Yên Bái quyết tâm vượt khó thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2024 | 7:20:11 AM

YênBái - Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, tính đến hết tháng 8/2024, tổng thu ngân sách toàn tỉnh Yên Bái đạt trên 2.228 tỷ đồng, bằng 63,2% dự toán Trung ương giao, bằng 42% dự toán tỉnh giao và bằng 115% so với cùng kỳ.

Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hỗ trợ người nộp thuế.
Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hỗ trợ người nộp thuế.

Có 7 nguồn thu theo khu vực, sắc thuế đạt tiến độ thu so với dự toán Bộ Tài chính giao; 4 nguồn thu theo khu vực, sắc thuế đạt tiến độ thu so với dự toán HĐND tỉnh giao; 1 đơn vị có số thu cân đối đạt tiến độ so với dự toán tỉnh giao là huyện Lục Yên đạt 91,8% kế hoạch; 1 đơn vị có số thu từ tiền sử dụng đất đạt tiến độ so với dự toán tỉnh giao là thành phố Yên Bái đạt 72,5% kế hoạch; 9/10 địa bàn, đơn vị thu đạt nhiệm vụ thu được giao tháng 8 theo Thông báo số 2451/TB-CTYBA ngày 8/8/2024 của Cục Thuế tỉnh Yên Bái về việc thông báo Kết luận của Cục trưởng Cục Thuế tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 7. 

Theo lãnh đạo Cục thuế tỉnh, để đạt được kết quả trên, ngành thuế Yên Bái đã thực hiện tốt kế hoạch công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT) và tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan thông tin đại chúng để đưa tin về hoạt động của ngành và kịp thời tuyên truyền các nhiệm vụ phát sinh; công tác hỗ trợ NNT được tiếp tục duy trì thực hiện đúng theo quy định. 

Trong tháng 8, toàn ngành đã phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế cho 438 lượt NNT, ngoài ra còn hỗ trợ qua kênh thông tin hỗ trợ NNT, Zalo và fanpage; tổ chức 4 lớp tập huấn cho 520 lượt doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh; tiếp nhận 10.324 lượt hồ sơ, trong đó số hồ sơ tiếp nhận bằng phương thức điện tử là 8.840 lượt hồ sơ, số hồ sơ phải trả kết quả là 2.532 lượt hồ sơ; thực hiện cấp mới 1.617 mã số thuế; trong đó có 25 mã số cấp cho doanh nghiệp, HTX, 381 mã số cấp cho hộ cá nhân kinh doanh và các tổ chức khác, còn lại là mã số thuế cá nhân; đóng mã là 32 NNT; xử lý hoàn thuế theo phương thức điện tử đối với 100% trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hoàn xuất khẩu và hoàn đầu tư.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh nhưng kết quả thu ngân sách 8 tháng đầu năm 2024 của tỉnh đạt được là khá tích cực. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, dự báo sẽ còn nhiều khó khăn hơn khi Yên Bái vừa bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng cơn bão số 3, mưa lũ làm thiệt hại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tác động của cơn bão số 3 đã khiến tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại. Tăng trưởng GDP quý III của cả nước có thể giảm 0,35%, quý IV giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3. 

Ước cả năm GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản, ước tăng trưởng có thể đạt 6,8-7%, trong đó khu vực nông - lâm, thủy sản giảm 0,33%, công nghiệp và xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%. Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 của nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái… giảm hơn 0,5%. 

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2024, Cục Thuế tỉnh sẽ bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế thực hiện một số chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; các đơn vị tiếp tục bám sát sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, của ngành để thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách năm 2024. 

Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu để phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo điều hành. Tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương để tích cực đề ra các giải pháp, trợ giúp NNT gặp khó khăn, đồng thời phối hợp quản lý tốt các nguồn thu trên địa bàn đặc biệt là các nguồn thu về đất, các nguồn thu phát sinh từ hoạt động xây dựng cơ bản. 

Các đơn vị thu bám sát các công trình, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, trong đó chú trọng đến các công trình làm đường, cầu cống để quản lý thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường phát sinh của công trình để quản lý thu. Thường xuyên đối chiếu số thuế quản lý thu nộp với tiến độ giải ngân vốn hàng tháng để kịp thời đôn đốc các nhà thầu, các chủ đầu tư nộp ngay vào ngân sách.

Quang Thiều

Tags Yên Bái thu ngân sách

Các tin khác
Gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm, xã Yên Thái, huyện Văn Yên khẩn trương thu hoạch lúa bị gẫy đổ sau lũ để lấy đất trồng cây vụ đông.

Hiện nay, ngành nông nghiệp và các địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo nông dân thu hoạch lúa mùa theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” để hạn chế ảnh hưởng của mưa bão cũng như lấy đất làm vụ đông…

Nông dân xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái cấy lại rau muống trên diện tích vừa bị ngập lũ.

Để bù đắp thiệt hại sản xuất nông nghiệp (SXNN) do bão số 3, vụ đông năm 2024, các địa phương quyết tập trung mở rộng diện tích gieo trồng, bố trí thời vụ, cơ cấu giống phù hợp, áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nhằm tăng năng suất, sản lượng; đồng thời, đẩy mạnh liên kết tạo thêm giá trị kinh tế cho nông dân, nhất là các vùng bị thiệt hại do mưa lũ…

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chăm sóc diện tích dâu bị ảnh hưởng do bão số 3

Để kịp thời hỗ trợ người nông dân ổn định cuộc sống, tạo động lực để người dân tái đầu tư phát triển sản xuất do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, tỉnh Yên Bái dự kiến ban hành chính sách hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 trên địa bàn.

Chiều 26/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 trên địa bàn tỉnh”. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành các địa phương tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục