Yên Bái nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2024 | 7:37:17 AM

YênBái - Tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh Yên Bái có 738 hợp tác xã, 5.310 tổ hợp tác hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực với trên 60.000 thành viên.

Người lao động Hợp tác xã Chè Vạn Hoa sơ chế chè nguyên liệu.
Người lao động Hợp tác xã Chè Vạn Hoa sơ chế chè nguyên liệu.


Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã nêu: "Kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác có phạm vi hoạt động rộng lớn, với vai trò cung cấp dịch vụ cho các thành viên; liên kết, phối hợp sản xuất, kinh doanh, bảo vệ lợi ích và tạo điều kiện để các thành viên nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững”; "Khuyến khích phát triển kinh tế hộ, kinh tế hợp tác mà nòng cốt là HTX”. 

Từ quan điểm trên, tỉnh Yên Bái đã quan tâm, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, nòng cốt là các HTX. Nhờ vậy, hoạt động của các HTX ngày càng khởi sắc, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. 

Với sự hỗ trợ từ Liên minh HTX tỉnh, từ chính quyền các cấp về vốn, cơ chế chính sách, HTX Vạn Hoa, huyện Văn Chấn đã ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh chế biến chè. Nhờ đó, người dân gắn bó hơn với cây chè. HTX ký hợp đồng liên kết với người trồng chè trong vùng từ khâu cung ứng vật liệu đầu vào đến bao tiêu sản phẩm. 

Nhằm nâng cao chất lượng cũng như năng suất chè bảo đảm theo tiêu chuẩn, HTX đã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP cho người trồng chè. Nhờ đó, năm 2023, doanh thu của HTX Vạn Hoa đạt 15 tỷ đồng, tạo việc làm trực tiếp cho gần 60 thành viên và người lao động địa phương với mức thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Nguyễn Văn Phương - Giám đốc HTX Vạn Hoa phấn khởi: "HTX tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt, đoàn kết, đồng thuận, liên kết với các HTX khác để cùng phát triển”. 

Cũng hoạt động trong ngành chè, những năm qua, HTX Cựu chiến binh Hán Đà, huyện Yên Bình đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh, sản phẩm sạch, chất lượng cao của khách hàng nên HTX đã quan tâm, chú trọng hướng dẫn các thành viên và các hộ dân tổ chức sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2019, HTX được cấp chứng nhận VietGAP cho trên 21 ha chè của 34 hộ thành viên. 

Cùng với đó, HTX còn thực hiện rất tốt chuỗi liên kết với nông dân, để mở rộng vùng nguyên liệu theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, đảm bảo hợp tác lâu dài, bền vững. Với những nỗ lực của Ban Giám đốc và các thành viên HTX, năm 2021, sản phẩm "Chè xanh Hán Đà” đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao và được UBND tỉnh cho phép đăng ký, quản lý và sử dụng tên địa danh "Hán Đà” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm "Chè xanh Hán Đà” và xác nhận bản đồ khu vực địa lý tương ứng sản phẩm gắn với nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm "Chè xanh Hán Đà”. 

Ông Trần Tường - Giám đốc HTX Cựu chiến binh Hán Đà cho biết: "Để sản phẩm của HTX phát triển bền vững và xuất khẩu ra nước ngoài, thời gian tới, chúng tôi sẽ tham gia sâu vào chuỗi giá trị; vận động thêm nhiều hộ trồng chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng; đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP hữu cơ. Xây dựng thương hiệu, đầu tư công nghệ nhằm duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm đưa "Chè xanh Hán Đà” ngày càng vươn xa ra các thị trường trong và ngoài nước”.

Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Nhiều HTX đã quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số vào công tác quản lý và tổ chức sản xuất; đẩy mạnh hoạt động liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực của tỉnh như: quế, măng tre Bát độ, chè, sơn tra, cá hồ Thác Bà, dược liệu, phát triển du lịch... Các HTX cũng là chủ thể chính tham gia Chương trình OCOP của tỉnh với tỉ lệ sản phẩm chiếm trên 63% sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái. Nhiều sản phẩm của các HTX đã được xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như: Nhật, Mỹ, Anh quốc, châu Âu, Trung Đông...”. 

Thời gian tới, Liên minh HTX sẽ thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển HTX; tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các HTX đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông qua việc hỗ trợ các HTX xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, quản trị HTX, quản lý tài chính. Cùng với đó, hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ các quỹ do Liên minh HTX tỉnh quản lý; xây dựng liên kết chuỗi giữa các thành viên, giữa HTX với HTX gắn với phát triển sản phẩm chủ lực địa phương. Đồng thời, tăng cường triển khai các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường cho các HTX, từng bước thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển.

Tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh có 738 HTX, 5.310 tổ hợp tác hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực với trên 60.000 thành viên. Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt gần 1.800 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu bình quân đạt 2,1 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân 450 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân đạt 5,3 triệu/người/tháng, nộp ngân sách 56,43 tỷ đồng, tăng 85,86% so với năm 2022.

Hồng Duyên

Tags chất lượng hợp tác xã HTX chất lượng chính sách hỗ trợ

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục