Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cử tri phản ánh, việc điều chỉnh giá xăng dầu với mức giá tăng cao nhưng khi điều chỉnh giảm giá với mức giá giảm rất thấp, không đáng kể.
Đề nghị Chính phủ xem xét việc điều chỉnh giá xăng dầu, tránh việc điều chỉnh giá giảm theo hình thức, không hiệu quả.
Đồng thời, xem xét quy định áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng xăng dầu phù hợp. Mục đích nhằm giảm giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường, giảm khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Nghị định 95/2021/NĐ-CP, Bộ Công thương được giao nhiệm vụ chủ trì điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính phối hợp theo chức năng nhiệm vụ.
Với vai trò phối hợp Bộ Công thương, thời gian qua cho thấy việc điều hành giá xăng dầu trong nước đã được thực hiện công khai, minh bạch. Nhất quán theo cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo đúng quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP, Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
Bộ Tài chính hiện đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương trong việc sửa đổi, bổ sung Nghị định kinh doanh xăng dầu mới nhằm khắc phục những hạn chế về quản lý xăng dầu.
Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền các giải pháp, chính sách đối với mặt hàng xăng dầu góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.
Về đề nghị xem xét mức thuế TTĐB với mặt hàng xăng dầu, theo quy định của Luật Thuế TTĐB thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng các loại, không thu thuế TTĐB đối với dầu.
Mức thuế suất thuế TTĐB đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E 10 là 7%.
Luật thuế TTĐB không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB.
Về thẩm quyền, việc thực hiện điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Thuế TTĐB là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch). Đây cũng là những nhóm hàng hóa, dịch vụ được bộ phận người có thu nhập cao tiêu dùng cần phải điều tiết thu nhập như ô tô, máy bay, du thuyền...
Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng. Ví dụ như Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc...
Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB từ năm 1995.
Quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế TTĐB và phù hợp với thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26 về đạt mức phát thải ròng bằng "0” vào năm 2050.
Cùng với các giải pháp khác, việc thu thuế TTĐB đối với xăng như hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải.
(Theo PLO)