Dự án xây dựng tuyến đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 2.000 tỉ đồng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Phú Thọ (thuộc Sở Giao thông Vận tải) là chủ đầu tư của dự án.
Dự án này được khởi công từ ngày 1.12.2021, sau hơn 2 năm thi công, gần như toàn bộ chiều dài 53km của tuyến đường qua các huyện Tam Nông, Cẩm Khê, Hạ Hòa của tỉnh Phú Thọ đến địa phận huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục.
Người dân đã có thể lưu thông trên 24km đường liên vùng.
Tối 6.4, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Đỗ Thế Nam - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Phú Thọ - cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 24/53km đường liên vùng được bàn giao cho Ban Quản lý Dự án Xây dựng và Bảo trì công trình giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải) quản lý.
"Trong số 24km đường người dân có thể đi lại, tại địa phận huyện Hạ Hòa có 13km từ xã Vô Tranh (đoạn Nút giao IC11 cao tốc Nội Bài - Lào Cai) đến Quốc lộ 32C (đoạn Đền Mẫu Âu Cơ); gần 11km còn lại rải rác ở địa phận huyện Cẩm Khê... Hiện, đơn vị đang tiếp tục kiểm tra, hoàn thiện các thủ tục để bàn giao nốt các đoạn còn lại" - ông Nam thông tin.
Trước đó, nhà thầu thi công đã lập hàng loạt chốt chặn đầu các đoạn đường chưa bàn giao.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày đầu tháng 4, trên toàn tuyến đường liên vùng với những cung đường thẳng tắp đã có không ít phương tiện đi lại. Mặc dù vậy, với một số đoạn chưa được nghiệm thu, bàn giao nên vẫn đang bị chặn bởi các rào cứng để đảm bảo an toàn giao thông.
Có thể thấy, vì là một tuyến đường mới hoàn toàn, chủ yếu đi qua các khu vực từ trước đến nay không thuận lợi về mặt giao thông, kinh tế cũng còn nhiều khó khăn... nên người dân rất mong chờ công trình trị giá hàng nghìn tỉ đồng này sẽ sớm được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng toàn bộ.
Một số đoạn đã tháo bỏ hàng rào cứng.
Anh Nguyễn Kim Thịnh - người dân sống tại xã Yên Dưỡng, huyện Cẩm Khê chia sẻ: "Tuyến đường liên vùng là mong mỏi từ rất lâu của người dân chúng tôi, chưa có công trình nào khiến nhiều người mừng và mong chờ đến vậy. Hi vọng, đoạn đang thi công dở dang ở xã tôi cũng sẽ sớm hoàn thành".
Về việc này, theo ông Nguyễn Thiện Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (một trong các nhà thầu thi công), với đoạn tuyến còn đang thi công dài khoảng 500m tại xã Yên Dưỡng hiện đang trong quá trình hoàn thiện hạng mục nền đường, chuẩn bị đến công đoạn rải cấp phối đá dăm, đơn vị sẽ phấn đấu thi công xong đoạn này trong thời gian sớm nhất.
Đoạn thi công dở dang tại xã Yên Dưỡng sắp được rải cấp phối đá dăm.
Không chỉ với riêng người dân tỉnh Phú Thọ, người dân tỉnh Yên Bái của rất mong chờ ngày thông xe toàn tuyến đường liên vùng này. Chị Nguyễn Thu Hoài, người dân sống tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên - bày tỏ: "Chúng tôi rất phấn khởi, mong chờ sớm ngày được đi trên tuyến đường để tiểu thương 2 tỉnh thuận tiện đi lại và giao thương buôn bán".
Tuyến đường liên vùng được đưa vào sử dụng sẽ tăng hiệu quả khai thác của các tuyến giao thông hiện hữu tại Phú Thọ, Yên Bái; tăng tính liên kết giữa các địa phương và giữa các khu công nghiệp/cụm công nghiệp với nhau; thu hút người lao động từ Yên Bái và các tỉnh Tây Bắc về Phú Thọ làm việc... tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
(Theo LĐO)