Ngành thuế Yên Bái đẩy mạnh thu lệ phí môn bài

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/2/2024 | 7:48:50 AM

YênBái - Là khoản thu nhỏ trong cơ cấu nguồn thu hàng năm, nhưng lệ phí môn bài (LPMB) giữ vai trò kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) thuộc mọi thành phần kinh tế; tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt công tác thu ngân sách Nhà nước trong cả năm. Vì vậy, ngay sau kỳ nghỉ tết Dương lịch, ngành thuế Yên Bái đã đẩy mạnh các biện pháp thu LPMB năm 2024.

Người dân đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
Người dân đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Để đảm bảo mục tiêu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời nguồn thu LPMB vào ngân sách Nhà nước, từ đầu quý IV năm 2023 ngành thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế khu vực tham mưu với UBND các huyện, thị, thành phố có văn bản chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch thu LPMB. Đồng thời, các chi cục thuế đã tổ chức triển khai rà soát, thống kê, điều chỉnh bậc thu, đối tượng thu LPMB đối với các tổ chức, cá nhân SXKD trên địa bàn. 

Trong công tác thu LPMB năm nay, các đơn vị trong ngành đều chú trọng nhiệm vụ chuẩn bị lập bộ thu; chủ động rà soát, nắm bắt số doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn thủ tục khai, nộp thuế môn bài theo quy định; thông báo và kịp thời đôn đốc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp LPMB vào ngân sách Nhà nước đúng thời hạn.

Cùng đó, để tránh thất thu, các chi cục thuế còn tăng cường kiểm soát độ chuẩn xác, sát thực đối với các trường hợp vẫn hoạt động hiệu quả nhưng cố tình lợi dụng tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp báo ngừng nghỉ SXKD để trục lợi chính sách.

Để tăng cường quản lý thu nộp thuế, phí, lệ phí năm 2024, trong đó, có thu LPMB, ngay từ cuối năm 2023, Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên đã chủ động rà soát thực trạng, kịp thời xác định, đưa ra phương hướng khắc phục các bất cập, tồn tại. Từ đó, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ các biện pháp khắc phục tình trạng quản lý hộ SXKD chưa chặt chẽ; một số xã, phường, thị trấn chưa kịp thời đưa hộ mới SXKD vào quản lý thuế; một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh còn bị thất thu ngân sách.

Đặc biệt, đã yêu cầu các cấp chính quyền tăng cường bố trí cán bộ phối hợp với cán bộ thuế quản lý địa bàn điều tra, khảo sát để lập thuế khoán năm 2023 đối với các hộ kinh doanh bảo đảm sát với thực tế kinh doanh và không để sót hộ kinh doanh cũng như thất thu về doanh số, thu nhập tính thuế nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Qua theo dõi, kiểm tra, giám sát, các đội thuế thuộc Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên đã phối hợp chặt chẽ với hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn tích cực ra quân thực hiện hiệu quả việc thu LPMB và phấn đấu sớm thu đủ theo bộ đã lập xong trước thời hạn quy định.

Ông Dương Xuân Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu cho biết: do địa bàn quản lý trải rộng từ Văn Chấn tới thị xã Nghĩa Lộ và Trạm Tấu nên số hộ SXKD lớn; nhiều cơ sở thuê nhà để kinh doanh, không có địa điểm cố định... Vì vậy, Chi cục đã chủ động rà soát, nắm bắt số doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn thủ tục khai, nộp LPMB theo quy định; thông báo và kịp thời đôn đốc thu nộp đúng thời hạn; tăng cường kiểm soát độ chuẩn xác, sát thực đối với các trường hợp thực tế vẫn hoạt động hiệu quả nhưng cố tình lợi dụng tình trạng dịch bệnh báo ngừng nghỉ SXKD để trốn nộp, tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu phát động phong trào thi đua để cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, nhất là cấp phường, xã trong thực hiện thu LPMB. Ngay trong tháng 1, Chi cục đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu trên 1 tỷ đồng LPMB năm 2024 đúng thời hạn quy định.

Do có sự chuẩn bị và tập trung cao trong công tác thu LPMB, nên đến ngày 5/2/2024, toàn tỉnh thu được trên 90% dự toán đề ra và hoàn tất thu 100% LPMB theo bộ đã lập đúng thời hạn quy định; trong đó, có nhiều đơn vị thu đạt tỷ lệ cao như: Chi cục Thuế huyện Yên Bình đạt tỷ lê 97,6%; Chi cục Thuế huyện Lục Yên đạt trên 90%... Với những nỗ lực trên, toàn tỉnh đã thu đạt gần 8 tỷ đồng. Kết quả thu LPMB sẽ là động lực khởi động "suôn sẻ” để ngành thuế tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thu ngân sách năm 2024.

Quang Thiều

Tags Ngành thuế Yên Bái công tác thu lệ phí môn bài Chi cục Thuế huyện Yên Bình thu ngân sách.

Các tin khác
Hình ảnh xếp hàng mua vàng vào ngày vía Thần Tài đã quá quen thuộc

Mỗi năm cứ đến ngày vía Thần Tài người dân lại đổ xô đi mua vàng để “lấy may”. Dòng người xếp hàng dài từ tờ mờ sáng trước các tiệm vàng hoặc chờ đợi nhiều giờ liền chỉ để mua bằng được một miếng vàng hay thậm chí chiếc nhẫn vàng nho nhỏ.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định bãi bỏ Quyết định số 691/QĐ-TTg ngày 5/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020.

Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, tỉnh Yên Bái

Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp. Đồng thời tỉnh cũng sẽ đưa ra khỏi quy hoạch 3 cụm công nghiệp do không còn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế.

Lãnh đạo huyện Yên Bình cùng nhân dân thả trên 1 vạn con cá giống để bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 76/QÐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục