đồng DN và năng lực điều hành của các cấp chính quyền, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều tác động tiêu cực, tỉnh vẫn duy trì và đưa ra nhiều chính sách kiến tạo, đồng hành, hỗ trợ cộng đồng DN.

Hầm Thung Thi thuộc đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Công nhân Điện lực Trấn Yên kiểm tra thông số vận hành tại trạm biến áp.

Điện lực Trấn Yên (ĐLTY) đang quản lý vận hành lưới điện của 21 xã, thị trấn thuộc huyện Trấn Yên với 3 đường dây trung thế 35kV, 2 đường dây 10kV, gần 500 km đường dây 0.4kV và trên 250 trạm biến áp (TBA), đảm bảo duy trì cấp điện cho gần 30.000 khách hàng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Thường trực Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới và lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao bằng công nhận xã Đại Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 cho xã Đại Sơn

Ngày 23/1, UBND huyện Văn Yên tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Đại Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục