Nông nghiệp tuần hoàn - giải pháp để phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/3/2024 | 7:44:16 AM

YênBái - Bắt nhịp với xu thế sản xuất nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã áp dụng vào mô hình phát triển kinh tế của gia đình mình. Từ đó, có nhiều mô hình phát huy hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho người nông dân.

Vườn ổi của gia đình ông Nguyễn Văn Đài được tưới bằng hệ thống tưới nhỏ giọt và bón phân từ nguồn chất thải trong chăn nuôi.
Vườn ổi của gia đình ông Nguyễn Văn Đài được tưới bằng hệ thống tưới nhỏ giọt và bón phân từ nguồn chất thải trong chăn nuôi.


Đến trang trại tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Đài ở thôn Văn Quỳ, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái vào một buổi chiều khi 2 vợ chồng ông đang ruôi sắn để ủ làm thức ăn chăn nuôi cho lợn, gà và cá. 

Dừng tay đưa chúng tôi đi thăm quan trang trại rộng gần 6 ha, ông Đài cho biết: "Hiện gia đình đang có 500 gốc ổi, trên 100 con lợn thịt, 20 con lợn nái và trên 600 con gà, vịt. Toàn bộ được khép kín trong diện tích trên nên mình chủ động được trong khâu phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn và gia cầm. Tôi cũng tận dụng được tối đa nguồn chất thải làm phân bón cho cây trồng, vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm chi phí”. 

Với diện tích trồng ổi hiện có, nhiều năm nay, ông Đài luôn tuân thủ tiêu chí "3 không” (không thuốc trừ sâu, không bón phân hóa học, không sử dụng thuốc bảo quản). Theo đó, để cây trồng phát triển tốt, ít dịch bệnh, ông Đài đã thực hiện nuôi gà thả vườn. 

Cách làm này vừa tạo được không gian cho vật nuôi vận động để chất lượng thịt thơm, ngon vừa giảm công làm cỏ. Bên cạnh đó, ông còn tự ủ phân bón hữu cơ bằng chính chất thải trong quá trình chăn nuôi và lượng lá ổi khi cắt, tỉa cây. Việc tăng cường áp dụng phân bón hữu cơ tự sản xuất cho cây trồng không chỉ giúp gia đình ông Đài tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng quả ổi sạch cho thị trường mà năng suất cây ổi của gia đình tăng hơn khoảng 5% so với phương pháp canh tác của nhiều hộ khác. 

Để có được những sản phẩm sạch, ngoài tuân thủ các quy trình nuôi an toàn, toàn bộ chất thải chăn nuôi sau khi được xử lý qua hầm biogas, gia đình ông tiến hành ủ với chế phẩm vi sinh để làm phân bón hữu cơ cho cây trồng. 

Đồng thời, ông Đài cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu và tự "điều chế” ra một loại nước uống nhằm phòng bệnh cho vật nuôi từ các chế phẩm sinh học EM, rỉ mật… loại nước uống này giúp vật nuôi đào thải một số loại bệnh về đường tiêu hóa, hạn chế dịch bệnh trong chăn nuôi. 

Nhờ áp dụng hiệu quả các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi từ ủ chất thải bằng chế phẩm vi sinh hay xây dựng bể lắng sau công trình biogas và bể hòa loãng để sử dụng bơm tưới cho cây trồng. Phương pháp này không chỉ cải tạo đất, giúp cây sinh trưởng tốt, hạn chế sâu, bệnh hại, nâng cao năng suất cho cây trồng mà còn là cách hướng đến hình thức sản xuất nông nghiệp xanh, giải bài toán cho thị trường đầu ra ổn định. 

Ông Đài chia sẻ: "Hiện nay, điều kiện sống của người dân ngày càng cao, yêu cầu về đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sức khỏe con người cũng nâng lên. Do đó, những người nông dân như chúng tôi cũng phải thay đổi tư duy, phương thức sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như tưới nước tự động bằng hình thức nhỏ giọt, bón phân hữu cơ vi sinh... Hiện với 500 gốc ổi cho thu hái từ tháng 3 đến tháng 12, sẽ cho tổng thu nhập khoảng 300 triệu đồng”. 

Theo ông tính toán, hàng năm thu nhập từ mô hình kinh tế trang trại khép kín như nhà ông cũng cho thu nhập từ 400-500 triệu đồng. Với mô hình trang trại khép kín, kết hợp chăn nuôi với trồng trọt, gia đình ông Đài không chỉ mở rộng được quy mô phát triển kinh tế mà còn bảo vệ được môi trường, sức khỏe cộng đồng, tiết kiệm hàng chục triệu đồng chi phí mua phân bón. 

Từ thực tế cho thấy, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đã góp phần tạo ra hệ sinh thái khép kín, gia tăng chuỗi giá trị cho ngành nông nghiệp. 

Để thúc đẩy những mô hình kinh tế này, thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái tiếp tục xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp tuần hoàn, sinh thái trong trồng trọt, chăn nuôi, sử dụng sản phẩm trồng trọt làm thức ăn chăn nuôi và sử dụng hiệu quả các phụ phẩm chăn nuôi, cung cấp nguồn phân bón hữu cơ cho trồng trọt; áp dụng các kỹ thuật mới sản xuất phân bón từ phân và chất thải chăn nuôi, khí đốt từ hầm biogas, sử dụng làm nguyên vật liệu nuôi trồng đối tượng khác để khép kín tuần hoàn sản xuất; khuyến khích nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Đẩy mạnh quy trình sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường, ưu tiên phát triển các mô hình chăn nuôi hữu cơ, chăn nuôi tuần hoàn; xây dựng và nhân rộng các mô hình sử dụng thức ăn chăn nuôi phối trộn, sử dụng phế phẩm sinh học thay thế kháng sinh trong chăn nuôi. 

Cùng với đó, phát triển các công nghệ mới áp dụng trong kinh tế tuần hoàn nhất là đối với tỉnh miền núi như Yên Bái để hình thức sản xuất này được áp dụng ở tất cả các nông hộ, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp chứ không chỉ dừng lại ở những mô hình kinh tế gia đình hay những trang trại nhỏ như hiện nay.

Hồng Duyên

Tags nông nghiệp tuần hoàn phát triển bền vững mô hình hiệu quả

Các tin khác
Sản xuất tơ tằm tại Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2024, ngay từ đầu năm, các địa phương, ban, ngành, các công ty, doanh nghiệp đã đồng loạt ra quân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh (SXKD). Trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, doanh nghiệp, công nhân hối hả vào ca, tiếng máy rộn ràng như thể hiện thêm quyết tâm hoàn thành những chỉ tiêu đề ra trong năm 2024 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu xuống đồng cùng nhân dân xã Hát Lừu cấy lúa vụ xuân 2024.

Những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3 này lên huyện vùng cao Trạm Tấu, đến đâu cũng thấy không khí thi đua làm việc, lao động, sản xuất của đội ngũ cán bộ từ huyện, xã, thôn, đến người dân hết sức sôi nổi, với trách nhiệm cao cùng chung sức phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu trên các lĩnh vực.

UBND huyện Lục Yên họp bàn các giải pháp thu ngân sách

Nhờ các giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương, từ đầu năm đến nay, huyện Lục Yên đã thu ngân sách được 64,5 tỷ đồng, đạt 17,8% so dự toán tỉnh và HĐND huyện giao, bằng 152,5% so cùng kỳ năm 2023.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Tokyo Energy System Inc (Nhật Bản)

Chiều 5/3, đoàn công tác Tập đoàn Tokyo Energy System Inc (Nhật Bản) đã đến khảo sát nghiên cứu hợp tác, đầu tư, kinh doanh các dự án liên quan về phát triển các dự án năng lượng sinh khối Biomass tại huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục