Trấn Yên: Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm chè cho nông dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, huyện Trấn Yên có 17 cơ sở sản xuất chế biến chè trong đó có 2 công ty cổ phần, 10 công ty TNHH với công suất từ 6 đến 17 tấn chè tươi/ngày. Ngoài ra còn có 1 hợp tác xã và 4 hộ sản xuất tư nhân có công suất từ 1 đến 5 tấn chè tươi/ngày.

Những năm qua, các cơ sở chế biến thu mua nguyên liệu chè đã đi vào hoạt động có hiệu quả, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, sản phẩm chè chế biến đã và đang là mặt hàng nông sản tham gia vào thị trường xuất khẩu và nội tiêu của tỉnh, góp phần đáng kể cho ngân sách địa phương và nâng cao đời sống của người trồng chè.

 

Nhằm củng cố nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị của cây chè gắn với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, năm 2007 huyện tiếp tục vận động nhân dân cải tạo diện tích chè giống cũ, trồng thay thế bằng diện tích chè giống mới năng suất chất lượng cao, phấn đấu hết năm 2007 tổng diện tích chè chất lượng cao của Trấn Yên đạt từ 350 đến 400 ha, sản lượng đạt 615 tấn. Huyện còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, hộ cá thể đứng ra ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm chè cho bà con.

 

Trước mắt, huyện đồng ý cho Công ty TNHH Thảo Nhung tại xã Nga Quán ký hợp đồng mua chè búp tươi chất lượng cao tại xã Nga Quán và các xã phía tây của huyện; đồng ý cho HTX 6/12 xã Đào Thịnh được thu mua chè chất lượng cao tại Đào Thịnh và các xã lân cận để chế biến chè xanh. Dự kiến, sản lượng chè Bát Tiên sản xuất trên địa bàn ước đạt 300 tấn chè búp tươi. Hai cơ sở trên hiện đang hoàn tất thủ tục để đi vào sản xuất kinh doanh chè búp tươi cho bà con nông dân trong toàn huyện.

 

Hoàng Thủy

Các tin khác
Nông dân xã Văn Lãng (Trấn Yên) thu hoạch lúa mùa.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Đã gần 10 năm trở lại đây nhà nông Yên Bái mới lại biết đến một mùa vụ thất bát! Không hẳn là một vụ lúa mất mùa hoàn toàn song so với các mùa vụ trước thì vụ lúa chiêm xuân 2006-2007 được đánh giá là không thành công.

YBĐT - Chúng tôi đến các xã Mỹ Gia, Ngọc Chấn, Phúc An của huyện Yên Bình vào một ngày cuối tháng 5. Dải đất dài hàng chục km ven hồ Thác Bà xanh màu xanh của cây lạc xuân.

(Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Mù Cang Chải có tốc độ tăng dân số hàng năm trên 2%, tạo ra sức ép lớn lên đời sống kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái. Trong 4 tháng đầu năm 2007 xảy ra 12 vụ cháy rừng gây thiệt hại 580 ha rừng nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu lấy đất để sản xuất, chăn nuôi. Cũng theo báo cáo của cơ quan tư pháp, trong các vụ tranh chấp dân sự thì 2/3 số vụ liên quan đến đất đai.

Vụ đông xuân năm 2006 - 2007, Báo Đáp đạt năng suất bình quân 48 tạ/ha.

YBĐT - Trong những ngày đầu tháng 6, khắp các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân. Mặc dù vụ đông xuân năm 2006-2007 gặp nhiều khó khăn về thời tiết, sâu bệnh nhưng năng suất vẫn đạt khá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục