Văn Yên nhiều giải pháp thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2024 | 1:53:14 PM

YênBái - Năm 2024, huyện Văn Yên được tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 383,5 tỷ đồng. Nghị quyết HĐND huyện phấn đấu thu 385 tỷ đồng. Trong đó: thu cân đối 195 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 190 tỷ đồng.

Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên.
Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên về các giải pháp của huyện thực hiện chỉ tiêu thu NSNN năm 2024.

P.V: Xin ông cho biết tình hình các nguồn thu của năm 2024 của huyện có thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Lưu Trung Kiên: Năm 2024 vẫn là năm khó khăn do tác động chung của bối cảnh kinh tế thế giới. Dự báo tình hình trong nước, trong tỉnh có những thuận lợi, cơ hội và thách thức đan xen, tiềm ẩn khó lường sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2024. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của huyện như quế, sắn sẽ gặp khó khăn. 

Xác định rõ những khó khăn trong công tác thu ngân sách, bên cạnh việc theo dõi sát, dự báo đúng tình hình kinh tế thế giới, trong nước, trong tỉnh, UBND huyện đã chủ động đánh giá chính xác từng nguồn thu nhằm có giải pháp thu linh hoạt, hiệu quả. Đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống thu NSNN theo hướng tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT), đảm bảo tính đồng bộ của pháp luật. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo cơ quan thuế định hướng và đưa ra các giải pháp đột phá trong quản lý nguồn thu thuế trên nền tảng số, chống thất thu thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản sàn thương mại điện tử, bán hàng trên các trang mạng cá nhân như facebook, tiktok…

P.V: Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế và doanh nghiệp trên địa bàn, huyện Văn Yên có định hướng, giải pháp nào, thưa ông?

Ông Lưu Trung Kiên: Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế (NNT) và doanh nghiệp trên địa bàn, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục bám sát sự chỉ đạo, điều hành của UBND huyện về các vấn đề liên quan đến công tác thu NSNN gắn với cải cách thủ tục hành chính thuế, chuyển đổi số, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. 

Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử, đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của huyện tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế mới, các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, thủ tục hành chính thuế để NNT nắm bắt kịp thời về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế và giám sát việc thực thi pháp luật của công chức thuế. 

Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, cũng như tăng cường hỗ trợ bằng phương thức điện tử, hỗ trợ qua mạng Internet, zalo, qua thư điện tử và qua các kênh thông tin hỗ trợ NNT; nâng cao chất lượng và hiệu quả đối thoại với NNT; tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho NSNN...

P.V: Thưa ông, để đạt mục tiêu hoàn thành công tác thu NSNN trên địa bàn, huyện có những giải pháp cụ thể gì?

Ông Lưu Trung Kiên: UBND huyện đã chỉ đạo Chi cục Thuế Văn Yên - Trấn Yên tập trung rà soát nguồn thu, nhất là nguồn thu mới phát sinh; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng, tổ chức tín dụng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện khấu trừ tiền nợ thuế thông qua giải ngân vốn đối với các nhà thầu thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thuế đến các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp; chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi cục Thuế, UBND các xã, thị trấn rà soát, xác định cụ thể các đối tượng đang được Nhà nước giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất trên địa bàn; phối hợp với Văn phòng Đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND các xã, thị trấn hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai, chuyển cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính, đôn đốc thu nộp đầy đủ kịp thời các khoản thu từ đất vào NSNN; đôn đốc thu tiền sử dụng đất trúng đấu giá từ năm 2023 còn nợ đọng.

Bên cạnh đó, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách, tập trung ở 5 lĩnh vực: san tạo mặt bằng; hộ kinh doanh nông lâm sản, hộ kinh doanh nhà hàng, dịch vụ; kinh doanh vận tải; xây dựng cơ bản, vãng lai; thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời huyện chú trọng công tác phòng ngừa đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế; quản lý chặt chẽ các loại hình kinh doanh có điều kiện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin và các ứng dụng quản lý thuế; kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính; khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm; đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, sớm đưa vào hoạt động, tạo nguồn thu cho ngân sách.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Tân (thực hiện)

Tags Văn Yên ngân sách nguồn thu

Các tin khác
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 được xây dựng trong bối cảnh tình hình thế giới dự báo tiếp tục chuyển biến nhanh, khó lường. Ảnh minh hoạ

Ngày 22/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.

Cán bộ xã Nga Quán, huyện Trấn Yên trao đổi quy trình sản xuất chè hữu cơ với hộ ông Đinh Văn Lợi.

Niên vụ sản xuất, kinh doanh chè 2024 đã bắt đầu. Không khí nhộn nhịp từ trên những đồi chè xanh mướt đến những con đường làng và từng ngôi nhà xinh xắn của người nông dân nép mình bên những vạt đồi đầy hoa trái. Trong các nhà máy, xưởng sản xuất, từng tốp công nhân hối hả vào ca như báo hiệu một vụ chè thắng lợi.

Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện về việc triển khai các giải pháp cung ứng điện trong cao điểm năm 2024.

Bộ Công Thương vừa ra Công điện về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024.

Bà Nguyễn Thị Phương Đông - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội thảo.

Trong 2 ngày 21 - 22/5, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã tham dự Hội thảo trồng rừng gỗ lớn, quản lý, phát triển rừng, nông lâm kết hợp và đa dạng sinh học thích ứng với biến đổi khí hậu và sinh kế rừng do Ban quản lý Chương trình Hỗ trợ rừng và trang trại (FFF), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục