Sà Rèn giúp lao động về địa phương ổn định cuộc sống sau đại dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/8/2024 | 7:29:29 AM

YênBái - Chính sách cho vay giải quyết việc làm nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 đã giúp nhiều hộ dân Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ nhanh chóng ổn định cuộc sống thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn.

Du khách nước ngoài trải nghiệm tại homestay của gia đình chị Hà Thị Thoa, Bản Sà Rèn.
Du khách nước ngoài trải nghiệm tại homestay của gia đình chị Hà Thị Thoa, Bản Sà Rèn.

Trước đây, kinh tế của các hộ gia đình tại bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ rất khó khăn, chủ yếu trông vào sản xuất nông nghiệp, nhiều người phải đi làm thuê, làm ăn xa, công việc, thu nhập không ổn định, cuộc sống bấp bênh. Đặc biệt, trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên cả nước, rất nhiều lao động bị mất việc làm, nhất là các lao động đi làm ở các khu công nghiệp phải quay trở về địa phương với hai bàn tay trắng, cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Đúng vào thời điểm khó khăn nhất về việc làm, Chính phủ đã ban hành chính sách cho vay giải quyết việc làm nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch. Chính sách này đã thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội được tuyên truyền sâu rộng đến người dân trong bản và được nhân dân đón nhận kịp thời. 

Tại Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) bản Sà Rèn do bà Trần Thị Thái quản lý, có 12 hộ được vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn vốn ủy thác của UBND thị xã Nghĩa Lộ để tạo việc làm, với số tiền 775 triệu đồng. Qua đó, giúp các lao động trở về bản chưa có việc làm phần nào tháo gỡ khó khăn, dần phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Bà Trần Thị Thái - Tổ trưởng Tổ TK&VV bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi cho biết: "Là người quản lý, giám sát hiệu quả nguồn vốn, đến nay tôi thấy rằng, nguồn vốn này thực sự rất có hiệu quả, đã có rất nhiều hộ gia đình trong thôn có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập cho hộ gia đình. Điển hình như hộ anh Điêu Văn Tấn và hộ anh Lường Văn Thủy. Trước đây, anh Điêu Văn Tấn đi làm thuê cho các công trình xây dựng tại Quảng Ninh, anh Lường Văn Thủy đi làm tại Khu công nghiệp ở Bắc Giang. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Tấn và anh Thủy đều mất việc phải trở về địa phương. Giai đoạn này, gia đình hai anh rất khó khăn, cuộc sống bấp bênh. 

Sau khi được tuyên truyền chương trình giải quyết việc làm trong gói hỗ trợ của Chính phủ sau đại dịch Covid-19, hai anh đều mạnh dạn vay 60 triệu đồng để sang sửa lại nhà cửa, mua sắm đồ dùng để làm dịch vụ du lịch cộng đồng. Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của các hộ dân trong bản, Sà Rèn hàng năm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm. 

Từ đó, hai hộ gia đình anh Tấn và anh Thủy cũng có mức thu nhập hàng tháng ổn định từ 15 - 20 triệu đồng, đảm bảo trang trải cuộc sống sinh hoạt, đồng thời gìn giữ và bảo tồn được bản sắc dân tộc, bản sắc quê hương. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn này gia đình đã có tích lũy thêm để mở rộng sản xuất, tạo điều kiện cho 2 - 3 lao động thời vụ khác trong thôn với thu nhập từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/ngày”.

Không làm mô hình du lịch cộng đồng giống như nhiều hộ dân trong bản, chị Hà Thị Thoa sau khi trở về từ Khu công nghiệp Bình Dương do mất việc vì đại dịch Covid-19 lại có cách làm riêng để phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy trong bản có nhiều hộ làm homestay, lượng tiêu thụ lương thực, thực phẩm trong bản nhiều hơn so với trước đây. 

Chị Thoa đã mạnh dạn vay vốn Chương trình giải quyết việc làm 80 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác của thị xã Nghĩa Lộ để mở rộng chuồng trại và chăn nuôi gà đen. Với sự nỗ lực của bản thân, mô hình nuôi gà đen của chị Thoa có quy mô hơn 2.000 con, lượng đầu ra ổn định mang lại thu nhập mỗi tháng hơn 10 triệu đồng, giúp gia đình chị thoát khỏi khó khăn, phát triển kinh tế bền vững ngay tại địa phương. 

Bản Sà Rèn có 167 hộ dân, được chia làm 3 cụm dân cư liền kề với 3 tổ TK&VV hoạt động, cả bản có hơn 120 hộ vay vốn, chất lượng tín dụng tốt, không có nợ quá hạn, không có nợ khoanh, các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Tổ TK&VV do bà Trần Thị Thái làm tổ trưởng, hiện nay có 39 tổ viên, dư nợ 2,834 tỷ đồng; trong đó: Chương trình giải quyết việc làm dư nợ 823 triệu đồng với 14 hộ vay vốn; Chương trình hộ nghèo dư nợ 804 triệu đồng với 11 hộ vay vốn; Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn dư nợ 510 triệu đồng với 27 hộ vay vốn; các chương trình khác dư nợ 697 triệu đồng với 15 hộ vay vốn. 

Chất lượng hoạt động của tổ TK&VV luôn được ổn định và nâng cao; các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả; 100% tổ viên thực hiện tốt quy ước gửi tiền tiết kiệm tạo thói quen tích lũy, số dư tiết kiệm của tổ là 102 triệu đồng.

Có thể khẳng định, chính sách cho vay giải quyết việc làm nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, được đông đảo nhân dân đón nhận và đồng tình ủng hộ; là một chủ trương rất đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với người dân, đặc biệt là người lao động còn thiếu việc làm ở các khu vực đô thị và lân cận đô thị, góp phần đảm bảo ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. 

Anh Dũng

Tags Sà Rèn lao động địa phương đại dịch xã Nghĩa Lợi thị xã Nghĩa Lộ

Các tin khác
FPT Shop bước chân vào thị trường điện máy, hàng gia dụng cạnh tranh với Thế Giới Di Động. (Ảnh: H. Anh)

Vừa thông báo đóng hàng trăm cửa hàng, các ông lớn Thế Giới Di Động, FPT, Masan cùng lúc "khoe" mở mới hàng loạt điểm bán, báo hiệu thị trường bán lẻ qua cơn bĩ cực.

Việc kiểm kê đất đai năm 2024 phải đánh giá được thực trạng tình hình quản lý, sử dụng đất; biến động đất đai trong 5 năm qua của từng địa phương và cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 817/QĐ-TTg ngày 9/8/2024 phê duyệt Đề án “Kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024”.

Đoàn kiểm tra của Ban Kinh tế Trung ương, Hội CCB Việt Nam kiểm tra hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách giải quyết việc làm tại gia đình hội viên CCB Hoàng Văn Sồn ở thôn Nà Tạng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên.

Ngày 9/8, Đoàn kiểm tra của Ban Kinh tế, Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam do đồng chí Phạm Bá Yến - Phó Trưởng Ban làm trưởng đoàn, đến kiểm tra và làm việc với Hội CCB tỉnh Yên Bái về việc thực hiện công tác kinh tế và ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội 7 tháng đầu năm 2024.

Sáng nay - 9/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái và Hiệp hội Sắn Việt Nam tổ chức Hội nghị Sản xuất sắn trên đất dốc các tỉnh phía Bắc. Các đồng chí: Hoàng Trung - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Thế Phước - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục